1

Thuốc Novarel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Novarel là loại thuốc tiêm, được sử dụng cho cả phụ nữ và nam giới để điều trị các vấn đề về sinh sản. Thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ nghiêm trọng nên cần sử dụng đúng theo chỉ định của bác sĩ.

1. Công dụng của thuốc Novarel

Novarel có tác dụng gì? Đây là một loại thuốc hormone được sử dụng để:

  • Điều trị cho cho những bé trai trước tuổi dậy thì gặp tình trạng tinh hoàn không xuống bìu bình thường;
  • Sử dụng ở một số bé trai để phát triển khả năng sinh dục bình thường. Nó hoạt động bằng cách kích thích tinh hoàn tiết ra hormone sinh dục nam (testosterone);
  • Sử dụng ở phụ nữ để điều trị các vấn đề liên quan tới khả năng sinh sản. Nó được chỉ định sau khi dừng sử dụng một loại thuốc khác (menotropin) để gây rụng trứng.

Thuốc Novarel không được chỉ định sử dụng cho những phụ nữ mà buồng trứng không tạo ra trứng bình thường (suy buồng trứng nguyên phát). Bên cạnh đó, thuốc cũng được chứng minh là không có hiệu quả giảm cân. Do đó, không nên dùng thuốc cho mục đích này để tránh nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ nghiêm trọng.

2. Cách sử dụng thuốc Novarel

Thuốc Novarel được dùng bằng đường tiêm bắp tại các bệnh viện, phòng khám. Nếu sử dụng thuốc ở nhà, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc. Trước khi dùng thuốc, nên kiểm tra thuốc bằng mắt thường để xem có đọng cặn hoặc đổi màu thuốc không. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về việc sử dụng thuốc, bạn nên hỏi bác sĩ. Liều lượng dùng thuốc dựa trên tuổi tác, cân nặng, tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị của bệnh nhân.

Đối với các bé trai, sử dụng thuốc thường xuyên 3 lần/tuần hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Đối với phụ nữ, sử dụng 1 liều thuốc sau khi kết thúc điều trị bằng menotropin. Người bệnh cần sử dụng thuốc Novarel thường xuyên để thu được hiệu quả trị liệu tốt nhất. Bạn nên đánh dấu ngày dùng thuốc để ghi nhớ dễ hơn. Cất giữ thuốc và vứt bỏ kim tiêm, lọ thuốc một cách an toàn.

Thuốc Novarel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Novarel được tiêm qua đường tiêm bắp

3. Tác dụng phụ của thuốc Novarel

Nhức đầu, bồn chồn, mệt mỏi hoặc đau tại chỗ tiêm là các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu các tác dụng phụ này kéo dài hoặc nghiêm trọng hơn, bạn nên báo ngay cho bác sĩ. Bên cạnh đó, bạn cũng nên báo ngay cho bác sĩ nếu gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như sưng mắt cá chân hoặc chân, thay đổi về tâm trạng (khó chịu, trầm cảm), có dấu hiệu bắt đầu dậy thì ở các bé trai (thay đổi giọng nói, mụn trứng cá, thay đổi trên khuôn mặt, lông mu), đau, sưng vú.

Ở phụ nữ, khi sử dụng thuốc Novarel cùng với menotropin để điều trị vô sinh, cần báo ngay cho bác sĩ nếu gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng như đau bụng, sưng hoặc các tác dụng phụ rất nghiêm trọng như đau ngực, khó phát âm, suy nhược một bên cơ thể, lú lẫn. Rất hiếm khi xảy ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Novarel. Tuy nhiên, nếu có các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban, chóng mặt dữ dội, khó thở, ngứa hoặc sưng ở mặt, lưỡi, cổ họng,... thì cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay. Trên đây có thể chưa bao gồm toàn bộ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Novarel. Nếu gặp các tác dụng phụ khác, bạn nên báo ngay cho bác sĩ.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Novarel

Trước khi sử dụng thuốc, bạn nên trao đổi với bác sĩ nếu bị dị ứng với thuốc Novarel hoặc bất kỳ loại dị ứng nào khác. Thuốc Novarel chống chỉ định trong một số trường hợp người bệnh mắc các vấn đề về sức khỏe. Do đó, trước khi sử dụng thuốc, bạn cần trao đổi với bác sĩ nếu bị dậy thì sớm (trẻ trai), ung thư liên quan tới hormone sinh dục nam (ung thư tuyến tiền liệt) ở trẻ trai. Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh lý của mình, đặc biệt là bệnh tim (suy tim sung huyết), động kinh, bệnh thận, đau nửa đầu, hen suyễn.

Thuốc Novarel không được sử dụng trong thời kỳ mang thai. Nếu có thai hoặc có thể đang mang thai, bạn cần báo cho bác sĩ ngay lập tức. Khi sử dụng thuốc Novarel với menotropin để điều trị vô sinh cho phụ nữ, nó có thể gây sinh đôi, sinh ba. Hiện chưa có bằng chứng về việc thuốc Novarel có đi vào sữa mẹ hay không. Vì vậy, trước khi sử dụng thuốc, người đang cho con bú nên tham khảo ý kiến bác sĩ.

Thuốc Novarel: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bệnh nhân mắc ung thư tuyến tiền liệt nên lưu ý khi dùng thuốc Novarel

5. Tương tác thuốc Novarel

Sản phẩm có thể tương tác với thuốc Novarel: Gonadorelin. Thuốc Novarel có thể ảnh hưởng tới kết quả của một số xét nghiệm (hormone luteinizing - LH và hormone kích thích nang trứng - FSH). Do đó, cần báo cho bác sĩ xét nghiệm nếu bạn đang sử dụng loại thuốc này.

Nếu bệnh nhân sử dụng thuốc quá liều và gặp các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở hay ngất xỉu, cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay. Lưu ý không dùng chung thuốc Novarel với người khác. Nếu bỏ lỡ 1 liều, bạn nên báo cho bác sĩ ngay lập tức để biết lịch dùng thuốc mới. Bảo quản các lọ thuốc bột ở nhiệt độ phòng, tránh tiếp xúc với độ ẩm hoặc ánh sáng. Với thuốc đã trộn, cần bảo quản trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 1 -2 tháng. Nên kiểm tra hướng dẫn sử dụng để biết về thời gian bảo quản thuốc. Nên giữ thuốc Novarel tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi. Khi thuốc hết hạn sử dụng hoặc không cần dùng nữa, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ để loại bỏ đúng quy định.

Thuốc Novarel có công dụng tốt trong việc điều trị các vấn đề liên quan tới khả năng sinh sản. Tuy nhiên, thuốc tiềm ẩn nguy cơ gây ra các tác dụng phụ không mong muốn nên nếu gặp các phản ứng nghiêm trọng, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ để được can thiệp kịp thời.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây