1

Thuốc Nalfon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Nalfon là loại thuốc kê đơn được sử dụng để giảm đau, sưng cho nhiều bệnh lý. Để đạt hiệu quả điều trị cũng như hạn chế tác dụng phụ, người bệnh cần dùng thuốc Nalfon theo đúng chỉ định của bác sĩ.

1. Thuốc Nalfon có tác dụng gì?

Nalfon là thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Loại thuốc này được sử dụng để làm giảm các cơn đau nhẹ và trung bình do nhiều bệnh lý khác nhau.

Ngoài ra, nó còn được dùng để giảm đau, sưng ở bệnh nhân bị viêm khớp. Do đó, nếu bạn đang điều trị một bệnh mạn tính như viêm khớp, cần trao đổi với bác sĩ về phương pháp điều trị thích hợp.

2. Cách sử dụng thuốc Nalfon

Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm theo chỉ định của bác sĩ trước khi dùng thuốc Nalfon. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào liên quan, người bệnh cần trao đổi kỹ với bác sĩ. Chỉ định sử dụng thuốc Nalfon như sau:

  • Dùng thuốc theo đường uống với 1 cốc nước đầy (240ml). Không nằm xuống tối thiểu 10 phút sau khi dùng thuốc. Nếu bị đau dạ dày khi uống thuốc, bạn có thể dùng chung với thức ăn, sữa hoặc thuốc kháng axit;
  • Liều dùng thuốc dựa trên tình trạng sức khỏe của bệnh nhân và phản ứng với liệu pháp điều trị. Không dùng quá 3.200mg trong 24 giờ. Để giảm thiểu các tác dụng phụ (như chảy máu dạ dày), nên sử dụng thuốc ở liều hiệu quả thấp trong thời gian ngắn nhất có thể.
  • Không tăng liều hoặc dùng với tần suất thường xuyên hơn so với quy định.
  • Với tình trạng mãn tính như viêm khớp, người bệnh cần dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Trong một số trường hợp (bệnh nhân viêm khớp), có thể dùng thuốc 2 - 3 tuần thường xuyên mới thấy có hiệu quả.
  • Nếu đang dùng thuốc không theo lịch trình thường xuyên, bạn cần nhớ rằng thuốc giảm đau sẽ hoạt động tốt nhất nếu chúng ta dùng chúng khi có những dấu hiệu đầu tiên của cơn đau.
  • Thông báo cho bác sĩ nếu thuốc không có hiệu quả hoặc tình trạng của bạn tiến triển xấu đi.
Thuốc Nalfon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và làm theo chỉ định của bác sĩ trước khi dùng thuốc Nalfon.

3. Tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Nalfon

Các tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Nalfon như sau:

  • Đầy hơi, tiêu chảy, táo bón, buồn nôn hoặc nôn ói, nhức đầu, chóng mặt, buồn ngủ. Nếu các tác dụng phụ này kéo dài hoặc xấu đi, bạn cần thông báo cho bác sĩ;
  • Thuốc Nalfon có thể làm tăng huyết áp. Do đó, người bệnh nên kiểm tra huyết áp thường xuyên.
  • Báo cho bác sĩ ngay nếu bạn gặp phải các tác dụng phụ nghiêm trọng như: Đau dạ dày; thay đổi thính giác, thị lực, tâm trạng; nhịp tim nhanh; đau đầu dai dẳng hoặc dữ dội; nuốt khó và đau; ngất xỉu; có triệu chứng suy tim như sưng mắt cá chân hoặc bàn chân, mệt mỏi bất thường, tăng cân đột ngột.
  • Báo cho bác sĩ ngay nếu gặp phải tác dụng phụ hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng như: Tiểu rát, đau; nước tiểu có bọt hoặc màu hồng; sốt, đau họng dai dẳng, cứng cổ không rõ nguyên nhân, dễ bị chảy máu và bầm tím.
  • Nalfon có thể gây ra bệnh gan nghiêm trọng nhưng rất hiếm. Nếu gặp các tác dụng phụ rất nghiêm trọng như vàng mắt hoặc da, đau bụng dữ dội, nước tiểu sẫm màu, buồn nôn hoặc nôn ói dai dẳng... thì hãy ngừng uống thuốc và thông báo ngay cho bác sĩ;
  • Rất hiếm khi xảy ra các phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Nalfon. Nhưng nếu xảy ra, cần đưa bệnh nhân đi cấp cứu ngay lập tức. Các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng gồm ngứa hoặc sưng ở mặt, lưỡi hay cổ họng; phát ban; chóng mặt và khó thở;
  • Thuốc Nalfon rất hiếm khi làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Tác dụng phụ này có thể xảy ra bất cứ lúc nào nhưng phổ biến hơn ở người dùng Nalfon trong thời gian dài. Nguy cơ rủi ro cao hơn ở người lớn tuổi hoặc mắc bệnh tim, hút thuốc lá, cao huyết áp, tiểu đường. Đặc biệt, không dùng thuốc Nalfon trước hoặc sau khi phẫu thuật bắc cầu mạch vành.
  • Thuốc Nalfon hiếm khi gây chảy máu nghiêm trọng từ dạ dày và ruột. Tác dụng phụ này có thể xảy ra mà không có bất kỳ triệu chứng cảnh báo nào. Người lớn tuổi có nguy cơ gặp rủi ro này cao hơn.

Trên đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ của thuốc Nalfon. Do đó, nếu gặp các tác dụng phụ khác, người bệnh nên báo ngay cho bác sĩ.

4. Lưu ý khi dùng thuốc Nalfon

  • Bệnh nhân nên báo cho bác sĩ nếu bị dị ứng với Nalfon, aspirin hoặc các thuốc chống viêm không steroid khác (ibuprofen, naproxen, celecoxib).
  • Nalfon không nên sử dụng với một số bệnh lý nhất định. Do đó, trước khi dùng thuốc, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang mắc bệnh thận nặng, hen suyễn do nhạy cảm với aspirin và phẫu thuật bắc cầu mạch vành gần đây.
  • Trước khi dùng thuốc Nalfon, người bệnh nên báo cho bác sĩ về tiền sử bệnh gan, tiểu đường, tim, đột quỵ, huyết áp cao hoặc các vấn đề về thực quản, dạ dày, ruột, đông máu,...
  • Sử dụng thuốc chống viêm không steroid có thể gây vấn đề ở thận. Do đó, người bệnh nên uống nhiều nước và báo ngay cho bác sĩ nếu có thay đổi về lượng nước tiểu.
  • Nếu đang dùng thuốc Nalfon, trước khi phẫu thuật, bệnh nhân cần báo cho bác sĩ.
  • Nalfon có thể gây chóng mặt hoặc buồn ngủ, do đó bạn không lái xe, vận hành máy móc hay các hoạt động cần sự tỉnh táo khác cho tới khi làm được những việc đó một cách an toàn.
  • Thuốc Nalfon có thể gây chảy máu dạ dày. Dùng thuốc kết hợp với uống rượu và hút thuốc lá sẽ làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày. Do đó, bệnh nhân cần hạn chế rượu và ngừng hút thuốc khi đang dùng Nalfon.
  • Thuốc này có thể khiến người bệnh nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Do đó, người bệnh nên hạn chế thời gian tiếp xúc với mặt trời, sử dụng kem chống nắng và mặc đồ bảo vệ khi ra ngoài trời. Nếu bị cháy nắng, bạn cần báo ngay cho bác sĩ.
  • Người lớn tuổi có nguy cơ cao bị chảy máu dạ dày hoặc ruột, đau tim và các vấn đề về thận khi sử dụng thuốc Nalfon.
  • Trước khi sử dụng thuốc, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ nên trao đổi với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro của thuốc. Trong thời kỳ mang thai, thuốc Nalfon chỉ được sử dụng khi thực sự cần thiết.
  • Thuốc Nalfon đi vào sữa mẹ nên người dùng thuốc cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho con bú.

Một số lưu ý khác:

  • Nếu ai đó sử dụng thuốc Nalfon quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất xỉu, khó thở thì cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay. Các triệu chứng quá liều gồm đau dạ dày, chất nôn giống bã cà phê, thở chậm hoặc nông, buồn ngủ tột độ, mất ý thức.
  • Không dùng thuốc chung với người khác.
  • Cần thực hiện các xét nghiệm như huyết áp, công thức máu toàn bộ, chức năng gan và thận định kỳ để theo dõi sức khỏe của người bệnh cũng như kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc;
  • Nếu được kê đơn dùng thuốc theo lịch trình thường xuyên và bỏ lỡ 1 liều, bạn nên dùng thuốc ngay khi nhớ ra. Nếu gần tới thời điểm dùng thuốc tiếp theo thì có thể bỏ qua liều đã quên.
  • Bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng từ 15 - 30°C, tránh độ ẩm và ánh sáng chiếu trực tiếp. Không bảo quản thuốc trong phòng tắm, tránh xa tầm tay của trẻ em và vật nuôi;
  • Khi hết hạn hoặc không cần sử dụng, cần vứt bỏ thuốc Nalfon theo đúng quy định.
Thuốc Nalfon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi dùng thuốc Nalfon, người bệnh cần hỏi ý kiến bác sĩ nếu đang mắc bệnh lý.

5. Hạn chế tương tác thuốc

Để hạn chế tương tác thuốc, người bệnh cần:

  • Giữ danh sách tất cả các sản phẩm mà mình sử dụng và thông báo cho bác sĩ.
  • Không bắt đầu dùng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng bất kỳ loại thuốc nào nếu chưa được bác sĩ cho phép.
  • Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Nalfon, như chất ức chế ACE (captopril, lisinopril); aliskiren; thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (losartan, valsartan); cidofovir; lithium; methotrexate; corticosteroid (prednisone) hay thuốc lợi tiểu furosemide.
  • Nalfon có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi dùng chung với các loại thuốc như clopidogrel, dabigatran, enoxaparin, warfarin.
  • Các loại thuốc giảm đau, hạ sốt như aspirin, celecoxib, ibuprofen hoặc ketorolac có thành phần tương tự như thuốc Nalfon, nếu dùng chung sẽ tăng nguy cơ tác dụng phụ. Trường hợp bác sĩ hướng dẫn bạn sử dụng aspirin liều thấp để ngăn ngừa đau tim hoặc đột quỵ (81 - 325mg/ngày) thì bạn nên tiếp tục dùng aspirin.
  • Nalfon có thể ảnh hưởng tới kết quả của một số xét nghiệm. Do đó, người bệnh cần báo cho bác sĩ về việc đang sử dụng thuốc Nalfon.

Tóm lại, khi sử dụng thuốc Nalfon, người bệnh cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ để đảm bảo hiệu quả điều trị, hạn chế nguy cơ gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây