1

Thuốc Letairis: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Letairis (tên chung Ambrisentan) được chỉ định để điều trị cao huyết áp động mạch phổi bằng việc ngăn chặn tác động của endothelin-1.

1. Letairis là thuốc gì?

Thuốc Letairis được sử dụng để điều trị tăng huyết áp trong phổi (tăng áp động mạch phổi). Tình trạng này gây ra bởi sự tăng nồng độ của endothelin-1, một cơ chất tự nhiên trong cơ thể. Letairis ngăn chặn tác động của endothelin-1, từ đó làm giảm huyết áp trong phổi, giảm sự trầm trọng của các triệu chứng và cải thiện khả năng vận động của bệnh nhân.

Thuốc Letairis: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Letairis được sử dụng để điều trị tăng huyết áp trong phổi

2. Cách sử dụng thuốc Letairis

Thuốc Letairis được kiểm soát theo một chương trình đặc biệt. Nhân viên phụ trách sẽ liên hệ cho bệnh nhân vào mỗi tháng để đảm bảo rằng bạn đã thử thai và không mang thai trong quá trình sử dụng Letairis.

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng thuốc trước khi bạn bắt đầu sử dụng ambrisentan. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào, hãy tham vấn ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ.

Dùng thuốc Letairis qua đường uống, thường một lần mỗi ngày hoặc theo chỉ định của bác sĩ. Bệnh nhân cần nuốt nguyên viên, không nghiền, nhai, hoặc làm vỡ viên thuốc.

Liều lượng thuốc Letairis được tính toán dựa trên tình trạng bệnh lý, đáp ứng điều trị và các loại thuốc khác bệnh nhân đang sử dụng. Hãy liệt kê cho bác sĩ và dược sĩ tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn / không kê đơn và các sản phẩm từ thảo dược).

Không được tự ý ngưng dùng thuốc Letairis đột ngột khi chưa có quyết định từ ​​bác sĩ của bạn. Thay vào đó, liều dùng thuốc cần được giảm dần. Một số trường hợp bệnh lý có thể trở nên tồi tệ hơn khi người bệnh ngừng thuốc đột ngột.

Phụ nữ đang mang thai hoặc nghi ngờ có thai không nên cầm viên thuốc hoặc hít bụi từ thuốc Letairis.

Bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh sau thời gian điều trị vẫn không thuyên giảm hoặc trầm trọng hơn.

3. Tác dụng phụ khi dùng Letairis

Letairis có thể dẫn đến một số tác dụng phụ như nghẹt mũi, chảy nước mũi hoặc đỏ bừng mặt.

Nếu nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây, bệnh nhân nên đi thăm khám ngay, bao gồm: Nhịp tim nhanh, mệt mỏi rã người, sưng mắt cá chân, phù ở bàn chân, tăng cân đột ngột không rõ lý do.

Ambrisentan hiếm khi gây ra các vấn đề nghiêm trọng về gan. Tuy nhiên, bệnh nhân cần thông báo cho bác sĩ ngay lập tức khi thấy xuất hiện những dấu hiệu của bệnh gan, bao gồm: Buồn nôn, nôn mửa dai dẳng, chán ăn, đau dạ dày, đau quặn bụng, nước tiểu sẫm màu, vàng mắt, vàng da.

Rất hiếm khi xảy ra phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Letairis.

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng thuốc Letairis

Trước khi dùng thuốc Letairis, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử dị ứng thuốc của bản thân, đặc biệt với các thành phần của thuốc Letairis hoặc các thuốc chẹn thụ thể endothelin khác (chẳng hạn như bosentan).

Ngoài ra, bệnh nhân cần liệt kê tiền sử bệnh cho bác sĩ và dược sĩ được biết, đặc biệt là các vấn đề về gan, xơ phổi, thiếu máu.

Người lớn tuổi có nhiều nguy cơ bị sưng mắt cá chân và phù ở bàn chân hơn khi sử dụng thuốc này. Thuốc Letairis có thể gây ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở nam giới.

Letairis không được sử dụng ở phụ nữ mang thai vì khả năng gây hại cho thai nhi. Nếu bạn đang có dự định mang thai hoặc nghi ngờ có thai, hãy nói với bác sĩ ngay lập tức để được xử trí kịp thời. Phụ nữ nghi ngờ mang thai phải thử thai âm tính trước khi bắt đầu điều trị với thuốc này, mỗi tháng một lần khi dùng thuốc và trong 1 tháng sau khi ngưng uống Letairis. Tham vấn ý kiến ​​bác sĩ điều trị để biết thêm chi tiết và trao đổi về các hình thức ngừa thai an toàn. Trừ trường hợp có chỉ định khác của bác sĩ, còn lại bệnh nhân nên sử dụng ít nhất 2 phương pháp ngừa thai (ví dụ: Thuốc tránh thai kết hợp với bao cao su) trong quá trình điều trị với thuốc Letairis và trong 1 tháng sau khi ngưng thuốc. Các biện pháp tránh thai vẫn cần được sử dụng, ngay cả khi bạn tình của bạn đã thực hiện thắt ống dẫn tinh.

Hiện chưa có thông tin liệu thuốc Letairis có đi vào sữa mẹ hay không. Tuy nhiên, do nguy cơ tác dụng phụ có thể xảy ra cho trẻ sơ sinh, không khuyến khích việc cho con bú trong khi sử dụng thuốc Letairis.

Thuốc Letairis: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Trước khi dùng thuốc Letairis, bệnh nhân cần trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử dị ứng thuốc của bản thân

5. Tương tác giữa Letairis với các thuốc khác

Tương tác với các thuốc khác có thể thay đổi hiệu quả dùng thuốc Letairis hoặc làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì vậy, bệnh nhân cần liệt kê danh sách đầy đủ các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn / không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) sau đó cung cấp thông tin này cho bác sĩ và dược sĩ để được kê đơn thuốc phù hợp. Không tự ý dùng, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ thuốc nào khi chưa có sự chấp thuận của bác sĩ.

6. Lưu ý khi dùng thuốc Letairis

Không dùng chung thuốc Letairis với những thuốc khác khi chưa có sự tham vấn từ bác sĩ điều trị.

Các xét nghiệm được chỉ định thực hiện định kỳ, như kiểm tra chức năng gan, thử thai hàng tháng, đo mức độ hemoglobin nhằm mục đích theo dõi khả năng đáp ứng của bệnh nhân hoặc rà soát các tác dụng phụ.

Nếu quên uống một liều Letairis, hãy dùng ngay khi nhớ ra. Bỏ qua liều đã quên nếu đã gần đến liều kế tiếp. Không tự ý gấp đôi liều dùng.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây