1

Thuốc Pifeltro: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Pifeltro còn được sử dụng với tên Doravirine. Thuốc được sử dụng kết hợp chung với các sản phẩm khác giúp điều trị HIV, từ đó giúp giảm lượng virus trong cơ thể bạn. Ngoài ra, loại thuốc này có thể giúp kiểm soát nguồn lây nhiễm HIV.

1. Pifeltro có tác dụng gì?

Thuốc Pifeltro thường được bác sĩ chỉ định sử dụng chung với các loại thuốc điều trị HIV khác. Thuốc có tác dụng kiểm soát nguồn lây nhiễm HIV. Ngoài ra, thuốc còn giúp giảm lượng HIV trong cơ thể bệnh nhân, từ đó giúp cải thiện hệ thống miễn dịch của cơ thể. Điều này làm giảm nguy cơ mắc các biến chứng của HIV (chẳng hạn như nhiễm trùng mới, ung thư) và cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn. Doravirine được xếp vào nhóm thuốc ức chế men sao chép ngược không nucleoside (NNRTI). Tuy nhiên, thuốc Doravirine không được xem như là một loại thuốc chữa nhiễm HIV.

HIV là vấn đề đáng lo ngại của toàn xã hội. Vì vậy, để giảm nguy cơ lây nhiễm HIV ra cộng đồng bạn cần thực hiện các điều sau:

  • Sử dụng đều đặn các loại thuốc mà bạn đã kê cho bạn
  • Luôn sử dụng các biện pháp phòng tránh an toàn trong quan hệ tình dục (bao cao su latex hoặc polyurethane, đập nha khoa)
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân với người bị nhiễm HIV, do những đồ vật này có thể dính chất nhầy, máu của người bệnh (bàn chải đánh răng, khăn mặt, dao cạo râu...)

2. Cách sử dụng Pifeltro

Thuốc Pifeltro được sử dụng bằng đường uống, thuốc có thể kết hợp cùng thức ăn hoặc không với liều lượng một lần mỗi ngày. Liều lượng sử dụng thuốc của mỗi người được tính toán dựa trên tình trạng sức khỏe, khả năng đáp ứng của cơ thể đối với quá trình điều trị và các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng.

Bạn cần tuân thủ theo các quy định mà bác sĩ đã yêu cầu và sử dụng thuốc đều đặn mỗi ngày. Bạn tuyệt đối không nên tự ý ngưng dùng thuốc và cố gắng không để lỡ bất cứ liều thuốc nào. Để giúp bạn ghi nhớ, hãy đặt thông báo uống thuốc tại cùng một thời điểm mỗi ngày trên điện thoại của bạn.

Thuốc Pifeltro: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Pifeltro thường được bác sĩ chỉ định sử dụng chung với các loại thuốc điều trị HIV khác

3. Phản ứng phụ khi sử dụng thuốc Pifeltro

Trong quá trình sử dụng thuốc bạn có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Buồn nôn
  • Nhức đầu
  • Mệt mỏi
  • Đau bụng
  • Tiêu chảy
  • Chóng mặt hoặc có những giấc mơ bất thường
  • Các triệu chứng nghiêm trọng khác như: thay đổi tâm thần hoặc tâm trạng (chẳng hạn như trầm cảm, hiếm khi có ý định tự tử, suy nghĩ kỳ lạ, lo lắng).
  • Sử dụng thuốc có thể làm thay đổi lượng mỡ trên cơ thể (chẳng hạn như tăng mỡ ở vùng lưng trên và vùng dạ dày, giảm mỡ ở cánh tay và chân).
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng, các dấu hiệu bao gồm: nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc sưng đỏ (đặc biệt là vùng mặt, lưỡi hoặc cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở).

Nếu các triệu chứng trên không có dấu hiệu thuyên giảm hay trở nên ngày càng nặng, bạn cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để nhận được sự giúp đỡ kịp thời. Khi bạn được yêu cầu sử dụng loại thuốc này có nghĩa là bác sĩ đã biết được lợi ích mà thuốc mang lại lớn hơn các tác dụng phụ mà nó gây ra. Có nhiều trường hợp sử dụng chỉ xuất hiện một số tác dụng phụ không đáng kể.

Khi hệ thống miễn dịch của bạn được cải thiện, cơ thể của bạn bắt đầu có thể chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng, điều này có thể làm cho một số triệu chứng bệnh xuất hiện. Hiện tượng này cũng có thể gặp khi hệ thống miễn dịch hoạt động quá nhiều và xuất hiện bất kỳ lúc nào kể cả với những người mới điều trị hoặc những người điều trị lâu dài.

Hãy đưa bệnh nhân đến bệnh viện gần nhất để nhận được sự giúp đỡ từ y tế nếu người bệnh có các triệu chứng, bao gồm:

  • Giảm cân không rõ nguyên nhân
  • Cơ thể trở nên mệt mỏi nghiêm trọng
  • Đau hoặc yếu cơ không biến mất, đau đầu dữ dội không có dấu hiệu biến mất
  • Đau khớp
  • Tê hoặc ngứa ran bàn tay, bàn chân, cánh tay và chân
  • Thay đổi thị lực
  • Dấu hiệu nhiễm trùng (chẳng hạn như sốt, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết, khó thở, ho, vết loét da không lành)
  • Các dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động quá mức (chẳng hạn như khó chịu, căng thẳng, không dung nạp nhiệt, nhịp tim nhanh hoặc đập hoặc không đều)
  • Dấu hiệu của một vấn đề thần kinh nhất định được gọi là hội chứng Guillain -Barre (chẳng hạn như khó thở hoặc nuốt hoặc di chuyển mắt, sụp mí, liệt, khó nói),
  • Dấu hiệu của bệnh gan (chẳng hạn như nôn mửa không ngừng, ăn mất ngon, đau bụng, vàng da và niêm mạc, nước tiểu sẫm màu).

Trên đây chỉ là danh sách tham khảo, để có những thông tin chi tiết bạn nên liên hệ với bác sĩ điều trị của mình.

Thuốc Pifeltro: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trong quá trình sử dụng thuốc Pifeltro bạn có thể gặp các tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn

4. Các biện pháp phòng ngừa

Trước khi sử dụng thuốc Pofeltro, bạn cần chú ý một số vấn đề để giúp bạn phòng tránh mắc các tác dụng phụ mà thuốc gây ra:

  • Hãy cho bác sĩ biết về các loại dị ứng mà bạn có thể gặp (các thành phần của thuốc, thức ăn, phấn hoa,...). Trong thành phần của thuốc có chứa một số chất không hoạt động, các chất này có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe của người dùng.
  • Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn và gia đình, đặc biệt là: các vấn đề về gan (như viêm gan B hoặc C, xơ gan).
  • Người sử dụng thuốc có thể bị chóng mặt. Các đối tượng sử dụng rượu hoặc cần sa, triệu chứng này có thể xuất hiện nặng hơn. Không nên lái xe, làm bất cứ việc gì cần độ tập trung cao ngay sau khi dùng thuốc. Trong quá trình dùng thuốc người bệnh cần hạn chế sử dụng đồ uống có cồn.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy cung cấp cho bác sĩ của bạn danh sách tất cả các loại thuốc mà bạn đang sử dụng (thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, các sản phẩm chức năng).
  • Phụ nữ có thai được các bác sĩ khuyên rằng chỉ nên sử dụng thuốc khi thật cần thiết. Điều trị sớm có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho trẻ.

Sữa mẹ là một trong những đường lây truyền HIV, vì vậy không nên cho con bú nếu mẹ bị nhiễm HIV

Thuốc Pifeltro: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi sử dụng thuốc Pifeltro hãy cho bác sĩ biết về các loại dị ứng mà bạn có thể gặp

5. Tương tác thuốc

Một khi xảy ra tương tác thuốc sẽ làm cơ chế hoạt động của sản phẩm bị thay đổi từ đó làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ này bạn không nên tự bắt đầu sử dụng thuốc hay ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số loại thuốc tác động đến việc loại bỏ doravirine khỏi cơ thể của bạn có thể kể đến như: apalutamide, enzalutamide, mitotane, rifampin, St. John's wort, thuốc điều trị co giật (chẳng hạn như carbamazepine, phenobarbital, phenytoin, primidone).

6. Lưu trữ và bảo quản

Thuốc cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, để nơi khô ráo. Tránh để thuốc ở trong nhà tắm và những nơi có nhiệt độ cao, điều này có thể làm thuốc bị ẩm và mốc từ đó làm giảm chất lượng của thuốc. Không để thuốc trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, để thuốc ở vị trí xa tầm với của trẻ em và thú nuôi.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây