1

Thuốc Mydriacyl: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Mydriacyl là loại thuốc nhỏ mắt thuộc nhóm thuốc kháng cholinergic. Nó có công dụng thư giãn các cơ mắt, làm giãn đồng tử. Để đảm bảo hiệu quả điều trị, người bệnh cần sử dụng thuốc theo chỉ định của bác sĩ.

1. Công dụng của thuốc Mydriacyl

Thuốc Mydriacyl có tác dụng gì? Nó thuộc về nhóm thuốc kháng cholinergic, có công dụng làm giãn đồng tử của mắt để phục vụ việc kiểm tra mắt. Thuốc Mydriacyl hoạt động bằng cách thư giãn các cơ mắt nhất định.

2. Cách sử dụng thuốc Mydriacyl

Để sử dụng thuốc, trước tiên bạn cần rửa tay sạch sẽ. Để tránh nhiễm bẩn, không được chạm vào đầu ống nhỏ của thuốc hoặc để đầu ống chạm vào mắt hay bất kỳ bề mặt nào khác. Nếu đeo kính áp tròng, bạn cần tháo chúng ra trước khi nhỏ thuốc.

Khi nhỏ thuốc, bạn ngửa đầu ra sau, nhìn lên trên, kéo mí mắt dưới xuống. Giữ ống nhỏ trên mắt, nhỏ 1 - 2 giọt vào mắt. Thường nhỏ thuốc khoảng 15 - 20 phút trước khi bác sĩ khám mắt. Sau đó, bạn nhìn xuống, nhẹ nhàng nhắm mắt trong 1 - 2 phút. Tiếp theo, bạn đặt 1 ngón tay ở khóe mắt (gần mũi), ấn nhẹ 2 - 3 phút để ngăn không cho thuốc thoát ra ngoài. Chú ý không chớp mắt và không dụi mắt. Lặp lại các bước này đối với mắt bên kia.

Bạn cần lưu ý không được rửa ống nhỏ thuốc Mydriacyl, đồng thời nên thay nắp ống sau mỗi lần sử dụng. Nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc tra mắt khác (thuốc nhỏ hoặc thuốc mỡ), sau khi nhỏ mắt bằng thuốc Mydriacyl, nên đợi ít nhất 5 - 10 phút rồi mới sử dụng loại thuốc khác. Ngoài ra, bạn cần chú ý nên dùng thuốc nhỏ mắt trước khi tra thuốc mỡ mắt.

Sau khi sử dụng thuốc, bạn cần rửa tay sạch sẽ. Nếu cho trẻ dùng thuốc, không để thuốc rơi vào miệng trẻ. Đồng thời, rửa sạch tay của trẻ sau khi dùng thuốc Mydriacyl.

Thuốc Mydriacyl: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Mydriacyl trước khi sử dụng cần rửa sạch tay

3. Tác dụng phụ của thuốc Mydriacyl

Một số tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Mydriacyl như sau:

  • Hiện tượng cay mắt, mờ mắt tạm thời, khô miệng hoặc mắt nhạy cảm với ánh sáng. Nếu các tác dụng phụ này kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ;
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng: Cảm giác có vật cộm trong mắt, tim đập nhanh, cứng cơ, thay đổi tâm trạng. Khi gặp các tác dụng phụ này, người bệnh cần báo ngay cho bác sĩ;
  • Tác dụng phụ rất nghiêm trọng: Đau mắt, sưng hoặc đỏ mắt, thay đổi thị lực (ví dụ nhìn thấy quầng cầu vồng quanh bóng đèn vào ban đêm). Cần báo ngay cho bác sĩ nếu bệnh nhân gặp các tác dụng phụ này;
  • Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc rất hiếm gặp. Tuy nhiên, nếu gặp các triệu chứng như phát ban, ngứa, sưng (đặc biệt ở mặt, lưỡi hay cổ họng), chóng mặt hoặc khó thở, cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay lập tức.

Trên đây có thể chưa bao gồm đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra sau khi dùng thuốc Mydriacyl. Nếu gặp các tác dụng phụ khác không được đề cập ở trên, bệnh nhân nên báo ngay cho bác sĩ.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Mydriacyl

Trước khi sử dụng thuốc Mydriacyl, bệnh nhân nên báo cho bác sĩ nếu bị dị ứng với thuốc này hoặc các dạng dị ứng khác. Thuốc có thể chứa các thành phần không hoạt động và gây ra phản ứng dị ứng hay các vấn đề khác;

Trước khi sử dụng thuốc Mydriacyl, người bệnh cần thông báo với bác sĩ về bệnh sử của bản thân hoặc gia đình, đặc biệt với các tình trạng như bệnh tăng nhãn áp, huyết áp cao, cường giáp, bệnh tim mạch (bệnh mạch vành, bất thường nhịp tim), bệnh tiểu đường, hội chứng Down, tổn thương não,...;

Sau khi dùng thuốc Mydriacyl, tầm nhìn của người bệnh có thể bị mờ tạm thời. Vì vậy, bạn không lái xe, vận hành máy móc hoặc bất kỳ hoạt động nào cần cần tầm nhìn rõ ràng cho tới khi bạn có thể thực hiện các công việc này một cách an toàn;

Thuốc Mydriacyl có thể làm cho mắt người bệnh trở nên nhạy cảm hơn với ánh sáng. Vì vậy, bạn nên bảo vệ đôi mắt trước ánh nắng chói, sử dụng kính râm khi ra ngoài trời;

Thận trọng khi dùng thuốc Mydriacyl ở người cao tuổi và trẻ em bởi họ là những đối tượng nhạy cảm hơn với tác dụng của thuốc, đặc biệt là dễ có những thay đổi về tinh thần, tâm trạng (kích động). Ở thời kỳ mang thai, chỉ sử dụng thuốc Mydriacyl khi thực sự cần thiết. Cần trao đổi kỹ những lợi ích và rủi ro của việc dùng thuốc với bác sĩ. Chưa có bằng chứng về việc thuốc Mydriacyl có đi vào sữa mẹ khi cho con bú hay không. Vì vậy, người bệnh nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Mydriacyl: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Những người bị dị ứng với các thành phần trong Mydriacyl cần hạn chế sử dụng

5. Tương tác thuốc Mydriacyl

Bác sĩ có thể đã nắm được tương tác thuốc và theo dõi chúng. Do đó, người bệnh không bắt đầu, ngừng sử dụng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào trước khi được bác sĩ kiểm tra.

Trước khi sử dụng thuốc Mydriacyl, bạn nên trao đổi với bác sĩ về những loại thuốc mình đang sử dụng, đặc biệt là:

  • Thuốc kháng histamin (diphenhydramine, meclizine);
  • Thuốc chống co thắt (dicyclomine);
  • Một số loại thuốc chống loạn nhịp tim (quinidine);
  • Một số loại thuốc điều trị bệnh Parkinson (thuốc kháng cholinergic như trihexyphenidyl);
  • Chất ức chế MAO (isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, moclobemide, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline, tranylcypromine)
  • Thuốc tra mắt khác;
  • Thuốc chống trầm cảm 3 vòng (amitriptyline).

Lưu ý: Thuốc Mydriacyl có thể có hại nếu nuốt phải. Nếu sử dụng thuốc quá liều, có các triệu chứng nghiêm trọng như khó thở hoặc ngất, cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay. Bên cạnh đó, không nên dùng chung thuốc này với người khác.

Thuốc Mydriacyl được bảo quản ở nhiệt độ phòng 20 - 25°C, tránh ánh sáng chiếu trực tiếp. Bạn không nên bảo quản thuốc trong tủ lạnh hoặc ở môi trường có nhiệt độ cao. Đậy kín nắp thuốc và để nó xa tầm tay của trẻ em hay vật nuôi. Khi thuốc hết hạn sử dụng hoặc không cần dùng đến, cần vứt bỏ theo khuyến nghị của nhà sản xuất.

Để tránh những phản ứng bất lợi có thể xảy ra sau khi sử dụng thuốc Mydriacyl, người bệnh cần dùng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Nếu gặp phải một số tác dụng phụ được đề cập trên đây, bệnh nhân cần báo ngay cho bác sĩ để kịp thời xử trí.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây