1

Thuốc Mestinon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Không ít người mắc các vấn đề về cơ ở nước ta và nhiều nơi trên thế giới. Trong nhiều thuốc điều trị bệnh nhược cơ hiện nay, thuốc Mestinon được biết đến là một sản phẩm được nhiều người dùng lựa chọn và được các bác sĩ khuyên sử dụng. Để việc dùng thuốc Mestinon an toàn và hiệu quả, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu thuốc Mestinon có tác dụng gì và những lưu ý khi sử dụng thuốc Mestinon.

1. Thuốc Mestinon là thuốc gì?

Thành phần chính của thuốc Mestinon là pyridostigmine bromide, hoạt động bằng cách ngăn ngừa sự phân huỷ của acetylcholine, một chất cần thiết cho sự phát triển chức năng cơ bình thường. Vì vậy, thuốc Mestinon là một thuốc được sử dụng trong điều trị cải thiện sức mạnh cơ bắp cho những bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ.

Thuốc Mestinon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Mestinon là một thuốc được sử dụng cải thiện cho những bệnh nhân mắc bệnh nhược cơ

2. Sử dụng thuốc Mestinon đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất pyridostigmine và thuốc Mestinon phát huy tác dụng tốt nhất, đảm bảo hiệu quả điều trị nhược cơ cho người sử dụng. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi sử dụng thuốc Mestinon:

  • Thuốc Mestinon được sử dụng bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ.
  • Nếu sử dụng thuốc Mestinon dạng viên nén hoặc viên nang giải phóng kéo dài, bạn nên nuốt toàn bộ viên thuốc, không nên nghiền nát, nhai hoặc chia nhỏ viên thuốc chỉ trừ khi viên thuốc vốn có sẵn vạch chia thuốc và bác sĩ hoặc dược sĩ hướng dẫn về việc chia nhỏ viên thuốc khi sử dụng. Lý do bởi vì làm như vậy có thể giải phóng tất cả hoạt chất trong thuốc Mestinon cùng một lúc, làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.
  • Với thuốc Mestinon dạng viên nhai, bạn cần nhai kỹ viên thuốc trước khi nuốt để thuốc được giải phóng phù hợp với dạng bào chế của thuốc.
  • Khi sử dụng thuốc Mestinon dạng lỏng, hãy đong liều cẩn thận bằng dụng cụ hoặc thìa đong được thiết kế riêng kèm theo. Nếu thuốc Mestinon ở dạng hỗn dịch, hãy lắc cho đều trước khi đong thuốc để các hoạt chất phân tán đều, giúp việc chia thuốc trở nên chính xác.
  • Liều lượng thuốc Mestinon thường được bác sĩ hướng dẫn điều chỉnh, thay đổi dựa trên tình trạng sức khỏe, độ tuổi, cân nặng, giới tính, mức độ bệnh tình và đáp ứng điều trị của mỗi một bệnh nhân. Việc tự ý tăng liều sử dụng hoặc dùng thuốc Mestinon thường xuyên hơn hoặc lâu hơn hướng dẫn là không nên.

3. Thuốc Mestinon có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc Mestinon có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Mestinon bao gồm: Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau quặn bụng, tăng tiết nước bọt, đổ mồ hôi, chảy nước mũi, giảm kích thước đồng tử, hoặc tăng tiểu tiện.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc Mestinon bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào bao gồm: Chuột rút, yếu, co giật cơ mới hoặc gia tăng, nhịp tim chậm, chóng mặt.

Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Mestinon rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: Ngứa, sưng họng, mặt, chóng mặt, phát ban, cảm giác khó thở.

Bài viết không liệt kê tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Mestinon. Trong khi dùng thuốc Mestinon, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào nặng hơn, kéo dài, nên ngừng thuốc Mestinon và đi khám lại.

Trước khi sử dụng thuốc Mestinon, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với pyridostigmine hoặc các thuốc khác cùng nhóm, tiền sử mắc phải tắc nghẽn dạ dày / ruột, tắc nghẽn đường tiểu, bệnh phổi (như hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính - COPD), bệnh thận, nhịp tim chậm / không đều. Nhờ vậy, bác sĩ và dược sĩ sẽ có căn cứ chính xác để đưa ra phương án điều trị tốt nhất và an toàn nhất.

Thuốc Mestinon: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Mestinon như chóng mặt, chuột rút, co giật cơ

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Mestinon?

Tương tác giữa thuốc Mestinon và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động của nhau hoặc làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Mestinon, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

5. Sử dụng thuốc Mestinon có những lưu ý khác khi là gì?

Nếu lạm dụng thuốc Mestinon có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí ngất đi hoặc khó thở.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc thuốc Mestinon, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu tới thời điểm sử dụng liều thuốc Mestinon kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo một cách bình thường.

Để thuốc Mestinon không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và có thể mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Mestinon, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Mestinon không thấy hiệu quả, người bệnh đến các cơ y tế để thăm khám, điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây