1

Thuốc Omnipaque: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Omnipaque (tiêm iohexol) là phương tiện cản quang chụp X quang được chỉ định dùng trong nội tủy ở người lớn, bao gồm chụp tủy và tăng cường độ tương phản cho chụp cắt lớp vi tính.

1. Omnipaque có tác dụng gì?

Thuốc Omnipaque chứa thành phần chính là Iohexol, được sử dụng trước khi chẩn đoán hình ảnh bằng tia X (chẳng hạn như chụp CT). Iohexol có chứa iốt và thuộc nhóm thuốc nhuộm hoặc chất cản quang. Nó hoạt động bằng cách thêm độ tương phản vào các bộ phận cơ thể và chất lỏng trong các xét nghiệm hình ảnh này. Iohexol cải thiện hình ảnh thu được trong quá trình chụp CT, vì vậy bác sĩ có thể dễ dàng chẩn đoán tình trạng của bạn hơn.

2. Cách sử dụng thuốc Omnipaque

Đọc hướng dẫn cụ thể của bác sĩ về thời điểm và cách dùng iohexol trước khi chẩn đoán hình ảnh. Dùng thuốc này bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nó thường được thực hiện ngay trước khi chẩn đoán hình ảnh bằng tia X. Liều lượng dựa trên xét nghiệm hình ảnh cụ thể và tuổi của bệnh nhân.

Uống nhiều nước trước và sau khi chụp, trừ khi có chỉ định khác của bác sĩ.

Thuốc Omnipaque: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Omnipaque chứa thành phần chính là Iohexol.

3. Tác dụng phụ của thuốc Omnipaque

Một số tác dụng phụ có thể xảy ra như tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, đầy hơi hoặc nhức đầu.

Nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, hãy báo với nhân viên y tế ngay lập tức, bao gồm: Dấu hiệu của các vấn đề về thận, chẳng hạn như thay đổi lượng nước tiểu.

4. Thận trọng khi dùng thuốc Omnipaque

  • Trước khi dùng Omnipaque, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với nó hoặc bất kỳ các thuốc cản quang và iot.
  • Báo cho bác sĩ biết về tiền sử bệnh của bạn trước khi dùng thuốc, đặc biệt là hen suyễn, sốt cỏ khô, bệnh thận.
  • Không có dữ liệu về việc sử dụng iohexol ở phụ nữ mang thai để thông báo về bất kỳ rủi ro nào liên quan đến thuốc. Iohexol đi qua nhau thai và đến các mô của thai nhi với một lượng nhỏ.
  • Với phụ nữ đang cho con bú, vẫn có thể dùng thuốc Iohexol. Tuy nhiên, để tránh bất kỳ sự phơi nhiễm nào, có thể cân nhắc việc hút và vắt bỏ sữa mẹ trong 10 giờ sau khi dùng Omnipaque.

Tóm lại, thuốc Omnipaque hoạt động bằng cách thêm độ tương phản vào các bộ phận cơ thể và chất lỏng trong các xét nghiệm hình ảnh. Để việc dùng thuốc Omnipaque hiệu quả cũng như hạn chế tác dụng phụ, bạn nên làm theo hướng dẫn của bác sĩ.

Webmd.com, Rxlist.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây