1

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 có thành phần chính là Insulin lispro-aabc được sử dụng cùng với một chế độ ăn uống và chương trình tập thể dục thích hợp để kiểm soát đường huyết ở những người bị bệnh tiểu đường. Kiểm soát đường huyết tốt giúp ngăn ngừa tổn thương thận, mù lòa, các vấn đề về thần kinh, mất tứ chi và các vấn đề về chức năng tình dục ở bệnh nhân tiểu đường. Kiểm soát bệnh tiểu đường tốt cũng có thể làm giảm nguy cơ biến chứng đau tim hoặc đột quỵ.

1. Chỉ định và chống chỉ định của thuốc Lyumjev Kwikpen U-100

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 được chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Bệnh tiểu đường tuýp 2
  • Bệnh đái tháo đường tuýp 1
  • Tiểu đường khi mang thai
  • Bệnh tiểu đường

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 chống chỉ định trong các trường hợp sau:

  • Lượng đường trong máu thấp
  • Lượng kali trong máu thấp
  • Bệnh gan
  • Giảm chức năng thận

2. Cách sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc do bác sĩ của bạn cung cấp trước khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 và mỗi lần bạn được cấp thêm thuốc. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào về cách sử dụng loại thuốc này, hãy hỏi bác sĩ của bạn.

Trước khi sử dụng Lyumjev Kwikpen U-100, hãy kiểm tra sản phẩm này bằng mắt thường để xem có các hạt hoặc sự đổi màu hay không. Nếu có, không sử dụng lọ thuốc đó nữa, bởi Insulin lispro-aabc phải trong và không màu.

Trước khi tiêm mỗi liều thuốc, bạn cần làm sạch vị trí định tiêm bằng cồn sát khuẩn. Thay đổi vị trí tiêm thuốc mỗi lần để giảm bớt tổn thương dưới da (ví dụ, vết rỗ / cục u hoặc da dày lên ). Insulin lispro-aabc có thể được tiêm vào vùng bụng, đùi, mông hoặc mặt sau của cánh tay. Không tiêm thuốc vào vùng da bị đỏ, sưng, ngứa hoặc bị tổn thương. Không tiêm insulin lạnh vì điều này có thể gây đau đớn.

Tiêm thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 dưới da theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường vào đầu bữa ăn hoặc trong vòng 20 phút sau khi bắt đầu bữa ăn. Không tiêm Insulin lispro-aabc vào tĩnh mạch hoặc bắp thịt vì có thể xảy ra tình trạng hạ đường huyết. Bởi vì loại insulin này có tác dụng nhanh, không ăn ngay sau một liều insulin cũng có thể dẫn đến lượng đường trong máu thấp. Không tiêm nếu bạn có lượng đường trong máu thấp. Không trộn insulin lispro-aabc với các loại insulin khác. Không chà xát vị trí tiêm sau khi tiêm thuốc.

Việc đưa insulin lispro-aabc vào tĩnh mạch chỉ nên được thực hiện bởi chuyên gia chăm sóc sức khỏe, bởi điều này có thể dẫn đến lượng đường trong máu rất thấp.

Không dùng chung thiết bị bút tiêm của bạn với người khác, ngay cả khi kim đã được thay đổi. Bạn có thể làm cho người khác bị nhiễm trùng nặng hoặc bạn sẽ bị nhiễm trùng nặng từ họ.

Liều lượng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 được bác sĩ tính toán dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn và đáp ứng với điều trị. Đo mỗi liều rất cẩn thận vì ngay cả những thay đổi nhỏ về lượng insulin cũng có thể ảnh hưởng lớn đến lượng đường trong máu của bạn.

Kiểm tra, theo dõi và chia sẻ kết quả kiểm tra đường huyết với bác sĩ của bạn. Điều này rất quan trọng để bác sĩ có thể xác định liều lượng insulin phù hợp với bạn.

Sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​nó. Để tránh việc quên dùng thuốc, bạn nên sử dụng thuốc vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày.

Hãy cho bác sĩ biết nếu tình trạng của bạn không thuyên giảm hoặc nếu nó trở nên tồi tệ hơn (lượng đường trong máu của bạn quá cao hoặc quá thấp) sau khi điều trị bằng Lyumjev Kwikpen U-100.

Tham gia các chương trình giáo dục về bệnh tiểu đường để tìm hiểu thêm về cách kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn bằng thuốc, chế độ ăn uống, tập thể dục và khám sức khỏe thường xuyên.

Tìm hiểu các triệu chứng của tình trạng đường máu tăng cao và thấp và cách điều trị lượng đường trong máu thấp. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên theo chỉ dẫn.

Các xét nghiệm như chức năng gan, chức năng thận, đường huyết lúc đói, hemoglobin A1c, công thức máu toàn bộ nên được thực hiện trong khi bạn đang sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen.

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​nó.

3. Phản ứng phụ của thuốc Lyumjev Kwikpen U-100

Trong quá trình điều trị bằng Lyumjev Kwikpen U-100, bạn có thể gặp phải phản ứng tại chỗ tiêm (như đau, đỏ, kích ứng) hoặc tăng cân. Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức.

Hãy nhớ rằng bác sĩ của bạn đã kê cho bạn thuốc này vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ gây ra các tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào của thuốc Lyumjev Kwikpen U-100, bao gồm: Các dấu hiệu của mức độ kali trong máu thấp (chẳng hạn như chuột rút cơ, suy nhược, nhịp tim không đều).

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 có thể gây ra tình trạng hạ đường huyết. Tình trạng này có thể xảy ra nếu bạn không tiêu thụ đủ calo hoặc nếu bạn tập thể dục nặng bất thường. Các triệu chứng của hạ đường huyết bao gồm đổ mồ hôi đột ngột, run rẩy, tim đập nhanh, đói, mờ mắt, chóng mặt hoặc ngứa ran ở bàn tay/ bàn chân.

Cách tốt nhất để đề phòng tình trạng hạ đường huyết khi sử dụng Lyumjev Kwikpen U-100 đó là bạn nên mang theo viên nén hoặc gel glucose. Nếu bạn không có những dạng glucose đáng tin cậy này, hãy nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu của bạn bằng cách ăn một nguồn đường nhanh như đường ăn, mật ong hoặc kẹo, hoặc uống nước trái cây hoặc soda có đường.

Để giúp ngăn ngừa lượng đường trong máu thấp, bạn hãy ăn các bữa ăn theo lịch trình đều đặn và không bỏ bữa. Trao đổi với bác sĩ của bạn để tìm hiểu những gì bạn nên làm nếu bạn bỏ lỡ một bữa ăn.

Các triệu chứng của lượng đường trong máu cao (tăng đường huyết) bao gồm tăng cảm giác khát/ đi tiểu. Nếu các triệu chứng này xảy ra, hãy nói với bác sĩ của bạn ngay lập tức, điều này cho thấy liều lượng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 của bạn có thể cần được tăng lên.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Lyumjev Kwikpen rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với Lyumjev Kwikpen, bao gồm: Phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là mặt/ lưỡi/ cổ họng), khó thở, chóng mặt, hãy tìm trợ giúp y tế ngay lập tức.

Dưới đây là các tác dụng phụ của thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 theo khả năng xảy ra.

Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Lyumjev Kwikpen gồm có:

  • Lượng đường trong máu thấp
  • Viêm họng
  • Nghẹt mũi và chảy nước mũi
  • Ngứa
  • Các triệu chứng giống như cúm
  • Đau đớn
  • Tăng cân
  • Đau đầu
  • Ho
  • Phản ứng tại chỗ tiêm
  • Phân bố chất béo bất thường

Tác dụng phụ ít gặp của thuốc Lyumjev Kwikpen gồm có:

  • Nhiễm trùng
  • Sốt
  • Tình trạng giữ nước ở tay, chân
  • Buồn nôn

Tác dụng phụ hiếm gặp của thuốc Lyumjev Kwikpen gồm có:

  • Lượng kali trong máu thấp
  • Thở khò khè
  • Khó thở
  • Sốc phản vệ

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Lyumjev Kwikpen. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng phụ khác của Lyumjev Kwikpen không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn ngay lập tức để có hướng xử trí kịp thời.

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nhịp tim không đều là một trong những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100.

4. Các biện pháp phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc Lyumjev Kwikpen

Trước khi sử dụng Lyumjev Kwikpen U-100, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với loại thuốc này hoặc insulin khác (chẳng hạn như insulin lispro) và bất kỳ dị ứng nào khác nếu có. Sản phẩm Lyumjev Kwikpen U-100 có thể chứa các thành phần không có tác dụng, và chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Không sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen khi bạn có lượng đường trong máu thấp ( hạ đường huyết).

Trước khi sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Bệnh thận, bệnh gan, các vấn đề về tuyến giáp.

Bạn có thể bị mờ mắt, chóng mặt hoặc buồn ngủ do lượng đường trong máu quá thấp hoặc quá cao. Do đó bạn không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào đòi hỏi sự tỉnh táo hoặc cần có tầm nhìn rõ ràng khi sử dụng Lyumjev Kwikpen, cho đến khi bạn chắc chắn rằng bạn có thể thực hiện các hoạt động đó một cách an toàn.

Hạn chế rượu trong khi sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen vì nó có thể làm tăng nguy cơ hạ đường huyết.

Có thể khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn khi cơ thể bạn đang có một vấn đề khác nữa, chẳng hạn như do sốt, nhiễm trùng, chấn thương hoặc phẫu thuật. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn vì điều này có thể yêu cầu thay đổi kế hoạch điều trị, thuốc hoặc xét nghiệm đường huyết của bạn.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ của bạn về việc bạn đang điều trị bằng thuốc Lyumjev Kwikpen U-100.

Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn trước và sau khi tập thể dục. Bạn có thể cần ăn nhẹ trước khi tập luyện.

Nếu bạn đang di chuyển qua các múi giờ khác nhau, hãy hỏi bác sĩ về cách điều chỉnh lịch trình sử dụng thuốc Lyumjev của bạn.

Người lớn tuổi và trẻ em có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Lyumjev Kwikpen, đặc biệt là hạ đường huyết.

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn đang mang thai trong khi sử dụng Lyumjev Kwikpen. Mang thai có thể làm trầm trọng thêm bệnh tiểu đường của bạn. Thảo luận kế hoạch điều trị với bác sĩ để quản lý lượng đường trong máu khi mang thai. Bác sĩ có thể thay đổi phương pháp điều trị bệnh tiểu đường của bạn trong thời kỳ mang thai.

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 đi vào sữa mẹ, nhưng ít có khả năng gây tổn hại cho một đứa trẻ sơ sinh. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tham khảo ý kiến bác sĩ, bởi nhu cầu insulin của bạn có thể thay đổi khi cho con bú.

5. Tương tác của thuốc Lyumjev Kwikpen U-100

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Lyumjev Kwikpen hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Cho bác sĩ biết tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo đơn/ không kê đơn và các sản phẩm thảo dược). Không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào trong khi sử dụng Lyumjev Kwikpen, mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một sản phẩm có thể tương tác với thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 đó là: Rosiglitazone.

Thuốc chẹn beta (chẳng hạn như metoprolol, propranolol, thuốc nhỏ mắt tăng nhãn áp như timolol) có thể ngăn chặn nhịp tim nhanh mà bạn thường cảm thấy khi hạ đường huyết. Các triệu chứng khác của hạ đường huyết, chẳng hạn như chóng mặt, đói hoặc đổ mồ hôi, không bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc này.

Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu của bạn, khiến bạn khó kiểm soát đường huyết hơn. Trước khi bạn bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi bất kỳ loại thuốc nào, hãy nói chuyện với bác sĩ của bạn. Kiểm tra lượng đường trong máu của bạn thường xuyên theo chỉ dẫn và chia sẻ kết quả với bác sĩ.

Insulin lispro-aabc rất giống với insulin lispro. Không sử dụng insulin lispro trong khi sử dụng Lyumjev Kwikpen.

Thuốc Lyumjev Kwikpen U-100: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Lyumjev Kwikpen, làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ nghiêm trọng.

6. Làm gì khi sử dụng quá liều hoặc quên dùng thuốc Lyumjev Kwikpen?

Nếu bạn hoặc ai đó đã sử dụng quá liều thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu 115 ngay lập tức. Các triệu chứng của quá liều Lyumjev Kwikpen có thể bao gồm: Các dấu hiệu của hạ đường huyết như đổ mồ hôi, run rẩy, co giật, mất ý thức, tim đập nhanh.

Điều quan trọng là phải tuân thủ chính xác lịch trình sử dụng thuốc Lyumjev Kwikpen của bạn. Hãy hỏi bác sĩ trước những gì bạn nên làm nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc insulin này.

7. Cách lưu trữ thuốc Lyumjev Kwikpen U-100

Bảo quản lọ thuốc Lyumjev Kwikpen U-100 chưa mở trong tủ lạnh. Lọ insulin lispro-aabc đã mở có thể được bảo quản trong tủ lạnh hoặc ở nhiệt độ phòng. Bút tiêm đã nạp sẵn thuốc chỉ có thể được bảo quản ở nhiệt độ phòng và không được để trong tủ lạnh.

Không đông lạnh và không sử dụng Lyumjev Kwikpen đã được đông lạnh. Bảo vệ Lyumjev Kwikpen U-100 khỏi ánh sáng và nhiệt, không để trong phòng tắm, để thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi.

Vứt bỏ tất cả Lyumjev Kwikpen đang sử dụng hoặc bảo quản ở nhiệt độ phòng sau 28 ngày, ngay cả khi vẫn còn insulin. Vứt bỏ thuốc này một cách thích hợp khi hết hạn hoặc không còn cần thiết với bạn nữa.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây