1

Thuốc Nuedexta: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Nuedexta được sử dụng để điều trị một số vấn đề rối loạn tinh thần, giúp giảm các cơn bùng phát đột ngột của tình trạng cười hoặc khóc không kiểm soát được. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần dùng đơn theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

1. Công dụng của thuốc Nuedexta

Nuedexta có tác dụng gì? Thuốc Nuedexta được kết hợp bởi 2 thành phần là dextromethorphan và quinidine. Dextromethorphan hoạt động trong não, quinidine được thêm vào thuốc để tăng tác dụng của dextromethorphan.

Thuốc này được sử dụng để điều trị một số rối loạn tâm trạng (nhiễu loạn cảm xúc). Các rối loạn này có thể xảy ra do các tình trạng khác ảnh hưởng tới não như đột quỵ, bệnh xơ cứng teo cơ 1 bên - ALS hoặc bệnh đa xơ cứng. Thuốc giúp giảm cơn bùng phát đột ngột khi cười hoặc khóc không kiểm soát được.

2. Cách sử dụng thuốc Nuedexta

Thuốc được dùng theo đường uống với 1 cốc nước đầy (240ml) theo chỉ dẫn của bác sĩ. Thông thường, liều dùng là 1 viên mỗi 12 giờ, có thể uống cùng với thức ăn hoặc không. Sau khi dùng thuốc, không nằm xuống trong ít nhất 10 phút. Để giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ, bác sĩ có thể hướng dẫn người bệnh bắt đầu dùng thuốc với liều thấp (thường là 1 viên/ngày trong 7 ngày) rồi tăng dần liều lượng. Người bệnh cần cẩn thận tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ.

Nên tránh ăn bưởi hoặc uống nước bưởi khi đang điều trị bằng thuốc Nuedexta (trừ khi được bác sĩ cho phép). Nước bưởi có thể thay đổi định lượng thuốc trong máu. Bạn nên sử dụng thuốc Nuedexta thường xuyên để thu được hiệu quả trị liệu tốt nhất. Để ghi nhớ, bạn nên dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi ngày. Nếu tình trạng sức khỏe của bạn không cải thiện hoặc tệ hơn sau khi dùng thuốc, bạn cần báo ngay cho bác sĩ.

3. Các tác dụng phụ của thuốc Nuedexta

Có thể xảy ra tiêu chảy, chóng mặt, ho, suy nhược cơ thể hoặc sưng ở bàn chân, bàn tay, mắt cá chân, nôn mửa. Đôi khi, người bệnh có thể buồn ngủ nhẹ. Nếu các tác dụng phụ này vẫn kéo dài hoặc trầm trọng hơn, bệnh nhân nên ngay lập tức báo cho bác sĩ.

Người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ nếu gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng sau khi sử dụng thuốc Nuedexta như: Dễ bầm tím hoặc chảy máu, co thắt cơ, nước tiểu sẫm màu, đau bụng, vàng mắt hoặc vàng da, có dấu hiệu nhiễm trùng (sốt, đau họng dai dẳng), lupus (đau cơ hoặc khớp, đau ngực). Đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay lập tức nếu gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như tim đập nhanh hoặc không đều, ngất xỉu, chóng mặt nghiêm trọng;

Thuốc Nuedexta có thể làm tăng serotonin, dễ dẫn đến hội chứng nhiễm độc serotonin (nhưng rất hiếm gặp). Nguy cơ này có thể tăng lên nếu bạn đang dùng các loại thuốc khác làm tăng serotonin. Do đó, bạn nên trao đổi kỹ với bác sĩ về các loại thuốc mình đang dùng. Đồng thời, đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay nếu xuất hiện các triệu chứng như nhịp tim nhanh, ảo giác, buồn nôn, nôn ói, tiêu chảy nghiêm trọng, mất phối hợp, sốt không rõ nguyên nhân, co giật cơ, kích động hoặc bồn chồn bất thường.

Rất hiếm khi thuốc Nuedexta gây ra các phản ứng dị ứng trầm trọng. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như ngứa hoặc sưng ở lưỡi, cổ họng hay mặt, phát ban, khó thở, chóng mặt nghiêm trọng,... thì cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.

Trên đây có thể chưa bao gồm đầy đủ các tác dụng phụ của thuốc Nuedexta. Nếu bạn gặp các tác dụng phụ khác, nên liên hệ với bác sĩ để được hỗ trợ.

Thuốc Nuedexta: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Nuedexta có thể gây chóng mặt ở một số người dùng

4. Lưu ý khi dùng thuốc Nuedexta

Trước khi dùng thuốc Nuedexta, người bệnh nên báo cho bác sĩ nếu bị dị ứng với dextromethorphan, quinidine hoặc mefloquine hay bất kỳ loại dị ứng nào khác. Trước khi dùng thuốc Nuedexta, bạn nên báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh lý của bản thân, đặc biệt là rối loạn máu, tủy xương, thiếu hụt loại enzyme nhất định (thiếu men G6PD), bệnh gan, bệnh thận, bệnh nhược cơ, hội chứng giống lupus.

Quinidine có thể ảnh hưởng tới nhịp tim (QT kéo dài), có thể gây nhịp tim nhanh hoặc nhịp tim không đều và các triệu chứng khác như chóng mặt nghiêm trọng, ngất xỉu, cần được cấp cứu ngay. Nguy cơ QT kéo dài có thể tăng lên nếu người bệnh đang mắc một số bệnh lý nhất định hoặc đang dùng các loại thuốc khác gây QT kéo dài. Do đó, trước khi sử dụng quinidine, người bệnh nên báo cho bác sĩ về những loại thuốc mình đang sử dụng hoặc nếu bạn đang có một số vấn đề về tim mạch (suy tim, nhịp tim chậm, tiền sử gia đình có các bệnh lý ở tim). Nồng độ kali hoặc magie trong máu thấp có thể làm tăng nguy cơ QT kéo dài. Nguy cơ này sẽ gia tăng nếu bệnh nhân sử dụng thuốc lợi tiểu hoặc bị đổ mồ hôi nhiều, nôn mửa, tiêu chảy. Do đó, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ về việc sử dụng quinidine một cách an toàn;

Thuốc Nuedexta có thể gây chóng mặt, đặc biệt nếu bạn sử dụng rượu hoặc chất kích thích. Do đó, bạn không nên lái xe, vận hành máy móc hoặc làm các việc cần sự tỉnh táo cho tới khi có thể thực hiện những việc này một cách an toàn. Đồng thời, người bệnh nên hạn chế đồ uống có cồn và chất kích thích. Trước khi dùng thuốc, bạn nên trao đổi với bác sĩ về các loại thuốc mình đang sử dụng.

Người lớn tuổi có thể bị nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Nuedexta, đặc biệt là nguy cơ chóng mặt (có thể dẫn đến té ngã) và QT kéo dài. Trong thời kỳ mang thai, chỉ nên sử dụng thuốc Nuedexta khi thực sự cần thiết. Phụ nữ mang thai nên trao đổi với bác sĩ trước khi dùng thuốc.

Quinidin có thể đi vào sữa mẹ, hiện chưa có thông tin khẳng định dextromethorphan có đi vào sữa mẹ hay không. Do đó, phụ nữ cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc Nuedexta.

5. Tương tác thuốc Nuedexta

Bạn cần giữ danh sách các loại thuốc mình đang sử dụng và báo cho bác sĩ. Trước khi nhận được sự chấp thuận của bác sĩ, bạn không nên bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng bất kỳ loại thuốc nào.

Một số tương tác thuốc của Nuedexta là:

  • Các loại thuốc có thể tương tác với thuốc Nuedexta là: Fingolimod, propafenone;
  • Thuốc Nuedexta có thể làm chậm quá trình đào thải các thuốc khác khỏi cơ thể, ảnh hưởng tới hiệu quả của chúng. Một số loại thuốc chịu ảnh hưởng gồm: Aliskiren, codeine, digoxin, mefloquine, thuốc chống trầm cảm ba vòng (desipramine, imipramine);
  • Các loại thuốc có thể ảnh hưởng tới việc đào thải quinidine ra khỏi cơ thể, ảnh hưởng tới hiệu quả của thuốc Nuedexta. Đó là: Cobicistat, mifepristone, một số thuốc chống nấm azole (fluconazole, itraconazole, ketoconazole, posaconazole, voriconazole), một số chất ức chế protease (nelfinavir, ritonavir, tipranavir);
  • Sử dụng thuốc ức chế MAO với thuốc Nuedexta có thể gây tương tác thuốc nghiêm trọng, thậm chí tử vong. Do đó, trong khi điều trị bằng thuốc này, nên tránh dùng các chất ức chế MAO như isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, selegiline, moclobemide, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, tranylcypromine. Tốt nhất, không dùng thuốc ức chế MAO trong 2 tuần trước và sau khi dùng thuốc Nuedexta;
  • Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng tới hội chứng QT kéo dài như artemether/lumefantrine, ranolazine, toremifene, thuốc chống loạn nhịp (amiodarone, disopyramide, dofetilide, dronedarone, ibutilide, sotalol), thuốc chống loạn thần (pimozide, thioridazine, ziprasidone ), một số thuốc kháng sinh quinolon (grepafloxacin, sparfloxacin);
  • Nguy cơ mắc hội chứng nhiễm độc serotonin tăng lên nếu bạn đang dùng thuốc Nuedexta kết hợp với các thuốc khác làm tăng serotonin như thuốc lắc, một số loại thuốc chống trầm cảm SSRIs như fluoxetine/paroxetine, SNRIs như duloxetine/venlafaxine). Nguy cơ nhiễm độc serotonin có thể tăng cao nếu bạn bắt đầu hoặc tăng liều các loại thuốc này;
  • Quinidine rất giống với quinine nên không sử dụng thuốc có chứa quinine trong khi sử dụng thuốc Nuedexta.
Thuốc Nuedexta: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Nuedexta có thể gây tương tác với một số thuốc khác

6. Lưu ý về liều dùng và bảo quản

Trường hợp người bệnh dùng thuốc Nuedexta quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như chóng mặt nghiêm trọng, nhịp tim nhanh hoặc không đều, khó thở, ngất xỉu, hãy đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay. Không dùng chung thuốc Nuedexta với người khác;

Người bệnh khi dùng thuốc cần kiểm tra sức khỏe và tâm thần thường xuyên. Nên thực hiện xét nghiệm công thức máu, chức năng gan định kỳ để theo dõi sự tiến triển của người bệnh và kiểm tra các tác dụng phụ. Nếu bỏ lỡ 1 liều dùng thuốc Nuedexta, bạn nên dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Trường hợp đã gần tới thời điểm dùng thuốc kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng thuốc đúng vào thời điểm của liều tiếp theo;

Người bệnh nên bảo quản thuốc Nuedexta trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh hơi ẩm, ánh sáng chiếu trực tiếp. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em, vật nuôi và không lưu trữ trong phòng tắm. Khi thuốc hết hạn sử dụng hoặc khi không cần dùng nữa, người dùng cần loại bỏ thuốc đúng theo hướng dẫn.

Thuốc Nuedexta được chỉ định sử dụng cho một số trường hợp cụ thể. Để tránh nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ không mong muốn, người dùng cần sử dụng thuốc đúng thời điểm, liều lượng được bác sĩ khuyến nghị. Khi xuất hiện các triệu chứng bất thường, bệnh nhân nên báo ngay cho bác sĩ.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây