1

Thuốc Portrazza: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Portrazza là một loại kháng thể đơn dòng nhắm vào thụ thể yếu tố tăng trưởng biểu bì (EGFR). Đây được xem là một cách tiếp cận mới trong điều trị ung thư phổi đã được Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) phê duyệt những năm gần đây.

1. Portrazza là thuốc gì?

Portrazza là thuốc điều trị các giai đoạn tiến triển của một loại ung thư phổi, đó là ung thư phổi không phải tế bào nhỏ vảy. Hoạt chất có trong Portrazza là sepitumumab, một kháng thể đơn dòng (protein) được thiết kế để nhận biết và gắn vào EGFR trên bề mặt tế bào ung thư.

EGFR bình thường kiểm soát sự phát triển và phân chia của tế bào, nhưng ở tế bào ung thư, EGFR thường hoạt động quá mức khiến chúng phân chia không kiểm soát. Bằng cách gắn vào và ngăn chặn EGFR, sepitumumab giúp giảm sự phát triển và lây lan của ung thư.

Thuốc kê đơn Portrazza được chỉ định kết hợp với 2 hình thức hóa trị gemcitabine và cisplatin, để điều trị đầu tay cho bệnh nhân có tế bào không nhỏ vảy di căn ung thư phổi. Tuy nhiên, Portrazza không được chỉ định để điều trị ung thư phổi tế bào không nhỏ không vảy.

2. Cách dùng thuốc Portrazza

Thuốc được tiêm chậm vào tĩnh mạch theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường trong ít nhất 60 phút. Thuốc đôi khi có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng trong quá trình tiêm. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn xuất hiện các triệu chứng như ớn lạnh, sốt hoặc các vấn đề về hô hấp. Trong quá trình truyền, cần có sẵn các nguồn lực để đối phó với phản ứng phụ có thể xảy ra. Trong trường hợp truyền dịch nghiêm trọng hoặc phản ứng da, có thể phải ngừng điều trị vĩnh viễn. Nguy cơ phản ứng có thể được giảm bớt bằng cách điều chỉnh liều lượng hoặc tốc độ truyền bằng cách sử dụng các loại thuốc phòng ngừa.

Liều lượng thuốc thường dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của người bệnh. Liều khuyến cáo là 800 mg vào ngày 1 và 8 của mỗi chu kỳ 3 tuần. Trong 6 chu kỳ đầu tiên, thuốc Portrazza được dùng cùng với hóa trị liệu gemcitabine và cisplatin, sau đó nó được dùng đơn độc miễn là bệnh vẫn ổn định và bệnh nhân có thể chịu đựng được.

Để có được nhiều lợi ích nhất từ thuốc, bạn không được bỏ lỡ bất kỳ lần tiêm nào. Để giúp ghi nhớ, hãy đánh dấu các ngày trên lịch khi bạn cần tiêm thuốc.

Bác sĩ có thể kê các loại thuốc khác (chẳng hạn như acetaminophen, diphenhydramine) trước mỗi liều để giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ nghiêm trọng do thuốc Necitumumab gây ra.

Thuốc Portrazza: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Portrazza được tiêm chậm vào tĩnh mạch theo chỉ dẫn của bác sĩ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Portrazza

  • Portrazza có thể xảy ra khô hoặc ngứa da, nhức đầu, đau bụng, giảm cân, buồn nôn và nôn, tiêu chảy. Buồn nôn và nôn có thể nghiêm trọng. Ăn nhiều bữa nhỏ, không ăn trước khi điều trị hoặc hạn chế vận động có thể giúp giảm bớt một số tác dụng không mong muốn này của thuốc. Nếu bất kỳ triệu chứng nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.
  • Thông báo với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Co thắt cơ, khó nuốt.
  • Necitumumab thường có thể gây ra các phản ứng trên da, chẳng hạn như phát ban, mụn trứng cá hoặc đỏ, sưng, đau vùng da xung quanh móng tay. Nếu phản ứng nghiêm trọng, bác sĩ có thể ngừng hoặc thay đổi lịch trình điều trị cũng như liều lượng thuốc Necitumumab.
  • Portrazza hiếm khi có thể gây ra tình trạng cục máu đông (như thuyên tắc phổi, đột quỵ, đau tim, huyết khối tĩnh mạch sâu). Nguy cơ đông máu tăng cao hơn nếu bạn có tiền sử bị đông máu, bệnh tim, đột quỵ hoặc bất động trong thời gian dài (chẳng hạn như trên chuyến bay dài, nằm liệt giường).

4. Thận trọng khi sử dụng thuốc Portrazza

  • Trước khi sử dụng thuốc Necitumumab, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc có bất kỳ dị ứng nào khác. Đồng thời, thông báo cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là cục máu đông, huyết áp cao, bệnh tim, đột quỵ.
  • Hạ kali máu xảy ra ở 83% bệnh nhân được điều trị kết hợp với gemcitabine và cisplatin. Do đó, bệnh nhân cần được theo dõi về tình trạng hạ kali, calci và magie máu trước mỗi liều trong quá trình điều trị và ít nhất 8 tuần sau khi hoàn thành điều trị.
  • Dựa trên dữ liệu nghiên cứu ở động vật và cơ chế hoạt động của thuốc, Necitumumab có thể gây hại cho thai nhi khi dùng trong thời kỳ mang thai. Phụ nữ có khả năng sinh sản cần sử dụng biện pháp tránh thai hiệu quả trong khi điều trị và 3 tháng sau liều cuối cùng.
  • Không biết liệu thuốc có đi vào trong sữa mẹ hay không. Do đó, khuyến cáo không cho trẻ bú sữa mẹ trong khi điều trị và 3 tháng sau liều cuối cùng.
  • Thuốc này khiến da bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, do vậy nên mặc quần áo bảo vệ, thoa kem chống nắng khi đi ra ngoài. Báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn bị cháy nắng hoặc phồng rộp, mẩn đỏ trên da.

Tóm lại, Portrazza là thuốc tiêm điều trị các giai đoạn tiến triển của ung thư phổi không phải tế bào nhỏ vảy. Để phát huy hiệu quả điều trị, hạn chế tác dụng phụ không mong muốn, người bệnh nên dùng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ.

medscape.com, webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây