1

Thuốc Oxbryta 500mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hồng cầu hình liềm là bệnh lý xảy ra do sự xuất hiện hemoglobin S trong cơ thể người bệnh. Để điều trị người bệnh có thể sử dụng các thuốc để giảm loại hemoglobin này như thuốc oxbryta 500mg với hoạt chất Vexolotor. Vậy Oxbryta 500mg có hiệu quả như thế nào?

1. Oxbryta 500mg là thuốc gì?

Thuốc oxbryta được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh hồng cầu hình liềm. Nguyên nhân gây bệnh hồng cầu hình liềm là do cơ thể người bệnh xuất hiện một loại hemoglobin bất thường (gọi là hemoglobin S) trong tế bào hồng cầu và dẫn đến hậu quả làm cho các tế bào bị xơ cứng, có hình dạng bất thường (hình trăng lưỡi liềm). Hoạt chất của thuốc oxbryta 500mg là Voxelotor có tác dụng giảm số lượng hemoglobin S, qua đó giúp bệnh nhân giảm các triệu chứng như mệt mỏi, khó thở và các cơn đau (stress hồng cầu hình liềm).

2. Cách sử dụng thuốc Oxbryta 500mg

Người bệnh hãy tìm hiểu kỹ thông tin hướng dẫn sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bắt đầu dùng thuốc oxbryta. Trong quá trình sử dụng thuốc oxbryta, nếu có bất kỳ thắc mắc nào hãy liên hệ bác sĩ hoặc dược sĩ để được giải đáp.

Oxbryta 500mg được bào chế ở dạng thuốc viên sử dụng đường uống, cùng hoặc không với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường chỉ dùng 1 lần mỗi ngày. Liều lượng thuốc oxbryta tùy thuộc tình trạng sức khỏe, mức độ bệnh hồng cầu hình liềm, khả năng phản ứng với điều trị và các loại thuốc khác bệnh nhân đang sử dụng.

Nhà sản xuất hướng dẫn người dùng không bẻ, nghiền hoặc nhai viên thuốc oxbryta 500mg. Tuy nhiên, các dạng bào chế tương tự của Voxelotor (như viên nén giải phóng ngay lập tức) có thể được bẻ, nghiền nát hoặc nhai, vì vậy tốt nhất là người bệnh hãy tuân thủ theo hướng dẫn sử dụng thuốc của bác sĩ.

Điều trị bệnh hồng cầu hình liềm bằng thuốc oxbryta cần phải đảm bảo đều đặn, liên tục theo đúng chỉ định của bác sĩ thì bệnh mới thuyên giảm. Để giúp bệnh nhân ghi nhớ, hãy uống thuốc oxbryta vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Thông báo nhanh chóng cho bác sĩ nếu các triệu chứng bệnh không thuyên giảm hoặc có xu hướng trở nên tồi tệ hơn.

Thuốc Oxbryta 500mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc oxbryta nên được uống đều đặn và đúng liều lượng

3. Phản ứng phụ của thuốc oxbryta

Các tác dụng phụ hay gặp của thuốc oxbryta bao gồm đau đầu, tiêu chảy, buồn nôn, đau thượng vị hoặc đau bụng, mệt mỏi hoặc sốt. Nếu bất kỳ dấu hiệu nào kéo dài hoặc tồi tệ hơn, bệnh nhân cần báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Bác sĩ đã chỉ định thuốc oxbryta cho bệnh nhân mắc bệnh hồng cầu hình liềm vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại phải vượt trội hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người đã sử dụng oxbryta 500mg và không có tác dụng phụ nghiêm trọng.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc oxbryta rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng thuốc oxbryta nghiêm trọng, bao gồm: phát ban toàn thân, ngứa kèm sưng phù các bộ phận (đặc biệt là mặt/lưỡi/cổ họng), chóng mặt dữ dội, khó thở.

Bài viết không đề cập đến toàn bộ các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc oxbryta. Do đó, nếu người bệnh nhận thấy các tác dụng phụ khác của thuốc oxbryta không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc oxbryta

Trước khi điều trị bằng thuốc oxbryta, bác sĩ và dược sĩ phải đảm bảo bệnh nhân trước đây chưa từng bị dị ứng với voxelotor và lưu ý về toàn bộ các bệnh lý dị ứng khác. Ngoài hoạt chất chính, sản phẩm oxbryta 500mg có chứa các thành phần không hoạt động và có thể gây phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác nếu người bệnh có cơ địa dị ứng.

Người bệnh cần báo cáo đầy đủ với bác sĩ về tiền sử bệnh lý của bản thân trước khi bắt đầu sử dụng thuốc oxbryta, trong đó đặc biệt là các vấn đề về gan.

Nếu đang sử dụng thuốc oxbryta và cần phải phẫu thuật, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) trước khi cuộc phẫu thuật diễn ra.

Phụ nữ thời kỳ mang thai chỉ nên sử dụng thuốc oxbryta trong trường hợp thật cần thiết và cần thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ trước khi dùng. Chưa biết khả năng đi vào sữa mẹ của thuốc oxbryta. Tuy nhiên, thuốc oxbryta vẫn có nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ sơ sinh vì vậy không khuyến cáo cho con bú trong thời gian điều trị và ít nhất 2 tuần sau liều cuối cùng của thuốc oxbryta.

Thuốc Oxbryta 500mg: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bệnh nhân mắc bệnh gan nên thận trọng khi uống oxbryta

5. Tương tác của thuốc oxbryta

Tương tác là yếu tố cực kỳ quan trọng vì nó có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc oxbryta hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Vấn đề quan trọng là người bệnh cần thông báo cho bác sĩ điều trị về danh sách tất cả các sản phẩm thuốc đang sử dụng cùng với thuốc oxbryta (bao gồm thuốc theo toa, không kê toa và các sản phẩm thảo dược). Không tự ý sử dụng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc khi đang sử dụng oxbryta 500mg mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ oxbryta khỏi cơ thể người bệnh, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của voxelotor, ví dụ: thuốc kháng nấm nhóm azol (như fluconazole, ketoconazole), efavirenz, kháng sinh macrolid (như erythromycin), rifamycin (như rifampicin, rifabutin), các loại thuốc điều trị co giật (như carbamazepine, phenytoin).

Thuốc oxbryta có thể can thiệp vào một số xét nghiệm cận lâm sàng và gây ra kết quả xét nghiệm sai vì vậy nhân viên kỹ thuật và tất cả bác sĩ cần biết bệnh nhân đang sử dụng loại thuốc này. Các xét nghiệm cận lâm sàng và/hoặc thăm khám y tế (như công thức máu) nên được thực hiện định kỳ trong quá trình dùng thuốc oxbryta.

Nếu bệnh nhân vô tình bỏ lỡ một liều thuốc oxbryta, hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều thuốc oxbryta tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và tiếp tục uống thuốc vào thời điểm bình thường, không được gấp đôi liều để bù trừ.

Bảo quản thuốc oxbryta trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm, không trữ thuốc oxbryta trong phòng tắm, đặt thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc oxbryta xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi nó đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Thuốc oxbryta được sử dụng để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh hồng cầu hình liềm. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc tuân theo đúng sự chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây