1

Thuốc Navelbine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Navelbine còn được sử dụng với tên Vinorelbine. Thuốc được điều chế ở dạng dung dịch và đựng trong lọ trong suốt có khối lượng 50mh/5ml, dùng để tiêm tĩnh mạch. Thuốc có tác dụng rất tốt trong việc điều trị một số loại ung thư.

1. Công dụng của thuốc Navelbine

Thuốc Navelbine được sử dụng trong điều trị một số loại ung thư khác nhau. Nó được xem như là một loại thuốc hóa trị liệu với cơ chế hoạt động của thuốc là làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của tế bào ung thư.

2. Cách sử dụng Navelbine Vial

Thuốc Navelbine được tiêm qua đường tĩnh mạch do nhân viên y tế thực hiện. Mỗi lần tiêm trong 6-10 phút, mỗi tuần một lần, hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Liều lượng sử dụng thuốc của mỗi bệnh nhân được tính toán dựa trên tình trạng sức khoẻ và khả năng đáp ứng với điều trị của bệnh nhân đó.

Trong trường hợp thuốc bị dính vào da, hãy rửa sạch bằng nước và xà phòng. Nếu vinorelbine dính vào mắt bạn, hãy rửa sạch chúng ngay lập tức và hoàn toàn bằng nước đồng thời liên hệ với với bác sĩ.

Thuốc Navelbine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Navelbine được tiêm qua đường tĩnh mạch

3. Phản ứng phụ của thuốc Navelbine

Trong quá trình sử dụng thuốc bạn có thể bị buồn nôn, nôn, mệt mỏi, táo bón, tiêu chảy, chóng mặt, đau cơ, đau khớp hoặc kích ứng tại chỗ tiêm. Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc diễn biến xấu hãy đến đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được giúp đỡ. Trong khi điều trị, bệnh nhân có thể bị rụng tóc tạm thời. Tuy nhiên tóc sẽ mọc lại bình thường sau khi kết thúc điều trị.

Để ngăn ngừa táo bón, ăn nhiều rau xanh, uống đủ nước mỗi ngày và tập thể dục thường xuyên. Với các trường hợp nặng, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn thuốc nhuận tràng (chẳng hạn như thuốc làm mềm phân) để giúp ngăn ngừa táo bón.

Một số tác dụng phụ nghiêm trọng có thể xảy ra, bao gồm: Các dấu hiệu của bệnh gan (như buồn nôn hoặc nôn không ngừng, chán ăn, đau dạ dày hoặc bụng, vàng mắt hoặc da, nước tiểu sẫm màu), tê hoặc ngứa ran hoặc đau ở bàn tay hoặc bàn chân, giảm phản xạ, lở miệng, dễ bầm tím hoặc chảy máu, suy nhược, khó thở mới hoặc gia tăng, ho, táo bón nặng, tiểu ra máu, thay đổi tâm thần hoặc tâm trạng. Nếu các triệu chứng này kéo dài hoặc chuyển biến xấu cần đưa bệnh nhân đến ngay cơ sở y tế để được điều trị kịp thời.

Đau ngực là triệu chứng rất hiếm gặp trong khi dùng thuốc, nhưng đây lại là tác dụng phụ nghiêm trọng. Nếu xuất hiện triệu chứng này bệnh nhân cần có sự can thiệp của y tế.

Các phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể xảy ra, bao gồm: Nổi mẩn đỏ, ngứa, sưng đỏ (đặc biệt là vùng mặt, lưỡi hoặc cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở. Các trường hợp dị ứng nghiêm trọng dẫn đến tử vong rất hiếm gặp.

Thuốc Navelbine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Mệt mỏi là tác dụng phụ của thuốc Navelbine

4. Các biện pháp phòng ngừa

Trước khi sử dụng vinorelbine, hãy cho bác sĩ biết về các loại dị ứng mà bạn có thể gặp, ví dụ như: Thành phần của thuốc, phấn hoa, thức ăn, lông động vật.... Bên trong thuốc có chứa một số chất không hoạt động, các chất này có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.

Không sử dụng thuốc cho các đối tượng: Giảm chức năng tủy xương hoặc rối loạn tế bào máu (ví dụ: Thiếu máu, giảm bạch cầu, giảm tiểu cầu). Nếu bắt buộc phải dùng thuốc, bạn nên nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ. Khai báo chi tiết về tiền sử bệnh của bạn và gia đình: Bệnh gan, tê hoặc ngứa ran bàn tay hoặc bàn chân, tắc nghẽn dạ dày hoặc ruột (ví dụ: Tắc nghẽn, liệt ruột), bệnh tim.

Thuốc Navelbine đôi khi làm cho làn da của bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời, da của bạn có thể bị cháy nắng sau khi trị liệu bằng bức xạ (bức xạ thu hồi). Các biểu hiện rõ nét nhất thường ở trên vùng da đã được điều trị bằng bức xạ trước đó trong vòng vài ngày đến vài tháng sau khi điều trị bằng vinorelbine. Các vấn đề về cổ họng cũng có thể là một phần của quá trình thu hồi bức xạ với thuốc Navelbine. Hãy nhờ đến sự giúp đỡ của bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị mẩn đỏ, đau hoặc sưng, bong tróc da, xuất hiện mụn nước hoặc đau và khó nuốt. Các triệu chứng này có thể giảm sau khi bác sĩ kê thêm đơn thuốc điều trị. Nếu bạn bị phản ứng da, hãy tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời lâu, phòng tắm nắng và đèn chiếu nắng. Trước khi ra ngoài hãy mặc quần áo chống nắng và bôi kem chống nắng khi càng để bảo vệ làn da của bạn.

Trong quá trình điều trị với thuốc không được tiêm bất kỳ loại vắc xin nào khi chưa có sự cho phép của bác sĩ, Nếu không bạn có thể đối mặt với hàng loạt tác dụng phụ có thể xảy ra.

Thận trọng với các vật sắc nhọn như dao cạo an toàn hoặc máy cắt móng tay, và tránh các hoạt động như thể thao tiếp xúc để giảm nguy cơ bị cắt, bầm tím hoặc bị thương. Vì trong giai đoạn này cơ thể khá nhạy cảm nên bạn cần rửa sạch tay với xà phòng để tránh nhiễm trùng.

Các chất có trong thuốc có thể làm bạn cảm thấy chóng mặt. Với các đối tượng sử dụng rượu và cần sa, triệu chứng này sẽ xuất hiện nặng hơn. Không lái xe hay làm bất kỳ công việc gì cần độ tập trung cao ngay sau khi dùng thuốc. Trong quá trình điều trị bạn nên hạn chế sử dụng đồ uống có cồn.

Có thể bạn chưa biết sử dụng thuốc này có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới. Vì vậy trước khi quyết định sử dụng thuốc bạn nên tham khảo ý kiến từ bác sĩ.

Phụ nữ có thai hoặc đang có dự định mang thai được các bác sĩ khuyên rằng không nên sử dụng thuốc Navelbine. Vinorelbine có thể gây hại cho thai nhi, làm cho đứa trẻ bị dị tật bẩm sinh hay một số vấn đề khác. Phụ nữ đang được điều trị bằng thuốc này nên sử dụng biện pháp tránh thai an toàn và trong 6 tháng sau khi ngừng điều trị. Nam giới có bạn tình nữ nên hỏi về các hình thức ngừa thai đáng tin cậy trong khi sử dụng thuốc này và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị.

Đối với phụ nữ cho con bú không nên cho con bú trong khi sử dụng thuốc này và trong 9 ngày sau khi ngừng điều trị. Nên nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích mà thuốc mang lại để có được quyết định đúng đắn nhất.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây