1

Thuốc Masanti: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Masanti được chỉ định trong điều trị thừa axit dạ dày gây đau bụng, đầy hơi, khó tiêu. Để việc điều trị đạt hiệu quả tốt nhất, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn hoặc sử dụng theo đúng chỉ định của bác sĩ.

1. Thuốc Masanti có tác dụng gì?

Masanti là thuốc được dùng để điều trị tình trạng dư thừa axit trong dạ dày gây đau bụng, ợ chua, đầy hơi, khó tiêu. Tác dụng cụ thể của thuốc Masanti như sau:

  • Chất simethicone phá vỡ bong bóng khí gây đầy hơi trong ruột.
  • Kháng axit nhôm và magie làm giảm axit dạ dày, thuốc dạng lỏng tác dụng nhanh hơn dạng viên nang hoặc viên nén. Tuy nhiên, thuốc Masanti không ngăn chặn sản xuất axit dạ dày. Có thể dùng kèm với các loại thuốc khác để điều trị giảm sản xuất axit trong dạ dày.

Lưu ý, nếu tự mua thuốc Masanti uống, người bệnh cần đọc kỹ thông tin được in trên bao bì trước khi sử dụng. Một số thuốc khác có cùng tên nhưng thành phần hoạt chất khác nhau và công dụng cũng khác nhau. Vì vậy, để đảm bảo an toàn nên tham vấn ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi dùng.

2. Cách dùng thuốc Masanti

Thuốc Masanti được dùng theo đường uống, sau bữa ăn và có thể trước khi đi ngủ. Đọc kỹ thông tin hướng dẫn được in trên bao bì sản phẩm và uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tùy theo dạng thuốc mà cách dùng Masanti như sau:

  • Đối với thuốc viên nén: Nhai thật kỹ thuốc trước khi nuốt và uống một ly nước khoảng 240ml.
  • Đối với thuốc nước: Lắc đều chai trước khi uống. Dùng muỗng, ly có sẵn trong hộp thuốc Masanti để đong đúng liều. Không sử dụng các loại muỗng khác vì có thể làm sai liều dùng. Để bảo quản và giúp thuốc có mùi vị ngon hơn, có thể để chai thuốc vào trong ngăn mát tủ lạnh. Có thể uống nước sau khi dùng thuốc hoặc không.

Nếu sau 1 tuần uống thuốc Masanti không làm giảm tình trạng dư thừa axit dạ dày hoặc có bất thường nào khác về sức khỏe, người bệnh cần đến thăm khám bác sĩ ngay lập tức.

Thuốc Masanti: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đối với viên nén, nhai thật kỹ thuốc Masanti trước khi nuốt và uống một ly nước khoảng 240ml.

3. Tác dụng phụ khi dùng thuốc Masanti

Các tác dụng phụ của thuốc Masanti như sau:

  • Tác dụng phụ không nghiêm trọng có thể xảy ra khi dùng thuốc Masanti là: Buồn nôn, tiêu chảy, táo bón, đau đầu. Để khắc phục tình trạng tiêu chảy do thuốc kháng axit chứa cả nhôm và magie (magie gây tiêu chảy) có thể chọn loại chỉ chứa nhôm. Còn khắc phục chứng táo bón (nhôm gây táo bón) thì người bệnh cần uống nhiều nước và tập thể dục đều đặn.
  • Ngoài ra, nếu sử dụng thuốc Masanti với liều cao và thời gian dài, nhôm trong thuốc kháng axit khi vào cơ thể sẽ liên kết với phosphate, làm hạ nồng độ phosphate, gây ra những biểu hiện như chán ăn, ăn không ngon, mệt mỏi, yếu cơ.
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng là chóng mặt hoặc ngất xỉu.
  • Tác dụng phụ hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng bao gồm: Thở chậm và nông, nhịp tim chậm hoặc không đều, đại tiện ra phân đen, tiểu đau, đau bụng, nôn ra chất màu đen, rối loạn tâm thần, lú lẫn.
  • Tác dụng phụ rất hiếm gặp là phản ứng dị ứng với biểu hiện như phát ban, ngứa và sưng ở vùng mặt, lưỡi, họng; khó thở, chóng mặt.

Tất cả nhưng phản ứng phụ này đều ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, nếu có bất kỳ triệu chứng nào như trên sau khi dùng thuốc Masanti, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế ngay lập tức.

4. Tương tác thuốc Masanti

Masanti có thể tương tác và ngăn cản cơ thể hấp thu thuốc hoàn toàn như:

  • Digoxin.
  • Sắt.
  • Pazopanib.
  • Kháng sinh tetracycline, quinolon.

Để ngăn ngừa sự tương tác thuốc, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ các tiền sử bệnh, dị ứng hoặc những loại thuốc đang dùng trước khi sử dụng Masanti.

Thuốc Masanti: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đau đầu là một trong những tác dụng phụ không nghiêm trọng có thể xảy ra khi dùng thuốc Masanti.

5. Những điều cần lưu ý khi dùng thuốc Masanti

  • Trước khi dùng thuốc Masanti, người bệnh nên thông báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu đã từng gặp phải các tình trạng như: Bị dị ứng với nhôm hydroxit, magie, simethicone hoặc các tình trạng dị ứng khác; có thói quen uống rượu thường xuyên; cơ thể bị mất nước, chất lỏng; mắc các bệnh về thận như sỏi thận; mắc bệnh phenylceton niệu hoặc bị yêu cầu hạn chế tiêu thụ aspartame và phenylalanin; bị tiểu đường; đang mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ; đang sử dụng các loại thuốc, thảo dược kê đơn hoặc không kê đơn có chứa chất bổ sung phosphate, natri polystyrene sulfonate.
  • Trong khi dùng Masanti, không được tự ý thay đổi liều lượng hoặc ngừng sử dụng thuốc.
  • Nếu sử dụng quá liều và bị khó thở, ngất, cần đưa người bệnh đến cơ sở y tế ngay lập tức.
  • Kết hợp thay đổi lối sống, từ bỏ thói quen có hại như hút thuốc, rượu bia; xây dựng chế độ ăn lành mạnh, hạn chế gia vị và ít chất béo; làm việc, nghỉ ngơi hợp lý để giảm căng thẳng sẽ làm tăng tính hiệu quả khi dùng thuốc.
  • Trường hợp quên liều dùng, uống liều tiếp theo bình thường khi nhớ, bỏ qua liều đã quên và không tự ý gấp đôi liều dùng.

Tóm lại, không chỉ riêng Masanti, trước khi dùng bất kỳ loại thuốc nào, người bệnh cần tham vấn ý kiến bác sĩ, dược sĩ cũng như đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây