1

Thuốc Mytesi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Mytesi chứa hoạt chất Crofelemer, được sử dụng để làm giảm triệu chứng tiêu chảy ở bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị HIV. Mytesi được sử dụng bằng đường uống, thường dùng 2 lần mỗi ngày, người bệnh không nghiền nát hoặc nhai mà cần nuốt toàn bộ viên thuốc.

1. Thuốc Mytesi có công dụng gì?

Mytesi chứa hoạt chất Crofelemer, được sử dụng để làm giảm triệu chứng tiêu chảy ở bệnh nhân đang dùng thuốc điều trị HIV. Cơ chế tác dụng của Mytesi là ngăn không cho nước và khoáng chất đi vào ruột, giúp người bệnh dung nạp tốt hơn với các loại thuốc điều trị HIV đang sử dụng.

Tuy nhiên, không dùng thuốc Mytesi để điều trị tiêu chảy cho bệnh nhân bị nhiễm trùng.

2. Cách sử dụng thuốc Mytesi

  • Thuốc Mytesi được dùng đường uống, cùng hoặc không cùng thức ăn theo hướng dẫn của bác sĩ, thường dùng hai lần mỗi ngày.
  • Nuốt toàn bộ viên thuốc Mytesi, không được nghiền nát hoặc nhai.
  • Người bệnh cần dùng thuốc Mytesi thường xuyên để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Để thuận tiện cho việc ghi nhớ, người bệnh nên dùng thuốc vào một thời điểm trong ngày.

Có thể mất vài tháng thuốc Mytesi mới phát huy lợi ích đầy đủ. Người bệnh hãy cho bác sĩ biết nếu sau khi dùng thuốc, tình trạng tiêu chảy không được cải thiện mà còn trở nên nghiêm trọng hơn.

3. Tác dụng phụ của thuốc Mytesi

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Mytesi là ngạt mũi, sổ mũi, ho, đau họng, hắt hơi,... Các tác dụng phụ này thường nhẹ và tự hết khi cơ thể thích nghi với thuốc. Người bệnh cần thông báo với bác sĩ nếu các tác dụng phụ trên trầm trọng hoặc kéo dài.

Hầu hết, bệnh nhân sử dụng thuốc Mytesi không gặp tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên, cần đặc biệt cảnh giác các triệu chứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc như:

  • Ngứa.
  • Phát ban.
  • Sưng ở các vị trí như mặt, lưỡi, cổ họng.
  • Chóng mặt nghiêm trọng.
  • Khó thở...

Tuy rất hiếm gặp, nhưng phản ứng dị ứng thuốc có thể đe dọa tính mạng người bệnh.

Trên đây không phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc Mytesi, do đó nếu nhận thấy dấu hiệu bất thường nào khác sau khi dùng thuốc, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức.

Thuốc Mytesi: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Chóng mặt, khó thở là một trong những tác dụng phu khi dùng thuốc Mytesi.

4. Các thận trọng khi sử dụng thuốc Mytesi

Trước khi dùng thuốc Mytesi, người bệnh cần báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu có một trong các tình trạng như:

  • Dị ứng Crofelemer hoặc với bất kỳ thành phần nào của thuốc.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý khác ngoài HIV/AIDS.

Một số thận trọng khác khi dùng thuốc Mytesi gồm:

  • Trước khi phẫu thuật hoặc thực hiện các thủ thuật nha khoa, người bệnh cần báo với bác sĩ, nha sĩ tất cả các thuốc đang sử dụng, bao gồm Mytesi.
  • Phụ nữ có thai chỉ dùng Mytesi khi thật cần thiết và lợi ích của thuốc vượt trội so với nguy cơ.
  • Phụ nữ cho con bú hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn dùng thuốc Mytesi.

5. Một số lưu ý khác khi dùng thuốc Mytesi

  • Để ngăn ngừa tình trạng tương tác thuốc, người bệnh cần thông báo với bác sĩ và dược sĩ tất cả các sản phẩm đang sử dụng, bao gồm kê đơn, không kê đơn và thực phẩm chức năng. Không được tự ý sử dụng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng bất kỳ loại thuốc nào mà không thông qua ý kiến bác sĩ.
  • Nếu sử dụng thuốc Mytesi quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất xỉu hoặc khó thở, hãy đưa người bệnh đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.
  • Nếu bạn quên uống một liều thuốc Mytesi, hãy dùng ngay khi nhớ ra. Nếu gần đến thời điểm liều tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên.
  • Bảo quản thuốc Mytesi ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh nơi ánh sáng trực tiếp, độ ẩm cao.

Tóm lại, Mytesi cần dùng theo chỉ định của bác sĩ để phát huy hiệu quả điều trị cũng như hạn chế tác dụng phụ từ thuốc.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây