1

Thuốc Onccor: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Vitamin và khoáng chất đóng vai trò quan trọng đối với các hoạt động chức năng của cơ thể và ảnh hưởng rất lớn sức khỏe. Cơ thể chúng ta không thể tự sản xuất ra tất cả các loại vitamin và khoáng chất cần thiết, do đó ngoài thực phẩm thì thuốc chính là nguồn bổ sung vitamin khoáng chất hữu hiệu, trong đó có thuốc Onccor.

1. Onccor có tác dụng gì?

Thuốc Onccor là thuốc chứa các vitamin tổng hợp và khoáng chất, thuốc được sử dụng để ngăn ngừa hoặc điều trị tình trạng thiếu vitamin do thói quen ăn uống, do các vấn đề bệnh lý ảnh hưởng đến khả năng cơ thể hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn hoặc do tăng nhu cầu. Vitamin và khoáng chất rất cần thiết cho các chức năng bình thường của cơ thể.

Thuốc Onccor có chứa hàm lượng cao các vitamin nhóm B (ví dụ: axit folic, niacin, B-1, B-2, B-6 và B-12), vitamin C, các vitamin khác (A, D và E) và các khoáng chất như kẽm. Thuốc Onccor không chứa sắt và chỉ chứa một lượng nhỏ canxi, do đó không nên dùng thuốc Onccor để điều trị thiếu máu hoặc để ngăn ngừa loãng xương.

2. Cách sử dụng thuốc Onccor

Thuốc Onccor được dùng bằng đường uống, cùng hoặc không cùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường 1 hoặc 2 lần mỗi ngày. Nếu bị đau dạ dày, bệnh nhân có thể dùng thuốc Onccor cùng với thức ăn.

Người bệnh nên dùng thuốc Onccor từ 2 đến 3 giờ trước hoặc sau khi dùng một số loại thuốc kháng sinh (bao gồm tetracyclin, quinolon như ciprofloxacin...). Các khoáng chất trong thuốc Onccor có thể làm cản trở kháng sinh, ngăn cản không cho kháng sinh hấp thụ vào cơ thể.

Thuốc Onccor: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Onccor nên được uống cách xa các loại thuốc khác

3. Phản ứng phụ của thuốc Onccor

Thuốc Onccor có thể gây ra buồn nôn, khó chịu ở dạ dày, tiêu chảy, đỏ bừng và có vị khó chịu trong miệng. Nếu bất kỳ tác dụng nào của thuốc Onccor kéo dài hoặc xấu đi, hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Bên cạnh đó, thuốc Onccor còn gây ra các tác dụng phụ rất khó xảy ra nhưng nghiêm trọng như: thay đổi tâm thần/tâm trạng, suy nhược bất thường.

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Onccor hiếm khi xảy ra với các triệu chứng gồm: phát ban da toàn cơ thể hoặc một số vùng da cụ thể, ngứa sưng, chóng mặt, khó thở.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Onccor

Trước khi dùng thuốc Onccor, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu người bệnh bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc như axit folic hoặc nếu có tiền sử xảy ra bất kỳ dị ứng nào khác.

Thuốc Onccor không nên được sử dụng nếu bệnh nhân có một số điều kiện y tế nhất định trước khi sử dụng sản phẩm này như có: công thức máu thấp (ví dụ: thiếu máu ác tính, thiếu máu nguyên bào khổng lồ, thiếu vitamin B12), nồng độ canxi cao, bệnh thận, bệnh gan.

Thuốc Onccor không được khuyến cáo sử dụng cho trẻ em dưới 12 tuổi do làm tăng nguy cơ tích tụ một số vitamin và khoáng chất quá mức, gây hại cho cơ thể. Thuốc Onccor chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết trong thời kỳ mang thai sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ. Ngoài ra, thuốc Onccor có thể đi vào sữa mẹ vì vậy cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Onccor: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Phụ nữ đang cho con bú nên lưu ý khi uống thuốc Onccor

5. Tương tác của thuốc Onccor

Không tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào dùng cùng với thuốc Onccor trước khi kiểm tra với bác sĩ. Thuốc Onccor không nên được sử dụng với các loại thuốc sau đây vì có thể xảy ra tương tác rất nghiêm trọng: altretamine, cisplatin, levodopa. Nếu người bệnh hiện đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào được liệt kê ở trên, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi bắt đầu sử dụng thuốc Onccor.

Trước khi sử dụng thuốc Onccor, người bệnh hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ về tất cả các loại thuốc kê toa và không kê toa đang sử dụng, đặc biệt là: hydantoins (ví dụ: phenytoin), methotrexate, pyrimethamine, vitamin và khoáng chất khác.

Tài liệu này không chứa tất cả các tương tác có thể, do đó trước khi sử dụng thuốc Onccor, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ về tất cả các sản phẩm bệnh nhân đang sử dụng và chia sẻ danh sách với bác sĩ.

Các triệu chứng của việc lạm dụng thuốc Onccor có thể bao gồm: các triệu chứng bệnh gan (nước tiểu sẫm màu, buồn nôn/nôn, đau dạ dày, đau bụng, vàng mắt, vàng da), bệnh thận (đau lưng, đau đớn khi đi tiểu, thay đổi lượng nước tiểu), đau xương, thay đổi tâm trạng, đau đầu dữ dội.

Hãy nhớ rằng nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất tốt nhất là từ các loại thực phẩm lành mạnh, vì vậy bệnh nhân cần duy trì một chế độ ăn uống cân bằng, tuân theo nguyên tắc ăn kiêng. Các vitamin nhóm B bao gồm cả axit folic được tìm thấy trong các loại rau lá xanh tự nhiên và các loại rau khác, trái cây họ cam quýt, các loại ngũ cốc, bánh mì, mì ống...

Nếu bỏ lỡ một liều, hãy sử dụng thuốc Onccor ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm dùng liều thuốc Onccor tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên, đừng gấp đôi liều để bắt kịp. Bảo quản thuốc Onccor kín, ở nhiệt độ phòng từ 59-86 độ F (15-30 độ C), tránh ánh sáng và độ ẩm, tránh trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Onccor xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống trừ khi được hướng dẫn, vứt bỏ thuốc một cách thích hợp khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây