1

Thuốc Lescol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Lescol (Fluvastatin) là thuốc điều trị mỡ máu, được sử dụng cùng với một chế độ ăn uống thích hợp để giúp giảm cholesterol và chất béo "xấu" (như LDL, triglyceride) và tăng cholesterol "tốt" (HDL) trong máu. Bên cạnh chế độ ăn uống thích hợp, một số thay đổi lối sống có thể giúp thuốc này hoạt động tốt hơn bao gồm tập thể dục, giảm cân và ngừng hút thuốc.

1. Thuốc Lescol có tác dụng gì?

Lescol (fluvastatin) thuộc một nhóm thuốc được gọi là chất ức chế HMG CoA reductase, hay còn gọi là nhóm statin. Fluvastatin được sử dụng cùng với thay đổi chế độ ăn uống để giảm mức cholesterol "xấu" trong máu (lipoprotein tỷ trọng thấp, hay còn gọi là LDL), để tăng mức cholesterol "tốt" (lipoprotein tỷ trọng cao, hoặc HDL) và giảm triglycerides (một loại mỡ trong máu).

Lescol được sử dụng ở người lớn và trẻ em từ 10 tuổi trở lên để giảm mức cholesterol và triglyceride cao trong máu và làm chậm quá trình hình thành mảng bám (chất béo) trong mạch máu của bạn.

Lescol cũng được sử dụng để giảm nguy cơ biến chứng ở bệnh nhân mắc bệnh tim mạch vành.

Thuốc Lescol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lescol được sử dụng để giảm mức cholesterol "xấu" trong máu

2. Cách sử dụng thuốc Lescol

Bạn không nên dùng Lescol nếu bạn bị dị ứng với fluvastatin, hoặc nếu: Bạn bị bệnh gan; hoặc là bạn đang mang thai hoặc đang cho con bú.

Không nghiền nát hoặc nhai viên nén giải phóng kéo dài vì có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Ngoài ra, không chia nhỏ các viên thuốc trừ khi chúng có vạch chia và bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn yêu cầu bạn làm như vậy. Nuốt toàn bộ hoặc viên nén mà không cần nghiền nát hoặc nhai.

Nếu bạn cũng đang dùng một số loại thuốc khác để giảm cholesterol (nhựa liên kết với axit mật như cholestyramine hoặc colestipol), hãy dùng fluvastatin ít nhất 1 giờ trước hoặc 4 giờ sau khi dùng các thuốc này. Những thuốc này có thể phản ứng với fluvastatin, ngăn cản sự hấp thu hoàn toàn của nó.

Điều rất quan trọng là uống thuốc đều đặn và thực hiện theo lời khuyên của bác sĩ về chế độ ăn uống và tập thể dục. Tránh uống rượu vì rượu có thể làm tăng mức triglyceride và có thể làm tăng nguy cơ tổn thương gan.

3. Thận trọng khi sử dụng thuốc Lescol

  • Trước khi sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Bệnh gan, bệnh thận, sử dụng rượu.
  • Lescol có thể gây hại cho thai nhi. Không sử dụng thuốc nếu bạn đang mang thai.
  • Không dùng thuốc nếu bạn đang cho con bú vì thuốc có thể đi vào sữa mẹ và gây hại cho trẻ
  • Hạn chế đồ uống có cồn khi đang điều trị bằng Lescol. Sử dụng rượu hàng ngày có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về gan, đặc biệt là khi kết hợp với fluvastatin.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là các vấn đề về cơ.
Thuốc Lescol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Nếu bạn có tiền sử bệnh gan, hãy trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng thuốc Lescol

4. Tác dụng phụ của thuốc Lescol

Các tác dụng phụ thường gặp của Lescol có thể bao gồm: Đau nhức cơ, đau đầu, đau bụng, buồn nôn hoặc khó tiêu.

Gọi trợ giúp y tế ngay nếu bạn có các dấu hiệu của phản ứng dị ứng với thuốc: Nổi mề đay; khó thở; sưng mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.

Trong một số trường hợp hiếm gặp, fluvastatin có thể gây ra tình trạng phá vỡ mô cơ xương, dẫn đến suy thận.

Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có một trong các dấu hiệu dưới đây:

  • Yếu cơ ở vai, cổ, lưng, hông của bạn;
  • Khó nhấc tay, khó đứng;
  • Dấu hiệu của vấn đề về thận như tiểu ít hoặc bí tiểu; tiểu đau, khó tiểu; sưng ở bàn chân hoặc mắt cá chân; cảm thấy mệt mỏi hoặc khó thở;
  • Đau bụng trên, chán ăn, mệt mỏi, nước tiểu sẫm màu, phân màu đất sét, vàng da hoặc mắt.

5. Tương tác thuốc

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc này bao gồm: Colchicine, daptomycin, gemfibrozil, phenytoin.

Không dùng bất kỳ sản phẩm gạo men đỏ nào trong khi bạn đang dùng fluvastatin vì một số sản phẩm gạo men đỏ cũng có thể chứa một loại statin được gọi là lovastatin. Dùng fluvastatin và các sản phẩm men gạo đỏ cùng nhau có thể làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề về cơ và gan nghiêm trọng.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây