1

Thuốc Ocrelizumab: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ocrelizumab có tác dụng điều trị một số dạng bệnh đa xơ cứng (MS) dạng tái phát hoặc dạng tiến triển nguyên phát. Thuốc có dạng dung dịch tiêm và thường được tiêm vào tĩnh mạch theo chỉ định của bác sĩ.
 

1. Ocrelizumab có tác dụng gì?

Thuốc Ocrelizumab có tác dụng điều trị một số dạng bệnh đa xơ cứng (MS) dạng tái phát hoặc dạng tiến triển nguyên phát. Tuy nhiên, bởi bản chất giống như 1 thuốc kháng thể đơn dòng nên Ocrelizumab không thể giúp điều trị hoàn toàn bệnh đa xơ cứng. Nhưng Ocrelizumab có thể làm giảm số lần bệnh tái phát và ngăn ngừa (hoặc trì hoãn) nguy cơ tàn tật có thể xảy ra.

2. Cách dùng thuốc Ocrelizumab

Trước khi dùng thuốc, bệnh nhân cần tuân thủ theo những chỉ dẫn quan trọng sau:

  • Thuốc Ocrelizumab có dạng dung dịch, được bác sĩ hoặc y tá tiêm vào tĩnh mạch người bệnh. Ocrelizumab thường được tiêm 2 tuần/lần trong hai liều đầu tiên (ở tuần thứ 0 và tuần thứ 2), sau đó mỗi 6 tháng sẽ được tiêm 1 lần.
  • Ocrelizumab có thể gây ra các tác dụng phụ rất nghiêm trọng (hiếm khi gây tử vong) được gọi là phản ứng tiêm truyền trong hoặc lên đến 24 giờ sau khi điều trị. Bác sĩ hoặc y tá sẽ theo dõi phản ứng của bạn trong quá trình tiêm và ít nhất 1 giờ sau đó. Hãy cho bác sĩ hoặc y tá biết nếu thấy xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào như: phát ban, ngứa, khó thở, sưng, đau cổ họng, mệt mỏi, sốt, ngất xỉu, đỏ bừng mặt, buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt, tim đập nhanh.
  • Bạn cũng có thể được dùng thêm thuốc trước mỗi lần dùng thuốc, bao gồm Corticosteroid (như Methylprednisolone), thuốc kháng Histamine (như Diphenhydramine) và Acetaminophen để giúp giảm mức độ nghiêm trọng sau khi tiêm.

3. Tác dụng không mong muốn thuốc Ocrelizumab

Một vài tác dụng không mong muốn có thể xảy ra trong quá trình dùng thuốc có thể kể đến như:

  • Tương tự như nhiều loại thuốc khác, Ocrelizumab cũng có thể mang lại một số tác dụng phụ như: các triệu chứng cảm lạnh như nghẹt, sổ mũi hoặc ho.
  • Thuốc Ocrelizumab có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng. Thậm chí có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng nghiêm trọng (nhưng hiếm khi gây tử vong) hoặc làm cho bất kỳ tình trạng nhiễm trùng nào đang có trầm trọng hơn. Hãy báo cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào (chẳng hạn như đau họng hoặc ho dai dẳng, sốt, ớn lạnh, mụn rộp ở môi hoặc vết loét sinh dục, bệnh Zona thần kinh).
  • Trước khi chỉ định dùng thuốc này, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm máu để kiểm tra xem bạn có bị nhiễm viêm gan B hay không. Nếu bạn đã từng bị viêm gan B, thuốc Ocrelizumab có thể khiến tình trạng trên tái phát và dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng về gan.
  • Trong trường hợp hiếm, thuốc Ocrelizumab có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư, bao gồm cả ung thư vú. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng như phát triển khối u bất thường ở vú, tiết dịch ở núm vú.
Thuốc Ocrelizumab: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Ocrelizumab có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư

 

  • Thuốc Ocrelizumab có thể làm tăng nguy cơ bị 1 loại nhiễm trùng não hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng (có thể gây tử vong) là bệnh não đa ổ tiến triển (PML). Hãy liên hệ trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ tác dụng phụ nào mới hoặc nghiêm trọng hơn: như vụng về, mất khả năng phối hợp, thăng bằng, suy nhược, lú lẫn, khó tập trung, mất trí nhớ, co giật, nói khó, thay đổi tầm nhìn.

4. Thận trọng khi dùng thuốc Ocrelizumab

Trước khi dùng thuốc Ocrelizumab, hãy lưu ý một số vấn đề sau:

  • Nếu bạn bị dị ứng với hoạt chất Ocrelizumab hoặc có bất kỳ tình trạng nào khác thì hãy thông báo ngay cho bác sĩ.
  • Chia sẻ với bác sĩ về tiền sử bệnh lý của bản thân, đặc biệt là: tình trạng nhiễm trùng trong quá khứ hoặc hiện tại (bao gồm viêm gan B, Herpes, lao), phản ứng tiêm truyền đe dọa tính mạng với Ocrelizumab.
  • Thuốc Ocrelizumab có thể khiến bạn dễ bị nhiễm trùng hơn hoặc có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ tình trạng nhiễm trùng nào đang có. Tránh tiếp xúc với những người bị nhiễm trùng dễ lây như thủy đậu, sởi, cúm.
  • Không tiêm chủng trừ khi được sự đồng ý của bác sĩ. Tránh tiếp xúc với những người mới nhận được vắc-xin sống gần đây (chẳng hạn như vắc-xin cúm hít qua mũi).
  • Cho bác sĩ biết nếu bạn đang có thai hoặc có kế hoạch mang thai. Bạn không nên tiêm Ocrelizumab trong thai kỳ do thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Nên chủ động dùng các biện pháp ngừa thai đáng tin cậy trong khi dùng thuốc và trong 6 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu bạn vô tình có thai, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức về những rủi ro và lợi ích của thuốc này. Trẻ sơ sinh được sinh ra từ các bà mẹ được tiêm Ocrelizumab nên được kiểm tra khả năng đáp ứng với vắc-xin trước khi tiêm bất kỳ loại vắc-xin nào.
  • Hiện vẫn chưa rõ thuốc Ocrelizumab có đi vào sữa mẹ hay không. Nếu bạn đang dùng thuốc này để điều trị bệnh đa xơ cứng thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho con bú.
  • Một số loại thuốc có thể tương tác với Ocrelizumab là: các thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch, tăng nguy cơ nhiễm trùng như Natalizumab, Rituximab.
  • Nếu sử dụng thuốc Ocrelizumab quá liều và thấy các triệu chứng như ngất xỉu hoặc khó thở thì cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.
  • Các xét nghiệm y tế (như xét nghiệm máu để kiểm tra viêm gan B, tầm soát ung thư vú, mức độ Immunoglobulin) nên được thực hiện trước khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc này, cũng như trong và sau khi điều trị.
  • Điều quan trọng là phải tiêm thuốc đúng theo lịch trình. Nếu bạn vô tình bỏ lỡ một liều, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức để biết lịch tiêm thuốc mới.
Thuốc Ocrelizumab: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ocrelizumab cần dùng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ

Trên đây là những công dụng về thuốc Ocrelizumab và lý giải về Ocrelizumab có tác dụng gì? Để việc dùng thuốc mang đến hiệu quả cao, người bệnh cần nắm rõ thông tin và cần thiết nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây