1

Thuốc Mekinist (Trametinib): Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Mekinist là tên thương mại của loại thuốc hóa trị liệu chung trametinib. Trong một số trường hợp, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe có thể sử dụng tên chung trametinib khi đề cập đến tên thương mại của thuốc Mekinist.

1. Thuốc Mekinist có tác dụng gì?

Mekinist có thể được sử dụng đơn lẻ hoặc kết hợp với một loại thuốc khác (dabrafenib) để điều trị ung thư da (u ác tính). Nó cũng được sử dụng với dabrafenib để điều trị ung thư tuyến giápung thư phổi không tế bào nhỏ-NSCLC.

Cơ chế hoạt động của thuốc kê đơn Mekinist là làm chậm sự phát triển của tế bào ung thư.

2. Sử dụng thuốc Mekinist đúng cách như thế nào?

Sử dụng thuốc Mekinist đúng cách như sau:

  • Đọc tờ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi bạn bắt đầu dùng Mekinist. Nếu bạn có bất kỳ thắc mắc nào, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.
  • Dùng thuốc Mekinist bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường mỗi ngày một lần và ít nhất 1 giờ trước hoặc 2 giờ sau bữa ăn.
  • Liều lượng thuốc Mekinist sẽ được bác sĩ thăm khám và chỉ định dựa trên sức khỏe của bạn.
  • Không tự ý tăng hay giảm liều, mà nên dùng thuốc đúng chỉ định của bác sĩ để phát huy hiệu quả điều trị và hạn chế tác dụng phụ.
  • Phụ nữ mang thai cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Mekinist.
Thuốc Mekinist (Trametinib): Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nên sử dụng thuốc Mekinist bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ để đạt hiểu quả tốt nhất.

3. Tác dụng phụ của thuốc Mekinist

Chóng mặt, tiêu chảy, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, da khô, ngứa, mụn trứng cá và khô miệng có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Mekinist. Nếu bất kỳ tác dụng phụ nào kéo dài hoặc trở nên trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức. Để giảm khô miệng, bạn hãy hãy ngậm kẹo cứng (không đường), đá bào, nhai kẹo cao su (không đường), uống nước hoặc sử dụng chất thay thế nước bọt.

Ngoài những tác dụng phụ trên, thuốc Mekinist có thể gây ra các tác dụng phụ khác như:

  • Loét miệng, sưng đau cổ họng: Trong trường hợp này, bạn nên ăn thức ăn mềm, vệ sinh răng miệng nhẹ nhàng và súc miệng bằng nước muối sinh lý.
  • Làm tăng huyết áp: Hãy đo và kiểm tra huyết áp khi thấy có các triệu chứng sau khi uống thuốc.
  • Hãy thông báo bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng như: Dấu hiệu suy tim (khó thở, sưng mắt cá chân, bàn chân, mệt mỏi bất thường, tăng cân bất thường đột ngột); dấu hiệu của bệnh phổi (chẳng hạn như ho, khó thở, thở nhanh); dấu hiệu nhiễm trùng da (da đỏ bong tróc); Tổn thương cơ (đau cơ, yếu, mệt mỏi bất thường); các vấn đề về thận (thay đổi lượng nước tiểu) hoặc có các triệu chứng dễ chảy máu, bầm tím, sốt, ớn lạnh.
  • Các tác dụng phụ nào rất nghiêm trọng như: Đau, sưng, đỏ và thay đổi thị lực; dấu hiệu chảy máu trong não (đau đầu dữ dội, suy nhược một bên cơ thể, nói lắp, co giật hoặc lú lẫn); xuất hiện các vấn đề nghiêm trọng về dạ dày (đau bụng dữ dội, phân có máu, chất nôn giống bã cà phê) hoặc bị đau ngực, khó thở.
  • Trametinib kết hợp với dabrafenib có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên, gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường. Do đó, hãy thông báo với bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng như: Tăng cảm giác khát nước, đi tiểu thường xuyên. Trong trường hợp bạn đã mắc bệnh tiểu đường, hãy kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên theo chỉ dẫn và thông báo kết quả với bác sĩ.
  • Mặc dù thuốc Mekinist được sử dụng để điều trị một số bệnh ung thư da, nhưng hiếm khi gây ra ung thư da mới hoặc các bệnh ung thư khác. Tuy nhiên, hãy thông báo với bác sĩ nếu bạn nhận thấy những thay đổi bất thường trên da, chẳng hạn như vết loét cục trên da, mụn cóc, thay đổi kích thước và màu sắc của nốt ruồi, vết sưng da chảy máu hoặc không lành.
  • Trametinib có thể gây phát ban nhưng thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn có thể không phân biệt được đó là phát ban thông thường hay dấu hiệu của một phản ứng nghiêm trọng. Do đó, hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: Phát ban da, sưng hạch bạch huyết, ngứa, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra. Do đó, nếu nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ để nhận được tư vấn thích hợp.

Thuốc Mekinist (Trametinib): Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nổi mụn trứng cá là một trong những tác dụng phụ phổ biến khi sử dụng thuốc Mekinist.

4. Phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc Mekinist

  • Trước khi sử dụng thuốc trametinib, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ về tình trạng dị ứng và tiền sử các bệnh về máu, tiểu đường, mắt hoặc dạ dày và ruột (như viêm túi thừa).
  • Thuốc có thể khiến bạn chóng mặt hoặc mờ tầm nhìn. Do đó, không được sử dụng các chất kích thích như rượu, bia.
  • Bị sưng tay và chân, chán ăn có thể là do nhạy cảm với tác dụng phụ của thuốc. Vì vậy hãy thông báo với bác sĩ để có hướng xử trí thích hợp.
  • Phụ nữ mang thai hoặc có thể mang thai không nên sử dụng hoặc hít thở bụi từ các viên thuốc. Do đó, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn nghi ngờ hoặc đang mang thai.
  • Phụ nữ nên tham khảo bác sĩ về các biện pháp tránh thai khi sử dụng thuốc này và 4 tháng sau liều cuối cùng. Nam giới (kể cả những người đã thắt ống dẫn tinh) với bạn tình nữ trong độ tuổi sinh sản cũng nên sử dụng bao cao su.
  • Do nguy cơ có thể xảy ra ở trẻ sơ sinh, vì vậy không khuyến cáo cho con bú trong khi sử dụng thuốc này và 4 tháng sau liều cuối cùng.

5. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Mekinist?

Sử dụng dabrafenib cùng với trametinib có thể làm tăng nguy cơ phản ứng da nghiêm trọng, xuất huyết, cục máu đông và các hiện tượng sốt nghiêm trọng.

Liên hệ với bác sĩ nếu bạn bị phát ban đỏ, tím; sốt; suy nhược nghiêm trọng, chảy máu hoặc bầm tím bất thường; khó thở, đau ngực, sưng cánh tay và chân.

Đặc biệt, thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác mà bạn sử dụng, bao gồm cả vitamin và thảo mộc. Không ngừng sử dụng bất kỳ loại thuốc nào mà không tham khảo ý kiến của bác sĩ.

6. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Mekinist

  • Nếu sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất xỉu, khó thở hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Nếu quên uống một liều trong vòng 12 giờ kể từ liều tiếp theo thì hãy bỏ qua liều đã quên.
  • Để thuốc không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng cũng như mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Tóm lại, để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Mekinist, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo chỉ định của bác sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc không thấy hiệu quả, người bệnh đến cơ y tế để thăm khám, điều trị.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây