1

Thuốc Okebo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Okebo là một trong những thuốc kê đơn được sử dụng khá phổ biến để điều trị nhiễm trùng. Việc sử dụng thuốc okebo đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất doxycycline monohydrate và phát huy hiệu quả điều trị bệnh cho người sử dụng.

1. Okebo là thuốc gì?

Thành phần chính của okebo là doxycycline monohydrate, đây là một thuốc kháng sinh thuộc nhóm tetracycline. Thuốc okebo hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn. Vì vậy, thuốc được sử dụng trong điều trị một số bệnh nhiễm khuẩn, bao gồm cả mụn trứng cá do vi khuẩn gây ra.

Thuốc kháng sinh okebo chỉ điều trị các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn. Nó sẽ không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng do virus (như cảm lạnh thông thường, cúm). Sử dụng bất kỳ loại kháng sinh nào khi không cần thiết có thể khiến thuốc không có tác dụng đối với các bệnh nhiễm trùng trong tương lai.

2. Sử dụng thuốc okebo đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng thuốc okebo đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất doxycycline monohydrate và phát huy hiệu quả điều trị nhiễm khuẩn cho người sử dụng. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi sử dụng thuốc okebo:

  • Thuốc nhiễm khuẩn okebo được sử dụng bằng đường uống với một cốc nước đầy.
  • Thời điểm sử dụng okebo tốt nhất là xa với bữa ăn, nghĩa là không dùng thuốc vào khoảng 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau ăn để tránh tương tác với thức ăn.
  • Nếu người bệnh bị đau dạ dày, uống thuốc okebo cùng với thức ăn có thể tránh được cơn đau. Tuy nhiên, điều này sẽ làm giảm sự hấp thu của thuốc, đặc biệt thức ăn có chứa hàm lượng canxi cao.
  • Không nằm xuống trong vòng 10 phút kể từ khi uống thuốc okebo.
  • Uống thuốc okebo từ 2 - 3 giờ trước hoặc sau khi dùng bất kỳ sản phẩm nào có chứa nhôm, canxi, sắt, magie, kẽm hoặc bismuth subsalicylate có thể ngăn cơ thể hấp thụ hoàn toàn thuốc.
  • Khi sử dụng thuốc okebo để ngăn ngừa sốt rét, liều thường dùng là một lần mỗi ngày. Uống liều đầu tiên từ 1 - 2 ngày trước khi đi du lịch hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tiếp tục dùng hàng ngày khi đang ở trong vùng bị bệnh sốt rét. Khi trở về nhà, bạn nên tiếp tục dùng thuốc okebo trong 4 tuần nữa.
  • Khi sử dụng thuốc okebo dạng lỏng, hãy đong liều cẩn thận bằng dụng cụ được thiết kế riêng kèm theo. Nếu thuốc okebo ở dạng hỗn dịch, hãy lắc cho đều trước khi đong thuốc để các hoạt chất phân tán đều, giúp việc chia thuốc trở nên chính xác.
  • Liều lượng thuốc okebo được bác sĩ hướng dẫn, điều chỉnh, thay đổi dựa trên tình trạng sức khỏe, độ tuổi, cân nặng, giới tính, mức độ bệnh tình và đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân. Việc tự ý tăng liều sử dụng hoặc dùng thuốc okebo thường xuyên và lâu hơn là không nên.
  • Để có hiệu quả tốt nhất, hãy uống thuốc kháng sinh okebo vào các thời điểm cách nhau. Để giúp bạn ghi nhớ, hãy dùng thuốc okebo vào cùng thời điểm mỗi ngày.
  • Tiếp tục dùng thuốc này cho đến khi hết lượng theo quy định, ngay cả khi các triệu chứng biến mất sau một vài ngày. Ngừng thuốc quá sớm có thể tạo điều kiện cho vi khuẩn tiếp tục phát triển, dẫn đến nhiễm trùng trở lại, nguy cơ cao hơn có thể dẫn đến vi khuẩn kháng thuốc.

3. Thuốc okebo có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc okebo có thể dẫn tới những tác dụng phụ không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc okebo bao gồm: Đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn hoặc nôn.

Đặc biệt, hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc okebo bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào như sau:

  • Đau, khó nuốt hoặc có các dấu hiệu vấn đề về thận (như thay đổi lượng nước tiểu).
  • Tăng áp lực nội sọ: Nguy cơ bị tác dụng phụ này cao hơn đối với phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, thừa cân hoặc có tiền sử. Tăng áp lực nội sọ sẽ thường biến mất sau khi ngừng doxycycline, tuy nhiên bệnh nhân có khả năng mất thị lực vĩnh viễn hoặc mù lòa. Các triệu chứng của tăng áp lực nội sọ như nhức đầu dai dẳng và dữ dội; thay đổi thị lực (nhìn đôi, giảm thị lực, mù đột ngột); buồn nôn, nôn dai dẳng.
  • Thuốc okebo có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng do một loại vi khuẩn kháng thuốc. Bệnh lý này có thể xảy ra trong khi điều trị hoặc vài tuần đến vài tháng sau khi ngừng thuốc. Không sử dụng thuốc chống tiêu chảy hoặc opioid nếu bạn có bất cứ triệu chứng như tiêu chảy dai dẳng, đau bụng hoặc dạ dày, chuột rút, có máu và chất nhầy trong phân.
  • Sử dụng thuốc okebo trong thời gian dài, lặp đi lặp lại có thể dẫn đến nấm miệng hoặc nhiễm trùng âm đạo mới. Các triệu chứng của tác dụng phụ này bao gồm: Xuất hiện mảng trắng trong miệng, thay đổi dịch tiết âm đạo hoặc các triệu chứng mới khác.
  • Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc okebo rất hiếm xảy ra. Các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng bao gồm: Ngứa hoặc sưng lưỡi, cổ họng, mặt; khó thở; chóng mặt và phát ban.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc okebo. Do đó, nếu bạn nhận thấy tác dụng phụ không mong muốn khác thì nên ngừng thuốc và đi khám lại.

Thuốc Okebo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đau bụng là tác dụng phụ phổ biến nhất khi sử dụng thuốc Okebo.

4. Tương tác xảy ra khi dùng thuốc okebo

Tương tác giữa okebo và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể ảnh hưởng tới hoạt động cũng như làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc okebo, hãy cho bác sĩ biết tất cả các sản phẩm mà bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với okebo làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bao gồm: Thuốc retinoid dùng bằng đường uống (acitretin, isotretinoin); barbiturat; phenobarbital, thuốc chống đông máu digoxin và thuốc chống động kinh (phenytoin).

5. Sử dụng thuốc okebo có những lưu ý khác khi là gì?

  • Nếu lạm dụng thuốc okebo có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí ngất đi hoặc khó thở.
  • Thuốc okebo có thể khiến bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, bạn nên sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo bảo vệ khi ra ngoài trời.
  • Trẻ nhỏ dưới 8 tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc okebo, đặc biệt là sự đổi màu răng. Tình trạng này cũng đã xảy ra ở trẻ lớn và thanh niên.
  • Okebo có thể gây hại cho thai nhi, Do đó bạn không nên mang thai khi sử dụng thuốc này.
  • Nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc okebo, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu tới thời điểm liều kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên.
  • Để thuốc okebo không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng, mất tác dụng điều trị và tính an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của okebo, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn hoặc sử dụng thuốc theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp sử dụng thuốc okebo không thấy hiệu quả, người bệnh đến cơ y tế để thăm khám, điều trị.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây