1

Thuốc Oxaydo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau là triệu chứng hay gặp của nhiều bệnh lý khác nhau. Khi đó, bên cạnh việc điều trị nguyên nhân thì người bệnh cần được sử dụng các thuốc giảm đau tùy mức độ khác nhau. Trong đó, thuốc Oxaydo với hoạt chất oxycodone thích hợp cho các cơn đau từ vừa đến nặng.

1.Oxaydo thuốc gì?

Oxaydo là một thuốc giảm đau đối với các cơn đau mức độ từ vừa đến nặng. Hoạt chất của thuốc Oxaydo là Oxycodone, một chất thuộc nhóm giảm đau opioid, hoạt động bằng cách thay đổi các thụ thể cảm nhận và phản ứng với cơn đau trên não bộ.

2. Cách sử dụng thuốc Oxaydo

Tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc do dược sĩ cung cấp trước khi bệnh nhân bắt đầu dùng thuốc Oxaydo. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về cách sử dụng thuốc Oxaydo hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thuốc Oxaydo chỉ sử dụng qua đường uống theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, người bệnh có thể uống thuốc trước hoặc sau bữa ăn. Tuy nhiên, nếu bị buồn nôn do thuốc, người bệnh có thể dùng thuốc Oxaydo sau bữa ăn. Đồng thời, trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về các biện pháp khác giúp hạn chế buồn nôn (như nằm xuống 1 đến 2 giờ và hạn chế vận động).

Khi sử dụng, người bệnh hãy nuốt toàn bộ viên thuốc Oxaydo với nhiều nước. Lưu ý viên thuốc Oxaydo không thích hợp để sử dụng qua ống thông dạ dày vì dù bị nghiền nát hoặc hòa tan nó vẫn sẽ làm tắc ống thông nuôi ăn. Ngoài ra, hãy hạn chế ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi trong khi sử dụng thuốc Oxaydo trừ trường hợp được bác sĩ hoặc dược sĩ cho phép, bưởi có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện các tác dụng phụ của thuốc.

Liều lượng chỉ định của thuốc Oxaydo tùy thuộc mức độ đau và khả năng đáp ứng với điều trị của người bệnh. Lưu ý bệnh nhân không tự ý tăng liều, dùng thuốc Oxaydo quá nhiều lần hoặc kéo dài hơn so với chỉ định của bác sĩ. Đồng thời, nếu cần ngừng thuốc vẫn phải được bác sĩ hướng dẫn đúng cách.

Các thuốc giảm đau mang lại hiệu quả cao nhất nếu được sử dụng khi các dấu hiệu đầu tiên của cơn đau xảy ra, nếu người bệnh đợi cho đến khi cơn đau trở nên tồi tệ hơn, thuốc có thể không có tác dụng.

Nếu bệnh nhân bị đau liên tục (như đau do ung thư), bác sĩ có thể chỉ định sử dụng thuốc giảm đau opioid loại tác dụng kéo dài. Trong trường hợp đó, thuốc Oxaydo chỉ được sử dụng cho các cơn đau cấp (đau đột ngột) khi cần thiết. Các thuốc giảm đau khác (như acetaminophen, ibuprofen) có thể được kê đơn cùng với Oxaydo. Tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ về việc sử dụng thuốc Oxaydo an toàn với các loại thuốc khác.

Ngừng thuốc Oxaydo đột ngột có thể dẫn đến hội chứng cai thuốc, đặc biệt nếu bệnh nhân đã sử dụng thuốc trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao. Để hạn chế vấn đề này, bác sĩ có thể giảm liều thuốc từ từ. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết ngay lập tức nếu bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng cai thuốc nào như bồn chồn, thay đổi tâm thần/tâm trạng (bao gồm lo lắng, khó ngủ, có ý định tự tử), chảy nước mắt, chảy nước mũi, buồn nôn, tiêu chảy, vã mồ hôi, đau cơ hoặc đột ngột thay đổi trong hành vi.

Khi thuốc Oxaydo được sử dụng trong một thời gian dài, thuốc có thể không có tác dụng, cần nói chuyện với bác sĩ nếu thuốc không hoạt động tốt. Thuốc Oxaydo có thể gây nghiện, nguy cơ này có thể cao hơn nếu bệnh nhân bị rối loạn sử dụng chất kích thích (như lạm dụng hoặc nghiện ma túy, rượu). Bệnh nhân cần dùng thuốc Oxaydo đúng theo quy định để giảm nguy cơ nghiện. Hãy cho bác sĩ biết nếu cơn đau của bệnh nhân không thuyên giảm hoặc nếu nó trở nên tồi tệ hơn ngay cả khi đã dùng thuốc Oxaydo.

Thuốc Oxaydo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Oxaydo cần được dùng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ

 

3. Phản ứng phụ của thuốc Oxaydo

Oxycodone có nguy cơ lạm dụng và gây nghiện, điều này có thể dẫn đến quá liều và tử vong. Oxycodone cũng có thể gây ra các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng. Để giảm nguy cơ mắc bệnh, bác sĩ nên cho bệnh nhân dùng liều oxycodone nhỏ nhất có tác dụng và dùng trong thời gian ngắn nhất. Nguy cơ mắc các vấn đề về hô hấp nghiêm trọng cao hơn khi bắt đầu dùng thuốc Oxaydo và sau khi tăng liều, hoặc nếu người bệnh dùng sai liều lượng hoặc cường độ.

Dùng thuốc Oxaydo với rượu hoặc các loại thuốc khác có thể gây buồn ngủ hoặc các vấn đề về hô hấp, gây ra các tác dụng phụ rất nghiêm trọng, bao gồm cả tử vong.

Giữ thuốc Oxaydo ở một nơi an toàn để tránh bị trộm cắp hoặc lạm dụng. Nếu ai đó vô tình nuốt phải loại thuốc Oxaydo, hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức.

Trước khi sử dụng thuốc Oxaydo, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên nói chuyện với (các) bác sĩ về những rủi ro và lợi ích, chỉ nên được sử dụng thuốc Oxaydo khi thật cần thiết. Thuốc Oxaydo có thể làm tăng nhẹ nguy cơ dị tật bẩm sinh nếu được sử dụng trong hai tháng đầu của thai kỳ.

Ngoài ra, sử dụng thuốc Oxaydo trong thời gian dài hoặc với liều lượng cao gần ngày dự sinh có thể gây hại cho thai nhi. Để giảm thiểu rủi ro, hãy dùng liều thuốc Oxaydo nhỏ nhất có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất. Trẻ sinh ra từ những bà mẹ sử dụng thuốc này trong một thời gian dài có thể phát triển các triệu chứng cai nghiện nghiêm trọng (thậm chí gây tử vong). Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu người mẹ nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào ở trẻ sơ sinh như: khóc không ngừng, thở chậm/nông, khó chịu, run rẩy, nôn mửa, tiêu chảy, bú kém hoặc khó tăng cân.

Thuốc Oxaydo có thể gây ra buồn nôn, nôn, táo bón, choáng váng, chóng mặt hoặc buồn ngủ. Một số tác dụng phụ này có thể giảm sau khi người bệnh sử dụng thuốc Oxaydo một thời gian. Nếu bất kỳ tác dụng nào của thuốc Oxaydo kéo dài hoặc trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Để ngăn ngừa táo bón, người bệnh nên ăn nhiều chất xơ, uống đủ nước và tập thể dục, đổi khi có thể cần dùng đến thuốc nhuận tràng.

Để giảm nguy cơ chóng mặt và choáng váng, người bệnh hãy đứng dậy từ từ khi thay đổi tư thế từ tư thế ngồi hoặc nằm. Một viên thuốc rỗng có thể xuất hiện trong phân của người bệnh, tác dụng này là vô hại vì cơ thể người bệnh đã hấp thụ thuốc.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Oxaydo gồm: thở bị gián đoạn trong khi ngủ (ngưng thở khi ngủ), thay đổi tâm trạng (dễ kích động, lú lẫn, ảo giác), đau dạ dày, đau bụng dữ dội, khó đi tiểu, các dấu hiệu tuyến thượng thận hoạt động không tốt (như chán ăn, mệt mỏi bất thường, sụt cân).

Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu người bệnh có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào của thuốc Oxaydo bao gồm: ngất xỉu, co giật, thở chậm/thở nông, buồn ngủ nghiêm trọng và khó thức dậy.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Oxaydo là rất hiếm với các triệu chứng nghiêm trọng bao gồm: phát ban toàn thân, ngứa, sưng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Thuốc Oxaydo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi sử dụng thuốc Oxaydo, người bận cần thận trọng với một số phản ứng phụ

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Oxaydo

 

Trước khi dùng thuốc Oxaydo, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân bị dị ứng với oxycodone hoặc với các loại thuốc giảm đau opioid khác (như oxymorphone) hay bất kỳ dị ứng nào khác.

Trước khi sử dụng thuốc Oxaydo, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tiền sử bệnh của bệnh nhân, đặc biệt là:

  • Rối loạn não (như chấn thương đầu, khối u, động kinh);
  • Hen suyễn, ngưng thở khi ngủ, COPD;
  • Bệnh thận;
  • Bệnh gan;
  • Lú lẫn, trầm cảm;
  • Tiền sử cá nhân hoặc gia đình có các rối loạn sử dụng chất kích thích (như lạm dụng hoặc nghiện ma túy/rượu);
  • Tắc nghẽn ruột, táo bón, tiêu chảy nhiễm trùng, liệt ruột...;
  • Khó đi tiểu (như do tuyến tiền liệt phì đại);
  • Bệnh túi mật;
  • Bệnh tuyến tụy...

Thuốc Oxaydo có thể làm cho người bệnh chóng mặt hoặc buồn ngủ. Vì vậy không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo trong quá trình sử dụng thuốc Oxaydo, cho đến khi người bệnh có thể đảm bảo an toàn, cần tránh xa đồ uống có cồn.

Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Oxaydo, đặc biệt là lú lẫn, chóng mặt buồn ngủ và thở chậm, thở nông.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Oxaydo chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết vì nó có thể gây hại cho thai nhi, cần thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ trước khi dùng thuốc Oxaydo.

Thuốc Oxaydo có thể đi vào sữa mẹ và gây ra những ảnh hưởng không mong muốn đến trẻ sơ sinh. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trẻ bú mẹ có dấu hiệu buồn ngủ bất thường, khó bú hoặc khó thở. Tốt nhất cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ khi dùng thuốc Oxaydo trước khi cho con bú.

5. Tương tác của thuốc Oxaydo

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Oxaydo hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Oxaydo bao gồm: một số loại thuốc giảm đau (hỗn hợp chất chủ vận hoặc đối kháng opioid như pentazocine, nalbuphine, butorphanol, naltrexone.

Nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng (như thở chậm, thở nông, buồn ngủ nghiêm trọng, chóng mặt) có thể tăng lên nếu thuốc Oxaydo được dùng chung với các sản phẩm cũng có thể gây buồn ngủ hoặc gây ra các vấn đề về hô hấp khác. Cần cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu người bệnh đang dùng các sản phẩm như thuốc giảm đau opioid khác hoặc thuốc giảm ho (codeine, hydrocodone), rượu, thuốc ngủ (alprazolam, lorazepam, zolpidem), thuốc giãn cơ (carisoprodol, cyclobenzaprine), thuốc kháng histamin (cetirizine, diphenhydramine). Kiểm tra nhãn trên tất cả các loại thuốc (như các sản phẩm dị ứng hoặc ho và cảm lạnh) vì chúng có thể chứa các thành phần gây buồn ngủ.

Thuốc Oxaydo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Oxaydo

Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ oxycodone khỏi cơ thể, gây ảnh hưởng đến cách oxycodone hoạt động gồm:

  • Thuốc chống nấm nhóm azol (ketoconazole);
  • Kháng sinh macrolid (như erythromycin );
  • Mifepristone;
  • Thuốc điều trị HIV (như ritonavir);
  • Rifamycins;
  • Thuốc dùng để điều trị co giật (carbamazepine, phenytoin).

Thuốc Oxaydo có thể can thiệp vào một số xét nghiệm như mức amylase, lipase... gây ra kết quả xét nghiệm sai, vì vậy phải đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả các bác sĩ biết về việc bệnh nhân sử dụng thuốc Oxaydo.Các triệu chứng quá liều thuốc Oxaydo có thể bao gồm: thở chậm / nông, tim đập chậm, hôn mê. Thuốc Oxaydo chỉ được kê đơn cho tình trạng hiện tại, không sử dụng để dự phòng trừ khi được bác sĩ yêu cầu.

Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về việc có nên có sẵn naloxone để điều trị quá liều opioid hay không? Hướng dẫn gia đình hoặc các thành viên trong gia đình về các dấu hiệu của quá liều opioid và cách điều trị bằng naloxone. Bảo quản thuốc Oxaydo trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và hơi ẩm, tránh tầm với của trẻ em và thú cưng trong gia đình.Không xả thuốc Oxaydo xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi được hướng dẫn như vậy. Vứt bỏ thuốc Oxaydo một cách thích hợp khi thuốc đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Oxaydo, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây