1

Thuốc Lorbrena: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Lorbrena (Lorlatinib) là thuốc điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ đã di căn đến các bộ phận khác của cơ thể. Lorbrena thường được chỉ định sau khi các phương pháp điều trị ung thư khác không hiệu quả hoặc không thể áp dụng.

1. Thuốc Lorbrena có tác dụng gì?

Thuốc Lorbrena có hoạt chất Lorlatinib thường được chỉ định để điều trị ung thư phổi không tế bào nhỏ có đột biến ALK và ROS 1). Thuốc Lorbrena là thuốc kê đơn hoạt động theo cơ chế làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính.

2. Sử dụng thuốc Lorbrena đúng cách như thế nào?

Uống thuốc Lorbrena cùng hoặc không cùng thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày. Nuốt toàn bộ viên thuốc, tuyệt đối không nghiền nát, nhai hoặc chia nhỏ viên thuốc. Không uống thuốc đã bị vỡ hoặc nứt.

Liều dùng được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, phản ứng với điều trị và các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng. Hãy nói với bác sĩ về tất cả các loại thuốc bạn dùng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược).

Không tăng liều hoặc dùng thuốc Lorbrena thường xuyên hơn hoặc lâu hơn so với quy định. Tình trạng của bạn sẽ không cải thiện nhanh hơn mà nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng còn tăng lên.

Uống thuốc Lorbrena thường xuyên và đúng lịch trình để phát huy tối đa hiệu quả điều trị. Để dễ nhớ lịch uống thuốc, bạn có thể uống thuốc vào cùng một thời điểm hàng ngày.

Nếu bạn bị nôn sau khi uống một liều thuốc, không nên uống liều khác để bù vào. Hãy bỏ qua và uống liều tiếp theo như đúng lịch uống thuốc.

3. Tác dụng phụ của thuốc Lorbrena

  • Tương tự nhiều loại thuốc điều trị ung thư khác, thuốc Lorbrena cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Mệt mỏi, táo bón, buồn nôn, hay nôn, tiêu chảy, tê và ngứa ran cánh tay hoặc chân, sưng mắt cá chân, bàn chân, bàn tay, chóng mặt, nhức đầu, khó ngủ, tăng cân, đau cơ, đau khớp hoặc thay đổi thị lực (mờ mắt, suy giảm thị lực).
  • Hãy nhớ rằng bác sĩ chỉ kê đơn thuốc này khi đã đánh giá lợi ích của thuốc mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Nhiều người sử dụng thuốc Lorbrena không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Hãy báo cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu thấy có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Dấu hiệu các vấn đề về gan (như buồn nôn, nôn liên tục, chán ăn, đau bụng, đau dạ dày, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sậm màu), thay đổi tâm trạng (chẳng hạn như trầm cảm, kích động, ảo giác, ý nghĩ tự tử), nhịp tim chậm, ngất xỉu, nói khó.
  • Gọi trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn thấy bất kỳ tác dụng phụ nào rất nghiêm trọng như: co giật, dấu hiệu bệnh phổi mới hoặc bệnh cũ trầm trọng hơn (ví dụ như khó thở, ho, sốt, đau ngực).
Thuốc Lorbrena: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lorbrena gây một số tác dụng phụ như mệt mỏi, buồn nôn,...

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Lorbrena

Khi sử dụng thuốc Lorbrena, người bệnh cần lưu ý như sau:

  • Trước khi dùng thuốc Lorbrena, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc (Lorlatinib) hoặc có bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nói tiền sử bệnh cho bác sĩ, đặc biệt nếu bản thân có các vấn đề về: bệnh lý gan, các vấn đề về tâm thần (như trầm cảm, lo âu), chứng co giật, có chỉ số Cholesterol/Triglyceride cao, nhịp tim chậm.
  • Thuốc Lorbrena có thể khiến người dùng chóng mặt hoặc thay đổi thị lực.Do vậy không sử dụng máy móc, lái xe hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo hoặc tầm nhìn rõ ràng cho đến khi bạn chắc chắn có thể làm điều đó một cách an toàn.
  • thuốc Lorbrena có thể gây hại cho thai nhi nên hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng các hình thức ngừa thai khi dùng thuốc Lorbrena và trong 6 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu bạn có thai trong khi đang dùng thuốc Lorbrena, hãy nói chuyện với bác sĩ để cân nhắc về những rủi ro và lợi ích của thuốc. Nam giới sử dụng thuốc Lorbrena nên hỏi về các hình thức ngừa thai đáng tin cậy trong khi điều trị và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu bạn hoặc đối tác của bạn có thai, hãy trao đổi với bác sĩ ngay lập tức về những rủi ro và lợi ích của thuốc.
  • Hiện vẫn chưa rõ thuốc Lorbrena có đi vào sữa mẹ hay không. Do những nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ nhỏ, không khuyến cáo cho con bú trong khi sử dụng thuốc này và 1 tuần sau khi ngừng thuốc.

5. Tương tác thuốc

  • Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ hoạt chất Lorlatinib khỏi cơ thể của bạn, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuốc Lorbrena. Ví dụ bao gồm: Thuốc nhóm Rifamycins (như Rifampin), St. John's wort, các loại thuốc điều trị co giật (chẳng hạn như Carbamazepine, Phenytoin).
  • Ngược lại thuốc Lorbrena có thể đẩy nhanh quá trình đào thải các loại thuốc khác khỏi cơ thể người dùng, điều này cũng có thể ảnh hưởng đến cách chúng hoạt động. Một số loại thuốc bị ảnh hưởng có thể kể đến một số thuốc điều trị viêm gan C (ví dụ Asunaprevir, Ombitasvir, Paritaprevir, Ritonavir).
  • Thuốc Lorbrena có thể làm giảm hiệu quả của biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố như thuốc viên, miếng dán hoặc vòng tránh thai, dẫn đến việc người dùng mang thai ngoài ý muốn. Hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về các phương pháp ngừa thai dự phòng đáng tin cậy trong khi sử dụng thuốc này. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị chảy máu mới hoặc ra máu đột ngột, vì đây có thể là những dấu hiệu cho thấy biện pháp tránh thai bạn đang dùng không hiệu quả.
Thuốc Lorbrena: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lorbrena có thể làm ảnh hưởng đến phương pháp tránh thai nội tiết

6. Bảo quản và xử lý khi quá liều, quên liều

  • Nếu sử dụng thuốc Lorbrena quá liều và xuất hiện các triệu chứng bất tỉnh hoặc khó thở, cần đưa người bệnh đi cấp cứu.
  • Khi sử dụng thuốc Lorbrena, người bệnh được khuyến khích thực hiện khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm y tế như: đánh giá chức năng gan, mức cholesterol, chất béo trung tính, đo nhịp tim, xét nghiệm công thức máu toàn phần... để kiểm tra tác dụng phụ của thuốc và hiệu quả điều trị ung thư phổi.
  • Nếu bạn lỡ quên uống một liều, hãy dùng nó ngay khi nhớ ra. Nếu trong vòng 4 giờ là tới thời điểm uống thuốc tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và uống liều tiếp theo như đúng lịch trình thông thường. Không uống 2 liều cùng lúc để bắt kịp.
  • Thuốc Lorbrena cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh xa ánh sáng và độ ẩm. Giữ thuốc Lorbrena xa tầm tay trẻ em và phạm vi hoạt động của vật nuôi.

Tóm lại, để đảm bảo công dụng điều trị ung thư phổi và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Lorbrena, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi dùng hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Trong trường hợp sử dụng thuốc Lorbrena không thấy hiệu quả, người bệnh nên đến cơ y tế để tái thăm khám và điều trị.

Webmd

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây