1

Thuốc Prevymis: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Prevymis là thuốc điều trị virus CMV, tránh được nguy cơ mắc các bệnh do loại virus này gây ra. Việc sử dụng thuốc điều trị virus CMV cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị tốt nhất.

1. Công dụng của thuốc Prevymis

Thuốc Prevymis là một loại thuốc chống virus, hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của virus. Nó được sử dụng để ngăn ngừa bệnh gây ra bởi virus cytomegalovirus (CMV) ở bệnh nhân được cấy ghép tủy xương. Virus CMV có thể gây ra nhiễm trùng nghiêm trọng trong cơ thể, bao gồm nhiễm trùng ở mắt (viêm võng mạc do virus CMV có thể gây mù lòa).

2. Cách sử dụng thuốc Prevymis

Người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc hoặc hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc Prevymis và trước mỗi lần dùng lại thuốc. Nên uống thuốc với liều dùng 1 lần/ngày (hoặc theo chỉ định của bác sĩ) bằng đường miệng, có thể uống trong bữa ăn hoặc không. Liều dùng thuốc dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân, khả năng đáp ứng với việc điều trị và các loại thuốc người bệnh đang sử dụng.

Bạn cần uống toàn bộ viên thuốc Prevymis, không nhai hay nghiền nát vì thuốc có vị đắng. Để thuốc có hiệu quả trị liệu tốt nhất, bệnh nhân nên uống thuốc vào các thời điểm cách đều nhau - ví dụ cùng một thời điểm mỗi ngày. Bạn cần tiếp tục dùng thuốc cho tới khi dùng hết liều lượng được quy định. Việc ngừng thuốc quá sớm có thể dẫn tới nguy cơ nhiễm trùng.

Thuốc Prevymis: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Prevymis cần uống theo đúng chỉ định của bác sĩ

3. Tác dụng phụ của thuốc Prevymis

  • Tác dụng phụ thường gặp: Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, sưng mắt cá chân hoặc bàn chân, đau đầu và ho. Nếu các tác dụng phụ này vẫn kéo dài hoặc tiến triển nặng hơn, bạn nên sớm báo cho bác sĩ;
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng: Nhịp tim nhanh hoặc không đều. Khi gặp triệu chứng này, người bệnh cần thông báo ngay cho bác sĩ;
  • Dị ứng rất nghiêm trọng, hiếm gặp: Có triệu chứng gồm phát ban, sưng hoặc ngứa ở mặt, cổ họng và lưỡi, chóng mặt nhiều, khó thở. Khi có các triệu chứng trên, cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đi cấp cứu.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Prevymis

Trước khi sử dụng thuốc Prevymis - Thuốc điều trị virus CMV, bạn nên báo cho bác sĩ nếu bị dị ứng với thuốc này hay các dạng dị ứng khác. Đồng thời, trước khi dùng thuốc, bạn nên báo cho bác sĩ về các loại thuốc mình đang sử dụng, tiền sử bệnh lý của bản thân, đặc biệt là bệnh gan và bệnh thận.

Trong thời kỳ mang thai, thai phụ chỉ nên dùng thuốc khi thực sự cần thiết, được bác sĩ chỉ định. Hiện chưa có bằng chứng thuốc Prevymis có đi vào sữa mẹ hay không. Do đó, những người mẹ đang cho con bú nên hỏi bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Nếu có người sử dụng thuốc Prevymis quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở, ngất xỉu, nên gọi cấp cứu ngay. Bên cạnh đó, bệnh nhân không nên sử dụng thuốc này chung với người khác, không sử dụng để ngăn ngừa các nhiễm trùng khác (nếu chưa được bác sĩ chỉ định). Khi quên 1 liều thuốc, bạn hãy dùng ngay khi nhớ ra hoặc nếu đã gần tới thời điểm dùng liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên, uống thuốc vào đúng thời điểm bình thường.

Thuốc Prevymis cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh độ ẩm và ánh sáng. Nên giữ thuốc tránh xa tầm tay của trẻ nhỏ cũng như vật nuôi. Khi hết hạn hoặc không cần sử dụng thuốc nữa, bạn nên loại bỏ thuốc theo đúng hướng dẫn.

Thuốc Prevymis: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Phụ nữ mang thai nên thận trọng khi uống thuốc điều trị virus cmv

5. Tương tác thuốc

Người bệnh cần chia sẻ với bác sĩ về các loại thuốc mà bản thân đang sử dụng để tránh các trường hợp tương tác thuốc. Bạn cũng không nên bắt đầu, ngừng hay thay đổi liều lượng của các loại thuốc này nếu chưa được bác sĩ cho phép.

Thuốc Prevymis có thể làm chậm quá trình đào thải các loại thuốc khác ra khỏi cơ thể, gây ảnh hưởng tới hiệu quả trị liệu của chúng. Các loại thuốc có thể bị ảnh hưởng gồm ergot alkaloid (ergotamine, dihydroergotamine), flibanserin, pimozide, một số loại thuốc statin (pitavastatin, simvastatin).

Một số loại thuốc cũng có thể ảnh hưởng tới quá trình đào thải thuốc Prevymis ra khỏi cơ thể, gây ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị của thuốc. Các loại thuốc đó là bosentan, một số loại NNRTI HIV (efavirenz, etravirine, nevirapine), nafcillin, rifamycins (rifabutin, rifampin), thioridazine, các loại thuốc điều trị co giật (carbamazepine, phenytoin).

Thuốc Prevymis khá ít tác dụng phụ. Tuy nhiên, nếu gặp các triệu chứng bất thường khi sử dụng thuốc này, bệnh nhân cần liên lạc ngay với bác sĩ để nhận tư vấn, hỗ trợ kịp thời.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Prevymis, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây