1

Thuốc Lotrisone: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Lotrizole bao gồm thuốc kháng nấm clotrimazole và thuốc chống viêm steroid betamethasone. Thuốc Lotrisone được sử dụng tại chỗ, bôi ngoài da trong chỉ định điều trị các bệnh về nấm da ở người lớn.

1. Lotrisone có tác dụng gì?

Thuốc Lotrisone được sử dụng để điều trị nhiều loại nhiễm trùng da do nấm như nấm ngoài da, nấm da chân. Thuốc Lotrisone chứa thành phần 2 loại thuốc. Clotrimazole là một loại thuốc kháng nấm nhóm azole hoạt động bằng cách ngăn chặn sự phát triển của nấm. Betamethasone là một loại corticosteroid mạnh, hoạt động bằng cách giảm sưng, đỏ và ngứa xảy ra khi nhiễm trùng da. Thuốc này không được khuyến cáo cho trẻ em dưới 17 tuổi hoặc bị hăm tã.

Thuốc Lotrisone: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lotrisone được sử dụng để điều trị nhiều loại nhiễm trùng da

2. Cách sử dụng thuốc Lotrisone

Luôn nhớ đọc hướng dẫn sử dụng dành cho người bệnh trước mỗi lần sử dụng thuốc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ.

Nếu bạn đang sử dụng dạng lotion của thuốc Lotrisone, hãy lắc đều chai trước mỗi lần sử dụng. Chỉ sử dụng thuốc này ngoài da. Làm sạch và lau khô hoàn toàn khu vực da cần điều trị. Bôi một lớp mỏng thuốc lên vùng da bị tổn thương và nhẹ nhàng xoa đều. Thuốc thường được sử dụng hai lần mỗi ngày (vào buổi sáng và buổi tối) hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Rửa tay sau khi sử dụng trừ khi bạn đang sử dụng thuốc để điều trị cho vùng da tay.

Không quấn, che hoặc băng khu vực da có thuốc trừ khi được bác sĩ hướng dẫn. Mặc quần áo rộng rãi sau khi bôi thuốc vào vùng bẹn. Không bôi thuốc vào mắt, mũi, miệng hoặc bên trong âm đạo. Nếu bạn bị dính thuốc ở những khu vực này, hãy rửa sạch bằng nhiều nước.

Liều lượng và thời gian điều trị không giống nhau ở từng người bệnh, phụ thuộc vào loại nhiễm trùng da đang được điều trị. Bệnh hắc lào hoặc ngứa da thường được điều trị trong 2 tuần trong khi bệnh nấm da chân thường được điều trị trong 4 tuần.

Không sử dụng quá 45 gam kem hoặc 45 ml kem dưỡng da mỗi tuần trừ khi có sự hướng dẫn và giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Không áp dụng cho việc sử dụng thường xuyên hơn hoặc sử dụng lâu hơn chỉ định. Điều này có thể làm tăng nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ.

Để giúp bạn ghi nhớ, hãy sử dụng nó vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày. Tiếp tục sử dụng thuốc này cho đến khi hết thuốc theo quy định, ngay cả khi các triệu chứng đã biến mất sau một vài ngày đầu tiên. Ngừng thuốc quá sớm có thể khiến nhiễm trùng quay trở lại. Thông báo cho bác sĩ nếu tình trạng da của bạn xấu đi hoặc không cải thiện sau 1 tuần điều trị ngứa da hoặc hắc lào; 2 tuần sau điều trị nấm da chân.

3. Các tác dụng phụ

Người bệnh có thể gặp phải tình trạng bỏng, ngứa ran, khô da hoặc châm chích. Nếu bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc diễn tiến nặng hơn, hãy thông báo ngay cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Hãy nhớ rằng bác sĩ của bạn đã kê đơn thuốc này vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Lotrisone không gặp phải tác dụng phụ nghiêm trọng.

Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng xảy ra, bao gồm: Mọc lông nhiều, da mỏng, sạm màu, mụn trứng cá, vết rạn da, "u tóc" (viêm nang lông). Hiếm khi, thuốc Lotrisone có thể được hấp thụ từ da vào máu. Điều này có thể dẫn đến tác dụng phụ của quá nhiều corticosteroid. Những tác dụng phụ này có nhiều khả năng xảy ra ở trẻ em và ở những người sử dụng Lotrisone trong thời gian dài hoặc trên các vùng da rộng. Hãy cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ nào sau đây: Cực kỳ mệt mỏi, sụt cân, nhức đầu, sưng mắt cá chân, phù bàn chân, khát nhiều, đi tiểu nhiều, các vấn đề về thị lực.

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Lotrisone là rất hiếm. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: Phát ban, ngứa, phù mặt, phù nề cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở. Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Thuốc Lotrisone: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn gặp tác dụng phụ không mong muốn như mụn trứng cá

4. Các lưu ý khi sử dụng thuốc Lotrisone

Trước khi sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn có tiền sử dị ứng với clotrimazole hoặc betamethasone; hoặc với thuốc chống nấm nhóm azole khác (ví dụ, ketoconazole) hoặc corticosteroid (ví dụ, triamcinolone); hoặc thậm chí nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác.

Thuốc Lotrisone có thể chứa các thành phần không hoạt động, được gọi là tá dược, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Nói chuyện với dược sĩ của bạn để biết thêm chi tiết.

Trước khi sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh trước đây của bạn, đặc biệt là: Các vấn đề về hệ thống miễn dịch, lưu thông máu kém. Thận trọng khi sử dụng thuốc này ở người cao tuổi vì họ có nguy cơ gặp phải các tác dụng phụ cao hơn, đặc biệt là mỏng da.

Sử dụng thuốc corticosteroid trong thời gian dài hoặc trên các vùng da rộng không liên quan đến việc cơ thể bạn khó đáp ứng với căng thẳng về thể chất hơn. Do đó, trước khi phẫu thuật hoặc điều trị khẩn cấp, hoặc nếu bạn bị bệnh nặng hay chấn thương nghiêm trọng, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ rằng bạn đang sử dụng thuốc Lotrisone hoặc đã sử dụng thuốc Lotrisone trong vài tháng qua.

Mặc dù ít có khả năng xảy ra, nhưng thuốc này có thể tạm thời làm chậm sự phát triển của trẻ nếu sử dụng trong thời gian dài. Đi khám bác sĩ thường xuyên để kiểm tra và theo dõi sự phát triển thể chất của trẻ.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Lotrisone chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết. Thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ của bạn. Hiện nay chưa có bằng chứng chắc chắn liệu thuốc Lotrisone có đi vào sữa mẹ hay không trong khi các thuốc tương tự được tìm thấy trong sữa mẹ. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

5. Tương tác thuốc

Phản ứng với các loại thuốc khác có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Tài liệu này không bao gồm tất cả các phản ứng tương tác thuốc có thể.

Giữ danh sách tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (chẳng hạn như thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) và thông báo với bác sĩ và dược sĩ của bạn. Không tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Lotrisone là: Các sản phẩm corticosteroid khác (chẳng hạn như prednisone). Quá liều Thuốc này có thể có hại nếu nuốt phải. Nếu ai đó đã sử dụng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất hoặc khó thở, hãy gọi cấp cứu hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất.

Không dùng chung thuốc này với những thuốc khác. Các xét nghiệm cận lâm sàng chẳng hạn như kiểm tra chức năng tuyến thượng thận có thể được thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh hoặc kiểm tra các tác dụng phụ, đặc biệt nếu bạn sử dụng thuốc này trong một thời gian dài hoặc bôi thuốc trên các khu vực da rộng lớn của cơ thể. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạ . Không sử dụng nó sau này cho một bệnh nhiễm trùng khác trừ khi bác sĩ yêu cầu.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây