1

Thuốc Lexiva: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Lexiva (hoạt chất Fosamprenavir) là dạng tiền chất của amprenavir, có tác dụng ức chế protease virus HIV. Việc sử dụng Lexiva cần được giám sát bởi bác sĩ chuyên môn, vì nguy cơ xảy ra tác dụng phụ liên quan đến nhồi máu cơ tim và rối loạn mỡ máu ở bệnh nhân HIV.

1. Lexiva có tác dụng gì?

Thuốc Lexiva được phối hợp cùng các loại thuốc điều trị HIV khác nhằm giúp kiểm soát khả năng lây nhiễm. Lexiva có tác dụng làm giảm tải lượng virus HIV trong cơ thể bệnh nhân, để từ đó hệ thống miễn dịch có thể hoạt động tốt hơn. Điều này sẽ hạn chế nguy cơ mắc các biến chứng của HIV (chẳng hạn như nhiễm trùng, ung thư) và cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân. Fosamprenavir thuộc nhóm thuốc ức chế protease, ngăn cản dạng tiền virus HIV chuyển hóa thành dạng độc tính. Fosamprenavir có thể phối hợp cùng ritonavir, một hoạt chất ức chế protease khác, để tăng cường tác dụng kháng virus.

Thuốc Lexiva không phải là thuốc chữa khỏi HIV. Để giảm nguy cơ lây truyền bệnh HIV cho người khác, bệnh nhân cần tiếp tục dùng tất cả các loại thuốc điều trị HIV theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị. Sử dụng biện pháp an toàn trong khi sinh hoạt tình dục (như bao cao su) theo hướng dẫn của bác sĩ. Giữ kỹ hoặc vứt bỏ tất cả những vật dụng cá nhân (chẳng hạn như kim tiêm / ống tiêm, bàn chải đánh răng và dao cạo râu) có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch từ cơ thể. Tham vấn ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

2. Hướng dẫn sử dụng Lexiva

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc do bác sĩ hoặc dược sĩ cung cấp trước khi bắt đầu dùng Lexiva và mỗi lần bạn được cấp thêm thuốc. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về cách sử dụng thuốc Lexiva, bệnh nhân nên trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để biết thêm thông tin.

Bệnh nhân dùng thuốc Lexiva dạng viên nén qua đường uống, cùng hoặc không với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một hoặc hai lần mỗi ngày.

Nếu đang dùng Lexiva dạng hỗn dịch thuốc, hãy lắc đều chai trước khi dùng. Thực hiện đo liều cẩn thận bằng dụng cụ đo hoặc thìa chuyên dụng. Không sử dụng loại thìa dùng ở nhà vì bạn rất khó nhận được liều lượng chính xác theo cách này. Người lớn nên uống dạng hỗn dịch không cùng thức ăn. Mặt khác, trẻ em nên dùng hỗn dịch Lexiva cùng với thức ăn hoặc trong bữa ăn. Nếu xảy ra nôn mửa trong vòng 30 phút sau khi uống thuốc, hãy lặp lại liều đã uống.

Liều lượng thuốc Lexiva được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe, đáp ứng điều trị, các loại thuốc khác mà bạn đang dùng, đặc biệt nếu trước đó bạn đã dùng chất ức chế protease để điều trị HIV. Vì vậy, người bệnh cần liệt kê danh sách tất cả các thuốc đang sử dụng cho bác sĩ và dược sĩ để được kê đơn phù hợp (bao gồm thuốc kê toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm có nguồn gốc từ thảo dược). Đối với trẻ em, liều lượng chủ yếu dựa trên tuổi và cân nặng. Hãy chắc chắn liệt kê cho bác sĩ và dược sĩ của bạn về tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược). Nếu được chỉ định dùng ritonavir cùng với Fosamprenavir, hãy uống đồng thời cả hai loại thuốc này cùng một lúc.

Việc sử dụng thuốc đều đặn giúp phát huy tác dụng tối đa và đảm bảo hiệu quả điều trị cho bệnh nhân. Để đảm bảo khoảng cách liều, hãy dùng thuốc Lexiva vào cùng những thời điểm nhất định trong ngày.

Bệnh nhân cần tiếp tục dùng thuốc Lexiva (và các thuốc điều trị HIV khác) theo đúng chỉ định từ bác sĩ. Không bỏ qua bất kỳ liều nào. Ngoài ra, bệnh nhân cần sử dụng đúng liều lượng do bác sĩ chỉ định, không tự ý ngừng, sử dụng nhiều hoặc ít hơn so với liều chỉ định, ngay cả trong thời gian ngắn, trừ khi có hướng khác của bác sĩ. Việc không tuân thủ sử dụng thuốc Lexiva có thể khiến tải lượng virus tăng lên, dẫn đến tình trạng nhiễm trùng trở nên khó điều trị hơn (hiện tượng kháng thuốc) hoặc làm trầm trọng thêm các tác dụng không mong muốn.

Thuốc Lexiva: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bệnh nhân dùng thuốc Lexiva dạng viên nén qua đường uống, cùng hoặc không với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một hoặc hai lần mỗi ngày.

3. Tác dụng phụ khi dùng Lexiva

Bệnh nhân trong quá trình điều trị với thuốc Lexiva có thể gặp tình trạng tiêu chảy, buồn nôn, nôn ói và nhức đầu. Nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào có chiều hướng kéo dài hoặc trở nên trầm trọng hơn, hãy báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn ngay lập tức để được xử trí đúng cách.

Khi kê đơn thuốc Lexiva cho bạn, bác sĩ đã đánh giá lợi ích mang lại lớn hơn so với nguy cơ gây ra các tác dụng phụ. Hầu hết bệnh nhân sử dụng thuốc này và không có tác dụng phụ nghiêm trọng nào xảy ra.

Khi hệ thống miễn dịch của bệnh nhân được cải thiện, cơ thể bắt đầu chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng đã mắc phải, dẫn đến các triệu chứng có khả năng sẽ tái phát trở lại. Trên thực tế, các triệu chứng bệnh có thể xuất hiện nếu hệ miễn dịch của bạn hoạt động quá mức. Phản ứng này có nguy cơ xảy ra bất cứ lúc nào (ngay khi bắt đầu liệu trình điều trị HIV hoặc thậm chí nhiều tháng sau đó).

Hãy thông báo cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: Giảm cân bất thường, mệt mỏi nghiêm trọng, đau / yếu cơ không thuyên giảm, đau đầu dữ dội hoặc không thuyên giảm, đau khớp, tê / ngứa ran ở bàn tay / bàn chân / cánh tay / chân, thay đổi thị lực không rõ nguyên nhân, biểu hiện của nhiễm trùng (như sốt, ớn lạnh, sưng hạch bạch huyết, khó thở, ho, vết thương da không lành), các dấu hiệu của cường giáp (ví dụ như cáu kỉnh, căng thẳng, nhạy cảm với nhiệt, nhịp tim nhanh / không đều / tim đập mạnh, mắt lồi, dấu hiệu tăng sinh bất thường ở cổ / tuyến giáp - gọi là bướu cổ), hội chứng Guillain-Barre (chẳng hạn như khó thở / khó nuốt / khó di chuyển mắt, biểu hiện xệ vùng mặt, liệt, khó nói), triệu chứng của bệnh gan (như buồn nôn / nôn ói không dứt, chán ăn, đau dạ dày / bụng, vàng mắt, vàng da hoặc nước tiểu sẫm màu).

Hãy đi thăm khám ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào có mức độ nghiêm trọng, chẳng hạn như: Khát nhiều, đi tiểu nhiều, các dấu hiệu của bệnh sỏi thận (như cơn đau ở hông / lưng / bụng, tiểu buốt hoặc thậm chí tiểu ra máu).

Sự thay đổi về lượng mỡ trong cơ thể cũng có thể xảy ra khi dùng thuốc Lexiva (chẳng hạn như tăng mỡ ở vùng lưng trên và vùng dạ dày, giảm mỡ ở cánh tay và chân). Nguyên nhân và ảnh hưởng lâu dài của tình trạng này vẫn chưa được biết rõ. Trao đổi thêm với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc điều trị nếu cần thiết, cũng như các bài tập thể dục để giảm mức độ ảnh hưởng từ tác dụng phụ này.

Bên cạnh đó, nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào biểu hiện nghiêm trọng, bệnh nhân nên đến bệnh viện kiểm tra ngay, chẳng hạn như những dấu hiệu của cơn nhồi máu cơ tim (đau thắt ngực / hàm / cánh tay trái, khó thở, vã mồ hôi bất thường).

Thuốc Lexiva đôi khi gây ra phát ban, mặc dù điều này thường không nguy hiểm. Tuy nhiên, phát ban da có thể là dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân nên đến bệnh viện kiểm tra ngay lập tức nếu có dấu hiệu phát ban.

Rất hiếm khi xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Lexiva. Tuy nhiên, bệnh nhân vẫn cần được kiểm tra ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của dị ứng mức độ nguy kịch.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Lexiva. Trong khi dùng thuốc, nếu bạn nhận thấy những tác dụng không mong muốn khác chưa được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào trầm trọng, kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, đừng chủ quan, hãy ngưng thuốc và đi thăm khám để được chẩn đoán và xử trí phù hợp.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng Lexiva

Trước khi điều trị với Lexiva, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ dị ứng nào khác, đặc biệt là dị ứng với amprenavir. Thuốc có thể chứa các thành phần bất hoạt (như thành phần propylene glycol trong hỗn dịch), chúng có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.

Trước khi sử dụng thuốc Lexiva, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: các bệnh lý nhiễm ở gan (bao gồm nhiễm virus viêm gan B hoặc C), các vấn đề về thận (như sỏi thận), những bệnh lý ở tim (như bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim), bệnh tiểu đường và bệnh máu khó đông.

Lexiva có thể làm tăng mức cholesterol và chất béo (chất béo trung tính) trong máu của bệnh nhân. Mặt khác, nhiễm HIV cũng có thể gây ra hậu quả tương tự. Điều này dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, điển hình là nhồi máu cơ tim. Trao đổi với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của việc điều trị và những cách có thể làm để hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang có vấn đề về tim, nếu bạn có thói quen hút thuốc hoặc nếu bạn đang mắc các bệnh khác là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh tim, như huyết áp cao, tiểu đường hoặc mức cholesterol / triglyceride cao.

Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ của bạn về việc bạn đang phải điều trị bằng thuốc Lexiva, cũng như các loại thuốc khác nếu có.

Trẻ em có thể nhạy cảm hơn với những tác dụng phụ của thuốc này, đặc biệt là nôn ói và nhiễm trùng (như sốt, đau họng dai dẳng).

Trường hợp phụ nữ mang thai, chỉ nên sử dụng Lexiva khi thật cần thiết. Việc điều trị có khả năng làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con bạn và fosamprenavir có thể là một phần của phác đồ điều trị đó. Trao đổi với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích khi bắt đầu điều trị với thuốc.

Hiện chưa có thông tin liệu thuốc này có đi qua sữa mẹ hay không. Tuy nhiên, vì sữa mẹ là một trong những nguồn lây truyền HIV nên thai phụ không nên cho con bú, dù đang điều trị với thuốc.

Thuốc Lexiva: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi điều trị với Lexiva, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với thuốc hoặc bất kỳ dị ứng nào khác, đặc biệt là dị ứng với amprenavir.

5. Tương tác giữa Lexiva với các thuốc khác

Tương tác thuốc có thể ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động của thuốc Lexiva hoặc làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, bệnh nhân cần liệt kê tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm các thuốc kê đơn / không kê đơn, kể cả các sản phẩm thảo dược) và chia sẻ thông tin này với bác sĩ và dược sĩ của bạn. Không tự ý dùng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào khi chưa có sự chấp thuận của bác sĩ điều trị.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Lexiva bao gồm: một số hoạt chất thuộc nhóm ức chế protease HIV (như lopinavir, tipranavir), boceprevir, orlistat, simeprevir, telaprevir.

Những thuốc khác có thể ảnh hưởng đến khả năng thải trừ fosamprenavir khỏi cơ thể bạn, ảnh hưởng đến tác động của thuốc, ví dụ như apalutamide, etravirine, rifampin, St. John's wort.

Thuốc Lexiva có khả năng làm chậm quá trình thải trừ các loại thuốc khác khỏi cơ thể, do đó ảnh hưởng đến nồng độ tác động của chúng. Ví dụ về các loại thuốc bị ảnh hưởng do tương tác, bao gồm các thuốc thuộc nhóm chẹn alpha (như alfuzosin), một số thuốc nhóm benzodiazepine (midazolam, triazolam), cisapride, delavirdine, ergot alkaloid (như dihydroergotamine, ergotamine), fluticasone, pimozide, ranolazine, rivaroxaban, thuốc điều trị rối loạn cương dương hoặc tăng áp động mạch phổi (chẳng hạn như sildenafil, vardenafil), một số loại thuốc dùng trong ổn định nhịp tim (như flecainide, propafenone), một số thuốc nhóm statin (như lovastatin, simvastatin) và salmeterol.

Thuốc Lexiva có thể làm giảm hiệu quả của biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố, như thuốc viên, miếng dán hoặc vòng tránh thai. Điều này có nguy cơ dẫn đến việc mang thai ngoài ý muốn. Trao đổi với bác sĩ về các hình thức kiểm soát sinh sản an toàn để bổ sung hoặc thay thế (điển hình là dùng bao cao su) trong khi sinh hoạt tình dục để làm giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác. Thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn nhận thấy bất kỳ vết chảy máu lạ trên da hoặc ra máu đột ngột, vì đó có thể là những dấu hiệu cho thấy biện pháp tránh thai bằng hormone của bạn đang không có hiệu quả.

6. Những lưu ý khác khi dùng Lexiva

Việc lạm dụng thuốc Lexiva có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng, thậm chí ngất đi hoặc khó thở.

Không dùng chung đơn thuốc này với người khác. Ngoài ra, bệnh nhân cần tái khám và thực hiện các xét nghiệm định kỳ, như xét nghiệm đo tải lượng virus, số lượng tế bào T, xét nghiệm gan, đo mức cholesterol / triglyceride, lượng đường trong máu... để theo dõi tiến triển và kiểm soát các tác dụng phụ.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc Lexiva, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới 4 tiếng kể từ thời điểm phải dùng thuốc đúng theo lịch. Ngược lại, nếu đã quá 4 tiếng, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo một cách bình thường. Không tự ý gấp đôi liều dùng.

Bảo quản viên nén Lexiva trong bao bì kín ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh khỏi ánh sáng và hơi ẩm, không để thuốc trong nhà tắm, để thuốc tránh xa trẻ em và vật nuôi.

Bảo quản hỗn dịch thuốc trong bao bì kín ở nhiệt độ phòng hoặc trong tủ lạnh. Làm lạnh có thể cải thiện mùi vị của hỗn dịch, dễ uống hơn đối với trẻ nhỏ. Không để sản phẩm đóng đá.

Vứt bỏ thuốc này một cách thích hợp khi đã hết hạn sử dụng hoặc không còn cần thiết. Tham khảo ý kiến ​​dược sĩ hoặc công ty xử lý chất thải tại địa phương để có thể loại bỏ Lexiva một cách an toàn.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây