1

Thuốc Phoslyra: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Phoslyra còn được sử dụng với tên khác là Canxi axetat. Thuốc được bào chế ở dạng dung dịch màu đen xanh nhạt, vàng trong. Thuốc được xem như một khoáng chất tự nhiên có tác dụng giữ lại photphat từ thức ăn để cơ thể hấp thụ.

1. Thuốc Phoslyra có tác dụng gì?

Canxi axetat được xem như là một khoáng chất tự nhiên hoạt động bằng cách giữ lại photphat từ chế độ ăn uống để nó có thể đào thải ra khỏi cơ thể bạn. Vì vậy, thuốc Phoslyra có khá nhiều tác dụng đối với cơ thể, ví dụ như:

  • Thuốc Phoslyra được sử dụng để ngăn ngừa nồng độ phosphat trong máu cao ở những bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo do bệnh thận nặng.
  • Có tác dụng lọc máu nhằm loại bỏ một số photphat ra khỏi máu của bạn, nhưng còn một hạn chế vẫn tồn tại đó là rất khó đào thải đủ lượng photphat để duy trì sự cân bằng trong máu.
  • Sử dụng thuốc có thể làm giảm nồng độ photphat trong máu, từ đó giúp giữ cho xương chắc khỏe và ngăn ngừa sự tích tụ của các khoáng chất.

2. Cách sử dụng Phoslyra

Trong trường hợp bạn tự ý mua thuốc để điều trị, bạn cần tham khảo từ nhiều nguồn thông tin để có quyết định sáng suốt trước khi dùng. Cách tốt nhất là bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ, khi có bất kỳ thắc mắc nào bạn sẽ được giải đáp kịp thời.

Thuốc được sử dụng bằng đường uống và dùng kèm với mỗi bữa ăn. Liều lượng sử dụng thuốc được tính toán dựa trên tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng của cơ thể với việc điều trị. Trong trường hợp thuốc bạn dùng ở dạng lỏng, để có liều lượng chính xác bạn nên sử dụng dụng cụ đo lường, tuyệt đối không sử dụng thìa gia dụng.

Sử dụng dụng thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt được hiệu quả điều trị tốt nhất. Cách tốt nhất để bạn không bị bỏ lỡ bất kỳ liều thuốc nào, hãy đặt nhắc nhở trong điện thoại của bạn tại mỗi thời điểm uống thuốc. Tuân thủ đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, không sử dụng thuốc thường xuyên hơn quy định hay ngưng thuốc mà chưa có sự đồng ý từ phía bác sĩ điều trị.

Thuốc Phoslyra: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Phoslyra được sử dụng để ngăn ngừa nồng độ phosphat trong máu cao ở những bệnh nhân đang chạy thận nhân tạo

3. Phản ứng phụ khi sử dụng thuốc Phoslyra

Trong quá trình sử dụng thuốc Phoslyra, bạn có thể xuất hiện một số tác dụng phụ không mong muốn như:

  • Đau bụng
  • Các tác dụng phụ nghiêm trọng có thể kể đến: đau dạ dày hoặc bụng, chán ăn, buồn nôn, nôn, táo bón, lú lẫn, khô miệng, tăng khát hoặc đi tiểu.
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Một số dấu hiệu cho thấy bạn đã bị dị ứng nghiêm trọng: nổi mẩn đỏ, ngứa hoặc sưng đỏ (đặc biệt là vùng mặt, lưỡi hoặc cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, hô hấp khó khăn. Tuy nhiên, chúng rất hiếm gặp.

Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy đến ngay cơ sở y tế để được giúp đỡ. Một khi bạn được được hướng dẫn sử dụng thuốc này có nghĩa bác sĩ của bạn đã lường trước được các vấn đề có thể xảy ra. Có rất nhiều người sử dụng thuốc mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra.

4. Các biện pháp phòng ngừa

Một số vấn đề cần lưu ý trước khi sử dụng thuốc Phoslyra để cơ thể bạn không bị mắc các tác dụng phụ như:

  • Hãy cho bác sĩ biết về những loại dị ứng mà bạn có thể gặp (các thành phần của thuốc, thức ăn, lông động vật, phấn hoa,...). Trong thành phần của thuốc có chứa một số chất không hoạt động, các chất này khi đi vào cơ thể có thể gây ra các tác dụng phụ hoặc phản ứng dị ứng nghiêm trọng.
  • Đối với những bệnh nhân có mức canxi trong máu cao (tăng canxi huyết) cần bạn bạc thật kỹ lưỡng với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng loại thuốc này.
  • Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn và gia đình.
  • Có nhiều bác sĩ khuyên rằng đối với phụ nữ có thai chỉ nên sử dụng thuốc khi thật cần thiết.
  • Các chất có trong thuốc có thể đi vào tuyến sữa của mẹ, tuy nhiên ít có khả năng gây hại cho trẻ sơ sinh. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến từ các chuyên gia để có lựa chọn đúng đắn nhất trước khi sử dụng.
Thuốc Phoslyra: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
những bệnh nhân có mức canxi trong máu cao cần bạn bạc với bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc Phoslyra

5. Tương tác thuốc

Khi xảy ra các tương tác của thuốc có thể làm cho cơ chế hoạt động của thuốc thay đổi. Từ đó làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Bạn nên cung cấp cho bác sĩ danh sách các loại thuốc mà bạn đang sử dụng (thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn, các sản phẩm chức năng).

Một số thuốc khi dùng chung với Phoslyra có thể gây tương tác thuốc như:

  • Thuốc chẹn kênh Canxi (ví dụ, verapamil)
  • Thuốc bổ sung canxi
  • Các thuốc kháng acid có chứa canxi
  • Thuốc bổ sung sắt.

Sản phẩm này có thể làm giảm sự hấp thu đối với một số loại thuốc khác như:

  • Bisphosphonates (ví dụ như alendronate)
  • Phenytoin
  • Kháng sinh Quinolone
  • Strontium
  • Thuốc tuyến giáp (ví dụ như levothyroxine)
  • Kháng sinh tetracycline (ví dụ như doxycycline, minocycline)

Do đó, bạn cần giãn cách thời gian sử dụng các thuốc này càng xa càng tốt. Hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn về thời gian bạn nên đợi giữa các liều.

Thuốc Phoslyra: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Sử dụng thuốc Phoslyra quá liều có thể gây ra tình trạng buồn nôn, nôn, chán ăn...

6. Những điều bạn cần chú ý khi sử dụng thuốc Phoslyra

Quá liều

Các triệu chứng cho thấy bạn đã sử dụng thuốc quá liều bao gồm:

  • Buồn nôn
  • Nôn
  • Chán ăn
  • Lú lẫn
  • Mất ý thức

Trong quá trình điều trị bạn có thể sẽ được yêu cầu thực hiện theo chế độ ăn đặc biệt để giúp giảm nồng độ phosphat trong máu.

Các xét nghiệm được yêu cầu thực hiện trong thời gian này là rất quan trọng. Khi có bất kỳ sự thay đổi nào trong các chỉ số, bạn nên thông báo ngay cho bác sĩ điều trị của bạn để được tư vấn và kiểm tra lại.

Lưu trữ và bảo quản

Bảo quản thuốc ở trong nhiệt độ phòng để nơi khô ráo, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Tuyệt đối không để thuốc ở nơi có độ ẩm cao, đặc biệt là trong nhà tắm để tránh ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây