1

Thuốc Lorzone: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau và co thắt cơ gây nhiều khó chịu và trở ngại cho cuộc sống người bệnh. Hiện nay có rất nhiều loại thuốc hỗ trợ điều trị tình trạng này, trong đó có thuốc Lorzone. Vậy thuốc Lorzone có tác dụng gì trong bệnh lý co thắt cơ?

1. Lorzone có tác dụng gì?

Chlorzoxazone có tên thương mại là Lorzone, một thuốc điều trị tình trạng đau và co thắt cơ. Bên cạnh đó, thuốc Lorzone thường được kết hợp với các biện pháp khác như nghỉ ngơi, vật lý trị liệu và điều trị khác. Tác dụng của thuốc Lorzone là giúp các cơ thư giãn.

2. Cách sử dụng thuốc Lorzone

Thuốc Lorzone được dùng theo đường uống, có hoặc không có thức ăn theo chỉ định của bác sĩ. Người bệnh không được tăng liều, sử dụng thường xuyên hoặc lâu hơn so với quy định vì bệnh không cải thiện nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc tác dụng phụ. Liều lượng thuốc Lorzone tùy thuộc vào mức độ đau/co cứng cơ và đáp ứng thuốc của từng người bệnh.

Nếu tình trạng co cơ không cải thiện hoặc tăng lên khi dùng thuốc Lorzone, người bệnh hay nhanh chóng thông báo cho bác sĩ.

3. Phản ứng phụ của thuốc Lorzone

Người bệnh có thể gặp các triệu chứng như buồn ngủ, chóng mặt, choáng váng, mệt mỏi, đau bụng hoặc đau đầu, nếu chúng kéo dài hoặc trầm trọng hơn, người bệnh hãy báo cho bác sĩ biết ngay lập tức.

Thuốc Lorzone có thể khiến nước tiểu chuyển sang màu cam hoặc màu đỏ tím, tác dụng này là vô hại và sẽ biến mất khi ngừng thuốc.

Bác sĩ đã chỉ định điều trị bằng thuốc Lorzone vì lợi ích mang lại cho bệnh nhân phải lớn hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng của thuốc Lorzone cần liên hệ với bác sĩ ngay lập tức, bao gồm:

  • Lú lẫn;
  • Tiêu phân đen hoặc có máu;
  • Chất nôn trông giống như bã cà phê;
  • Dễ gây bầm tím/chảy máu;
  • Xuất hiện dấu hiệu nhiễm trùng (sốt, đau họng).

Thuốc Lorzone có thể gây ra bệnh gan rất nghiêm trọng (có thể gây tử vong). Ngừng thuốc Lorzone và nhận sự giúp đỡ y tế ngay lập tức nếu bệnh nhân phát triển các triệu chứng của bệnh gan, bao gồm: buồn nôn/nôn ói dai dẳng, đau thượng vị hoặc đau bụng, vàng mắt, vàng da, tiểu sậm màu.

Hiếm khi thuốc Lorzone gây phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi sử dụng. Tuy nhiên, người bệnh nếu có các dấu hiệu của dị ứng thuốc Lorzone cần gọi ngay cho bác sĩ để được xử trí, bao gồm: phát ban, sưng ngứa mặt/lưỡi/họng, chóng mặt dữ dội, khó thở.

Thuốc Lorzone: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Đau bụng là một tác dụng phụ của thuốc Lorzone

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Lorzone

Trước khi điều trị bằng thuốc Lorzone, bác sĩ phải biết được tiền sử dị ứng của bệnh nhân bao gồm dị ứng với chlorzoxazone và bất kỳ loại dị ứng nào khác. Trước khi sử dụng thuốc Lorzone, những bệnh nhân có tiền sử bệnh lý gan cần phải trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về bệnh lý của mình.

Người lớn tuổi nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Lorzone, đặc biệt là buồn ngủ hoặc lú lẫn. Những tác dụng phụ này có thể làm tăng nguy cơ té ngã ở người cao tuổi. Trong thời kỳ mang thai, Lorzone chỉ nên sử dụng trong trường hợp thật cần thiết và cần thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ điều trị. Chưa có bằng chứng chứng minh thuốc Lorzone đi vào sữa mẹ, vì vậy hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

5. Tương tác thuốc của Lorzone

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Lorzone hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bệnh nhân đang dùng các sản phẩm khác gây buồn ngủ đồng thời với thuốc Lorzone như:

  • Thuốc giảm đau opioid hoặc thuốc giảm ho (như codeine, hydrocodone);
  • Rượu;
  • Thuốc ngủ hoặc lo lắng (như alprazolam, lorazepam, zolpidem);
  • Thuốc giãn cơ (như carisoprodol, cyclobenzaprine);
  • Thuốc kháng histamin (như cetirizine, diphenhydramine).

Các triệu chứng quá liều thuốc Lorzone có thể bao gồm: buồn nôn/nôn, buồn ngủ, yếu cơ, thở nhanh, thở không đều. Thuốc Lorzone chỉ được kê đơn cho tình trạng hiện tại, không sử dụng thuốc Lorzone cho một tình trạng khác trừ khi được bác sĩ chỉ định. Nếu bệnh nhân dùng thuốc Lorzone trong một thời gian dài, người bệnh nên thực hiện xét nghiệm như chức năng gan để kiểm tra các tác dụng phụ. Bảo quản thuốc Lorzone trong điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng và hơi ẩm, tránh trẻ em và vật nuôi. Không xả thuốc Lorzone xuống bồn cầu hoặc đổ vào cống khi thuốc đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

Trên đây là những thông tin quan trọng về thuốc Lorzone, người bệnh cần lưu ý và tham khảo kỹ ý kiến của các bác sĩ, dược sĩ trước khi dùng để thuốc phát huy được hiệu quả tốt nhất trong việc điều trị.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây