1

Thuốc Masophen: Công dụng, liều lượng chỉ định và lưu ý khi dùng

Masophen là một loại thuốc giảm đau cho các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình. Tuy nhiên với các loại thuốc giảm đau khi sử dụng cần hết sức lưu ý chỉ định cũng như liều dùng phù hợp. Sau đây là một số thông tin về thuốc masophen cho bạn tham khảo.

1. Hướng dẫn cách sử dụng masophen

Theo một số công bố, thuốc maxophine được sử dụng để điều trị một số cơn đau nhẹ đến trung bình. Cụ thể là đau đầu, kinh nguyệt, đau răng, đau lưng, viêm khớp hay đau nhức do cảm lạnh, cúm.... bạn có thể thấy được thông tin này trong đơn thuốc kèm theo. Tuy nhiên bạn có thể hỏi bác sĩ nếu chưa nắm rõ thông tin.

Hiện nay có nhiều nhãn hiệu và dạng acetaminophen có sẵn. Do vậy bạn cần chú ý tìm hiểu thật kỹ để xác định đúng hàm lượng acetaminophen để lựa chọn. Do đây là một chất được hạn chế sử dụng. Ví dụ với trẻ nhỏ bạn cần lưu ý sản phẩm chứa chất này được chỉ định với trẻ nhỏ. Bạn cũng có thể tính theo cân nặng và tuổi của em bé để xác định liều lượng cần dùng.

Trong trường hợp thuốc được dùng dưới dạng dung dịch, bạn nhớ lắc đều trước khi uống. Do có một số loại thuốc dạng lỏng sử dụng ngay lập tức được nên bạn cần chú ý điểm khác biệt này. Để đo lượng thuốc sử dụng bạn có thể dùng thìa, xilanh hay cốc đong... Dụng cụ đo chuyên dụng sẽ đảm bảo liều lượng sử dụng an toàn cho bạn.

Nếu bạn đang sử dụng thuốc dạng viên nén và tan nhanh có thể nhai hoặc ngậm dưới lưỡi. Một số có thể nuốt và uống thêm nước để dễ nuốt. Lưu ý với dạng viên nhại bạn cần nhai thật kỹ trước khi nuốt.

Bạn không nên nghiên nát hoặc nhai viên nén quá lâu. Hành động này khiến công dụng của thuốc bị giải phóng mất trước khi vào cơ thể. Thêm vào đó nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ cũng cao hơn. Bạn không nên chia nhỏ viên thuốc vì chúng sẽ không chính xác liều lượng. Ngoài ra chất cần thiết còn bị giảm đi. Trừ trường hợp một số loại thuốc có vạch chia rõ ràng hoặc bác sĩ yêu cầu bạn làm. Cuối cùng bạn hãy cố gắng nuốt trọn vẹn viên nén để đạt được công dụng tối đa.

Nếu bạn dùng thuốc dạng viên nén sủi thì hãy đảm bảo hòa đúng lượng nước chỉ định. Sau khi viên tan hết trong nước thì uống là được. Để tăng hiệu quả cho thuốc giảm đau bạn nên sử dụng ngay khi xuất hiện cơn đau. Nếu tình trạng đau kéo dài thì công hiệu của thuốc sẽ bị giảm.

Nếu bạn đã sốt trên 3 ngày không nên sử dụng thuốc masophen. Chỉ trừ trường hợp được bác sĩ kê đơn thì mới có thể sử dụng. Thời gian sử dụng thuốc không quá 10 ngày với người lớn và 5 ngày với trẻ nhỏ. Nếu bác sĩ yêu cầu bạn mới có thể dùng lâu hơn chỉ định của nhà sản xuất. Khi trẻ đau họng dẫn đến sốt cao , đau nhức hoặc buồn nôn bạn hãy tìm đến bác sĩ để được kiểm tra xử lý kịp thời.

Trong quá trình sử dụng bạn hãy chú ý mọi biểu hiện bản thân. Nếu có xuất hiện triệu chứng bất thường cần nhanh chóng liên hệ cho bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ kịp thời.

Thuốc Masophen: Công dụng, liều lượng chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Masophen là một loại thuốc giảm đau cho các triệu chứng từ nhẹ đến trung bình

2. Lưu ý các phản ứng phụ của thuốc

Thuốc masophen thường hiếm khi xuất hiện tác dụng phụ. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là bạn sẽ chủ quan. Hãy luôn sẵn sàng liên lạc cho bác sĩ hoặc cơ sở y tế nếu bạn gặp bất kỳ vấn đề nào khác lạ. Bác sĩ sẽ là người đưa ra lời khuyên phù hợp nhất cho tình trạng của bạn. Do đó bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng thuốc bác sĩ yêu cầu. Chỉ cần vậy bạn sẽ giảm nguy cơ rơi vào nhóm ít những người xuất hiện tác dụng phụ khi sử dụng masophen.

Thuốc này tuy ít tác dụng phụ nhưng nếu xuất hiện dị ứng thì rất nghiêm trọng. Nếu phát hiện một hoặc một vài biểu hiện như: Phát ban, ngứa ngáy, sưng đau, chóng mặt, hay khó thở bạn cần nhanh chóng liên hệ cho bác sĩ hoặc bệnh viện gần nhất.

Trên đây chỉ là một số trường hợp được tìm thấy và phát hiện. Mọi vấn đề xung quanh thuốc Masophen vẫn còn được tiếp tục nghiên cứu và khám phá. Hãy luôn sẵn sàng liên hệ được cho bác sĩ nếu bạn gặp phải vấn đề khi sử dụng thuốc.

3. Phòng ngừa các phản ứng phụ khi dùng thuốc

Trước khi sử dụng thuốc có chứa acetaminophen bạn hãy nói với bác sĩ để được tư vấn và chỉ dẫn cụ thể. Đồng thời đây cũng là cách kiểm soát và sớm phát hiện ra các tác dụng phụ như dị ứng với thuốc. Đôi khi một số loại thuốc có chứa giả dược vô tình gây ra dị ứng phát ban nên bạn cần hết sức chú ý. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu bạn đang mắc bệnh về gan hay thường xuyên dùng chất kích thích hoặc đồ uống có cồn.

Các sản phẩm của thuốc tồn tại dưới nhiều hình thức khác nhau. Chúng có thể chứa đường hay aspartame không tốt cho bệnh nhân tiểu đường. Ngoài ra các vấn đề như PKU hoặc tình trạng hẹn chế thực phẩm ăn vào đều cần lưu ý khi sử dụng masophen. Nếu bạn đang mai thai cần hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm.

Thuốc Masophen: Công dụng, liều lượng chỉ định và lưu ý khi dùng
Nếu bạn đang mắc bệnh về gan, hãy nói với bác sĩ để tránh sử dụng thuốc masophen

4. Tương tác của thuốc masophen

Tương tác của thuốc có thể làm thay đổi một số công dụng nhà sản xuất công bố. Đồng thời sự xuất hiện các phản ứng phụ cũng tăng lên đáng kể. Tuy rằng chưa có nhiều nghiên cứu công bố tác dụng phụ của thuốc. Nhưng bạn hãy đọc kỹ hướng dẫn và tránh nguy cơ mắc phải triệu chứng đã được nhà sản xuất cảnh báo từ trước. Nếu đây là thuốc kê theo đơn bạn cần giữ lại đơn thuốc cũng như tờ hướng dẫn sử dụng để khi gặp vấn đề có thể nhận được hỗ trợ nhanh nhất. Hơn nữa bạn không nên tự ý tăng giảm liều lượng khi chưa được bác sĩ cho phép.

Bạn hãy lưu ý nếu sử dụng sản phẩm có chứa ketoconazole. Đây là một chất gây ra tương tác với masophen. Thuốc masophen có thể can thiệp làm sai một số kết quả thí nghiệm. Chính vì thế khi lấy mẫu bạn cần thông báo cho bác sĩ hay nhân viên để họ biết trước điều này.

5. Nhận biết và xử lý khi quá liều

Nếu không may sử dụng thuốc giảm đau masophen quá liều bạn có thể bị ngất đi. Nghiêm trọng hơn là sẽ dẫn đến tình trạng khó thở đe dọa đến tính mạng. Trong trường hợp này cần nhanh chóng được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện hoặc trung tâm kiểm soát chất độc để điều trị.

Ngoài ra bạn cần chú ý đến một số vấn đề khác như: Buồn nôn, chán ăn, đổ mồ hôi, đau dạ dày, vàng mắt, vàng da hoặc nước tiểu sẫm màu hơn. Acetaminophen không phải nguyên nhân dẫn đến viêm loét dạ dày. Đồng thời, nó không có khả năng làm giảm sưng chống viêm như một số loại thuốc giảm đau khác. Để xác định loại thuốc phù hợp cho nhu cầu sử dụng bạn nên tìm hiểu trước ý kiến của các bác sĩ.

Trong trường hợp bạn quên uống hãy dùng ngay liều đó khi bạn phát hiện ra. Trong trường hợp bạn quên đến khi tới liều kế tiếp hãy bỏ qua liều đã quên uống. Đừng cố gắng gấp đôi liều để đảm bảo liều dùng mỗi ngày. Việc này sẽ dẫn đến phản ứng phụ khi quá liều dùng không tốt cho sức khỏe.

Để bảo quản sản phẩm bạn cần để chúng tại nơi có nhiệt độ thoáng mát. Tránh cho sản phẩm tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời và đặt trong nơi có hơi ẩm cao. Thuốc không được để trong phòng tắm và tránh xa tầm với của trẻ em , vật nuôi để đảm bảo an toàn.

Thuốc masophen được lưu ý không thể đổ vào bồn cầu hay cống trừ khi trên bao phì có ghi. Nếu bạn muốn bỏ sản phẩm sau khi đã hết hạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Masophen là một loại thuốc giảm đau dùng ở mức nhẹ đến trung bình. Thuốc này rất ít xuất hiện tác dụng phụ. Tuy nhiên bạn cần lưu ý khi sử dụng để hạn chế bị mắc phải các tác dụng phụ hay tương tác của thuốc.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây