1

Thuốc Lobana: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Tình trạng da khô, mất nước, các bệnh về da gây ra nhiều khó chịu cho người bệnh. Khi đó, bệnh nhân có thể tự mua các sản phẩm dưỡng ẩm hoặc tìm đến bác sĩ. Một trong các sản phẩm được sử dụng khá phổ biến để dưỡng da đó là thuốc Lobana. Vậy thuốc Lobana có tác dụng gì?

1. Thuốc Lobana có tác dụng gì?

Lobana có tác dụng gì? Lobana là thuốc có tác dụng như một loại kem dưỡng ẩm dùng điều trị hoặc ngăn ngừa một bệnh về da như da khô, thô ráp, có vảy, ngứa và kích ứng do các nguyên nhân như hăm tã hoặc bỏng da sau xạ trị. Các thành phần có trong thuốc Lobana bao gồm:

  • Các chất làm mềm giúp da mềm, dưỡng ẩm, giảm ngứa và bong tróc. Da khô là hiện tượng xảy ra khi lớp bề mặt da bị mất nước, khi đó các chất làm mềm/dưỡng ẩm có tác dụng tạo nên một lớp dầu trên bề mặt da để hạn chế mất nước. Một số chất làm mềm da phổ biến như Petrolatum, lanolin, dầu khoáng và dimethicone;
  • Các chất giữ ẩm bao gồm glycerin, lecithin và propylene glycol có tác dụng giữ nước ở lớp ngoài của da;
  • Chất làm mềm chất sừng (keratin) có tác dụng giữ tế bào da bề mặt liên kết với nhau, bao gồm urê, axit alpha hydroxy như axit lactic/citric/glycolic và allantoin.

Nhờ các thành phần trên mà thuốc Lobana mang lại các tác dụng như giúp loại bỏ các tế bào da chết, giữ nước cho da nhiều hơn và mang lại làn da mịn màng và mềm mại hơn.

2. Cách sử dụng thuốc Lobana

Người dùng hãy sử dụng sản phẩm Lobana theo chỉ dẫn và tuân thủ tất cả các hướng dẫn trên bao bì sản phẩm, nếu có bất kỳ câu hỏi nào, người sử dụng hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ. Một số sản phẩm dưỡng ẩm da cần lắc đều trước khi sử dụng, do đó cần kiểm tra bao bì để xem có nên lắc đều chai thuốc Lobana trước khi sử dụng hay không. Sau đó, tiến hành bôi thuốc lên các vùng da bị ảnh hưởng khi cần thiết hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tần suất bôi thuốc sẽ phụ thuộc vào từng loại sản phẩm và tình trạng da của người dùng. Để khắc phục tình trạng khô da tay, thuốc Lobana cần được sử dụng sản phẩm mỗi khi rửa tay và thoa suốt cả ngày.

Đối với trường hợp sử dụng sản phẩm Lobana để hỗ trợ điều trị hăm tã, phụ huynh cần vệ sinh vùng quấn tã sạch sẽ và để khô trước khi sử dụng. Nếu sử dụng sản phẩm Lobana cho bệnh nhân bỏng da sau bức xạ, người bệnh cần kiểm tra với nhân viên y tế để xem thuốc có thể được sử dụng trước khi xạ trị hay không. Người dùng cần làm theo tất cả các hướng dẫn trên bao bì Lobana để sử dụng đúng cách, chỉ thoa thuốc ngoài da và tránh các khu vực da nhạy cảm như mắt, niêm mạc miệng/mũi/âm đạo và vùng bẹn.

Thuốc Lobana: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Lobana là loại kem dưỡng ẩm được sử dụng ngoài da

Ngoài ra, người dùng cần kiểm tra bao bì để biết các hướng dẫn về những vùng hoặc loại da không nên thoa thuốc Lobana (ví dụ như da mặt, da nứt nẻ/có vết thương/kích ứng/trầy xước hoặc trên vùng da mới cạo lông).

Sử dụng thuốc Lobana thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất. Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm đều cần nước để mang lại hiệu quả cao nhất, do đó hãy thoa sản phẩm Lobana sau khi tắm, khi da còn ẩm ướt. Đối với da quá khô, bác sĩ có thể hướng dẫn người dùng ngâm vùng da trước khi sử dụng Lobana. Ngoài ra, việc tắm gội trong thời gian dài, tắm nước nóng hoặc tắm thường xuyên có thể làm da khô trầm trọng hơn.

3. Phản ứng phụ của Lobana

Hầu hết các loại kem dưỡng ẩm (trong đó có Lobana) có thể sử dụng an toàn, hiệu quả và không có tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số dấu hiệu không mong muốn vẫn có thể xảy ra như bỏng, cảm giác châm chích, nổi mẩn đỏ hoặc kích ứng. Nếu các dấu hiệu trên kéo dài hoặc nặng hơn, người dùng hãy nhanh chóng thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ. Nếu bác sĩ đã kê đơn thuốc Lobana, người dùng hãy nhớ rằng họ đã đánh giá lợi ích mà Lobana mang lại sẽ lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Một số tác dụng phụ nghiêm trọng nhưng rất hiếm gặp của Lobana bao gồm:

  • Những thay đổi bất thường trên da như da chuyển sang màu trắng, da mềm hoặc sũng nước do ẩm ướt quá nhiều;
  • Dấu hiệu nhiễm trùng da.

Tình trạng dị ứng thuốc rất nghiêm trọng liên quan đến thuốc Lobana rất hiếm gặp. Tuy nhiên, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu nhận thấy các dấu hiệu bất thường khi sử dụng Lobana.

4. Các biện pháp phòng ngừa

Trước khi sử dụng sản phẩm Lobana, người dùng cần đọc kĩ thành phần có trong thuốc, không sử dụng Lobana nếu trước đây từng bị dị ứng với các thành phần đó. Nếu có một số vấn đề sức khỏe sau đây cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng sản phẩm Lobana:

  • Da có vết thương hở;
  • Da bị nhiễm trùng;
  • Vết loét trên da.

Một số thành phần trong Lobana (như các chất bảo quản, hương thơm) có thể khiến người dùng nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Kiểm tra bao bì hoặc ý kiến bác sĩ, dược sĩ để biết về các biện pháp phòng ngừa, đặc biệt khi đi dưới ánh nắng mặt trời. Bác sĩ/dược sĩ có thể đề nghị người dùng hạn chế thời gian ra nắng, tránh sử dụng đèn chiếu sáng, đồng thời sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo bảo vệ khi ra ngoài trời.

Một số sản phẩm chăm sóc da có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mụn da. Nếu người dùng có làn da dễ bị mụn trứng cá, tìm kiếm các sản phẩm có thông tin "non-comedogenic" (nghĩa là không làm tắc nghẽn lỗ chân lông) trên bao bì.

Các nghiên cứu chưa biết khả năng đi vào sữa mẹ của thuốc Lobana. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú, đặc biệt nếu đang thoa sản phẩm Lobana lên vùng vú.

Thuốc Lobana: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bị mụn trứng cá nên cân nhắc việc sử dụng Lobana

5. Tương tác của thuốc Lobana

Nếu đang sử dụng sản phẩm Lobana theo chỉ dẫn của bác sĩ, bác sĩ đã biết về các tương tác thuốc có thể xảy ra và có kế hoạch theo dõi về các tương tác đó. Người dùng Lobana không nên tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào trước khi kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ.

Nếu bác sĩ đã hướng dẫn người bệnh sử dụng sản phẩm Lobana hoặc bất kỳ sản phẩm kê đơn nào sử dụng ngoài da, người bệnh hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về tất cả các sản phẩm theo toa, không kê toa hoặc thảo dược đang sử dụng, bao gồm cả các sản phẩm chăm sóc da khác. Thuốc Lobana có thể gây hại nếu nuốt phải.

Một số biện pháp giúp ngăn ngừa da khô bao gồm: sử dụng nước ấm (không quá nóng) khi tắm, hạn chế tắm thường xuyên (tốt nhất là 1-2 ngày một lần), tắm trong thời gian ngắn và sử dụng máy tạo độ ẩm khi không khí quá khô.

Lobana là thuốc có tác dụng như một loại kem dưỡng ẩm dùng điều trị hoặc ngăn ngừa một bệnh về da. Để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, người bệnh cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây