1

Thuốc Mechlorethamine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Các thuốc bôi để điều trị bệnh ung thư da không có nhiều tại nước ta cũng như trên thế giới. Thuốc Mechlorethamine là một trong những sản phẩm hiếm hoi đó. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu thuốc Mechlorethamine có công dụng gì và những lưu ý để sử dụng thuốc Mechlorethamine an toàn và hiệu quả.

1. Thuốc Mechlorethamine là thuốc gì?

Thuốc Mechlorethamine có thành phần chính là mechlorethamine, đây là một thuốc thuộc nhóm tác nhân alkyl hóa, hoạt động bằng cách làm làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư gây ra bệnh ung thư da.

Vì vậy, thuốc Mechlorethamine được sử dụng là một thuốc dùng trong điều trị bệnh ung thư da.

Thuốc Mechlorethamine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Mechlorethamine được sử dụng điều trị bệnh ung thư da

2. Sử dụng thuốc Mechlorethamine như thế nào?

Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất và thuốc Mechlorethamine phát huy tác dụng tối đa trong việc điều trị bệnh lý ung thư da. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi sử dụng thuốc Mechlorethamine:

  • Thuốc Mechlorethamine chỉ sử dụng trên da, thường dùng một lần mỗi ngày.
  • Bảo quản thuốc mechlorethamine trong ngăn mát của tủ lạnh.
  • Bạn nên rửa tay và làm sạch và làm khô vùng da bị ảnh hưởng trước khi bôi thuốc
  • Bôi thuốc ít nhất 30 phút để đảm bảo thuốc có tác dụng.
  • Bôi một lượng nhỏ thuốc lên vùng da khô ít nhất 4 giờ trước hoặc 30 phút sau khi tắm. Để các khu vực được điều trị khô trong 5 đến 10 phút trước khi mặc quần áo. Người bệnh có thể thoa kem dưỡng ẩm cho (các) vùng được điều trị 2 giờ trước hoặc 2 giờ sau khi thoa mechlorethamine.
  • Nếu ai đó giúp bạn bôi thuốc mechlorethamine, họ phải đeo găng tay sử dụng một lần. Sau khi bôi, hãy rửa tay ngay, ngay cả khi bạn đã đeo găng tay. Vứt bỏ một cách an toàn mọi găng tay đã sử dụng vào thùng rác.
  • Không che khu vực điều trị bằng băng chặt hoặc băng nhựa.
  • Tránh để thuốc mechlorethamine vào hoặc xung quanh mắt hoặc mí mắt. Nó có thể gây đau, bỏng, mờ mắt và thậm chí mù lòa. Ngoài ra, sử dụng thuốc này bên trong mũi hoặc miệng. Nếu vô tình để thuốc mechlorethamine vào mắt , hãy rửa ít nhất 15 phút với nhiều nước, nước muối sinh lý hoặc dung dịch rửa mắt và nhận trợ giúp y tế ngay lập tức. Nếu bạn bị dính thuốc này vào mũi hoặc miệng, hãy rửa sạch ít nhất 15 phút với nhiều nước và báo cho bác sĩ ngay lập tức để có phương án xử trí an toàn, chính xác nhất.
  • Sử dụng thuốc đúng theo quy định. Không tăng liều hoặc sử dụng thuốc này thường xuyên hơn so với chỉ dẫn. Tình trạng của bạn sẽ không cải thiện nhanh hơn và nguy cơ mắc các tác dụng phụ sẽ tăng lên.
  • Liều lượng thuốc Mechlorethamine thường được bác sĩ có thể điều chỉnh, thay đổi và hướng dẫn dựa trên tình trạng sức khỏe, độ tuổi, giới tính và đáp ứng với điều trị của mỗi một người bệnh. Bạn không nên tự ý tăng liều hoặc sử dụng thuốc Mechlorethamine thường xuyên, kéo dài hơn chỉ dẫn mà không tham khảo ý kiến bác sĩ.
  • Hãy đi khám lại nếu tình trạng bệnh không thuyên giảm.

3. Thuốc Mechlorethamine có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc Mechlorethamine có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Mechlorethamine bao gồm: Da kích ứng, ngứa, mụn nước, rát, đỏ, đau, sưng của da, nơi được bôi thuốc có thể xảy ra.

Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Mechlorethamine rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: Phát ban, ngứa sưng mặt, ngứa và/hoặc sưng lưỡi - cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, cảm giác khó thở.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Mechlorethamine. Trong khi dùng thuốc Mechlorethamine, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào trầm trọng, kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, đừng chủ quan, hãy ngừng thuốc Mechlorethamine và báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ để được tư vấn tư vấn phương án xử trí kịp thời, đúng cách và an toàn.

Trước khi sử dụng thuốc Mechlorethamine, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với mechlorethamine hoặc các thuốc khác cùng nhóm, tiền sử mắc phải vết loét đỏ / kích ứng / nhiễm trùng / hở trên da. Nhờ vậy, bác sĩ hoặc dược sĩ sẽ có cơ sở khoa học để tư vấn cho người sử dụng phương hướng điều trị có hiệu quả và an toàn hơn.

Thuốc Mechlorethamine: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Các tác dụng phụ có thể xảy ra khi dùng thuốc Mechlorethamine như da kích ứng, ngứa,

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Mechlorethamine?

Tương tác giữa thuốc Mechlorethamine và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động, tác dụng và hiệu quả của nhau hoặc thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Mechlorethamine, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

5. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Mechlorethamine là gì?

Nếu lạm dụng thuốc Mechlorethamine có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng, có thể ngất đi hoặc khó thở.

Không dùng chung thuốc Mechlorethamine với bất cứ ai.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một lần quên bôi thuốc Mechlorethamine, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu tới thời điểm bôi thuốc Mechlorethamine kế tiếp, bạn cứ bỏ quả liều đã quên và sử dụng như bình thường.

Để thuốc Mechlorethamine không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và có thể mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Mechlorethamine, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Mechlorethamine không thấy hiệu quả, người bệnh đến các cơ y tế để thăm khám, điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây