1

Thuốc Myrbetriq: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Myrbetriq chứa hoạt chất Mirabegron, được chỉ định trong các trường hợp bàng quang hoạt động quá mức gây chứng tiểu thường xuyên, tiểu không tự chủ,...

1. Thuốc Myrbetriq có tác dụng gì?

Thuốc Myrbetriq chứa hoạt chất Mirabegron, dùng để điều trị tình trạng bàng quang hoạt động quá mức với các triệu chứng như đi tiểu thường xuyên, tiểu đột ngột, tiểu không tự chủ. Hoạt chất Mirabegron giúp thư giãn cơ bàng quang và đường tiết niệu, giúp bàng quang chứa nhiều nước tiểu hơn và giảm các triệu chứng của bàng quang hoạt động quá mức như trên.

Cách sử dụng thuốc Myrbetriq như sau:

  • Thuốc Myrbetriq được dùng bằng đường uống, thường dùng một lần mỗi ngày.
  • Người bệnh cần nuốt toàn bộ viên thuốc Myrbetriq, không được nhai, nghiền nát hoặc chia nhỏ viên thuốc. Việc nhai, nghiền thuốc có thể làm thuốc giải phóng tất cả lượng hoạt chất cùng lúc, làm tăng nguy cơ xảy ra tác dụng phụ.
  • Liều lượng thuốc sử dụng được bác sĩ kê đơn dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của người bệnh.
  • Người bệnh cần dùng thuốc Myrbetriq thường xuyên để đạt hiệu quả điều trị cao nhất. Để thuận tiện cho việc ghi nhớ dùng thuốc, hãy dùng thuốc cùng một thời điểm mỗi ngày.

Người bệnh cần cho bác sĩ biết nếu sau khi dùng thuốc Myrbetriq, tình trạng bàng quang kích thích không được cải thiện hoặc còn trở nên trầm trọng hơn.

2. Tác dụng phụ của thuốc Myrbetriq

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Myrbetriq là buồn nôn, đau đầu, chóng mặt, tim đập nhanh. Hãy báo bác sĩ, dược sĩ nếu các triệu chứng trên trầm trọng hoặc kéo dài.

Một số tác dụng phụ của thuốc tuy hiếm gặp nhưng hậu quả nghiêm trọng, người bệnh cần hết sức cảnh giác là:

  • Tăng huyết áp: Thuốc Myrbetriq có thể gây tăng huyết áp. Người bệnh cần kiểm tra huyết áp thường xuyên và báo cho bác sĩ biết nếu chỉ số huyết áp tăng cao.
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Myrbetriq rất hiếm khi xảy ra, tuy nhiên người bệnh cần hết sức cảnh giác vì có thể đe dọa tính mạng. Cần nhờ sự trợ giúp đưa đến cơ sở y tế nếu sau khi dùng thuốc Myrbetriq xuất hiện các triệu chứng như phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt là ở mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt nặng, khó thở,...

Trên đây không phải danh sách đầy đủ các tác dụng phụ của thuốc Myrbetriq Hãy báo ngay bác sĩ nếu trong quá trình dùng thuốc Myrbetriq, cơ thể xuất hiện các triệu chứng chưa được liệt kê ở trên.

Thuốc Myrbetriq: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Myrbetriq chứa hoạt chất Mirabegron, dùng để điều trị tình trạng bàng quang hoạt động quá mức

3. Các thận trọng khi dùng thuốc Myrbetriq

Trước khi dùng thuốc Myrbetriq, người bệnh cần báo cho bác sĩ nếu có một trong các tình trạng sau đây:

  • Dị ứng với Mirabegron hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Có các tiền sử bệnh lý, đặc biệt là các tắc nghẽn bàng quang, huyết áp cao, bệnh lý về thận, bệnh lý về gan,...

Một số thận trọng khác khi dùng thuốc Myrbetriq là:

  • Thuốc Myrbetriq có thể làm người bệnh chóng mặt. Do đó người bệnh không nên lái xe, sử dụng máy móc cho đến khi tỉnh táo hoàn toàn. Không nên uống rượu bia trong thời gian điều trị bằng thuốc vì rượu bia có thể làm tình trạng chóng mặt do thuốc trở nên trầm trọng hơn.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy báo với bác sĩ tất cả các thuốc đang sử dụng, bao gồm Myrbetriq.

Các đối tượng cần đặc biệt thận trọng khi sử dụng thuốc Myrbetriq gồm:

  • Phụ nữ mang thai: Thuốc Myrbetriq chỉ dùng cho phụ nữ có thai khi thật cần thiết, khi bác sĩ cân nhắc lợi ích của thuốc vượt trội nguy cơ.
  • Phụ nữ cho con bú: Các dữ liệu hiện tại chưa cho biết thuốc Myrbetriq có vào sữa mẹ hay không. Người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ khi muốn dùng thuốc trong thời kỳ cho con bú.
Thuốc Myrbetriq: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Myrbetriq có thể làm người bệnh chóng mặt

4. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Myrbetriq

  • Tương tác giữa Myrbetriq và các thuốc dùng đồng thời có thể làm thay đổi cách thuốc hoạt động hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, trước khi sử dụng thuốc Myrbetriq, người bệnh cần thông báo đầy đủ tất cả các thuốc đang sử dụng với bác sĩ hoặc dược sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng, ngừng sử dụng, thay đổi liều bất kỳ loại thuốc nào mà không thông qua ý kiến bác sĩ.
  • Thuốc Myrbetriq có thể làm chậm quá trình loại bỏ một số loại thuốc ra khỏi cơ thể như flecainide, propafenone, thioridazine,... làm ảnh hưởng đến cách các thuốc này hoạt động trong cơ thể.
  • Người bệnh cần được điều trị bằng thuốc Myrbetriq theo đúng lịch trình. Nếu bỏ lỡ một liều thuốc, người bệnh cần ngay lập tức liên hệ bác sĩ hoặc dược sĩ để biết lịch dùng thuốc mới. Không được tự ý dùng gấp đôi liều Ilaris để bù lại liều đã bỏ lỡ.
  • Bảo quản thuốc Myrbetriq ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp và độ ẩm cao, giữ thuốc tránh xa tầm tay trẻ em.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây