1

Thuốc Lemtrada Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Lemtrada Vial được sử dụng để điều trị các dạng tái phát của bệnh đa xơ cứng (MS) ở người lớn. Vì điều trị bằng Lemtrada có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng và bệnh nhất định, do đó nó thường được kê đơn cho những người đã thử 2 hoặc nhiều loại thuốc MS nhưng không đủ hiệu quả.

1. Lemtrada Vial có tác dụng gì?

Lemtrada Vial chứa thành phần chính là Alemtuzumab, được sử dụng để điều trị bệnh đa xơ cứng (MS). Thuốc có tác dụng ngăn chặn các tế bào của hệ thống miễn dịch (tế bào bạch huyết) tấn công các dây thần kinh trong não và tủy sống, giúp giảm số lần tái phát và ngăn ngừa hoặc trì hoãn tình trạng tàn tật.

Vì điều trị bằng Lemtrada Vial có thể làm tăng nguy cơ mắc một số tình trạng và bệnh nhất định, do đó nó thường được kê đơn cho những người đã thử 2 hoặc nhiều loại thuốc MS nhưng không đủ hiệu quả.

Đặc biệt, thuốc Lemtrada Vial không được khuyến cáo sử dụng cho những bệnh nhân mắc hội chứng cô lập trên lâm sàng (CIS).

2. Cách sử dụng thuốc Lemtrada Vial

Thuốc kê đơn Lemtrada Vial được tiêm vào tĩnh mạch trong ít nhất 4 giờ. Thuốc thường được dùng trong 2 liệu trình điều trị. Đợt điều trị đầu tiên thường được dùng trong 5 ngày, đợt điều trị thứ hai dùng trong 3 ngày. Các liệu trình điều trị nên cách nhau 12 tháng. Đợt điều trị bổ sung 3 ngày có thể được cung cấp nếu cần, nhưng nên cách nhau ít nhất 12 tháng so với đợt điều trị trước đó.

Bên cạnh đó, trước khi tiêm thuốc này, bác sĩ sẽ hướng dẫn bạn dùng các loại thuốc khác (như acetaminophen, diphenhydramine, Corticoid) để giúp ngăn ngừa các tác dụng phụ của thuốc. Bác sĩ cũng có thể kê đơn thêm các loại thuốc khác (chẳng hạn như thuốc kháng virus) để giúp ngăn ngừa nhiễm trùng trong cơ. Do đó, bạn nên sử dụng các loại thuốc bổ sung này đúng theo quy định của bác sĩ.

Thuốc Lemtrada Vial: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lemtrada Vial chứa thành phần chính là Alemtuzumab, được sử dụng để điều trị bệnh đa xơ cứng.

3. Tác dụng phụ của thuốc Lemtrada Vial

  • Nhức đầu, sốt, ớn lạnh, đỏ bừng, phát ban, ngứa nhẹ, buồn nôn, nôn, khó thở, mệt mỏi, chóng mặt có thể xảy ra trong hoặc sau khi truyền thuốc Lemtrada Vial. Do đó, hãy thông báo với bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào xảy ra.
  • Tiêu chảy, đau dạ dày, ho, khó ngủ hoặc lở miệng cũng có thể xảy ra. Nếu bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức.
  • Nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng như: Thay đổi tâm thần; đau cơ, xương, lưng; các dấu hiệu của bệnh tuyến giáp (thay đổi trọng lượng bất thường, tăng tiết mồ hôi, táo bón, cảm thấy lạnh, nhịp tim không đều); bệnh gan (buồn nôn và nôn không ngừng, chán ăn, đau dạ dày, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu).
  • Thuốc này có thể làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng não, gây tử vong nhanh chóng. Nếu có bất kỳ các triệu chứng như: Mất phối hợp và thăng bằng, suy nhược, thay đổi đột ngột trong suy nghĩ, khó nói, co giật, thay đổi thị lực thì hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất.
  • Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nào rất nghiêm trọng như: Ngất xỉu; đau ngực, hàm và cánh tay trái.

4. Thận trọng khi dùng thuốc Lemtrada Vial

  • Trước khi sử dụng thuốc Lemtrada Vial, hãy cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là các vấn đề về hệ thống miễn dịch (chẳng hạn như HIV), nhiễm trùng, chảy máu, huyết áp cao, đột quỵ, ung thư, thận, tim, tuyến giáp.
  • Trước khi được truyền máu, hãy cho bác sĩ biết bạn đang sử dụng thuốc Lemtrada Vial.
  • Lemtrada Vial cũng làm tăng nguy cơ bị nhiễm trùng rất nghiêm trọng do vi khuẩn có tên là listeria gây ra. Trong và sau thời gian điều trị bằng thuốc này, tránh thực phẩm có thể chứa vi khuẩn listeria, chẳng hạn như thịt nguội; sữa chưa tiệt trùng; các sản phẩm pho mát, hải sản, gia cầm chưa nấu chín.
  • Để giảm nguy cơ bị rách da, bầm tím hãy thận trọng với các vật sắc nhọn như dao cạo, máy cắt móng tay và tránh các hoạt động thể thao đối kháng.
  • Bạn không nên có thai khi đang sử dụng alemtuzumab. Alemtuzumab có thể gây hại cho thai nhi. Do đó, bạn nên thử thai trước khi bạn bắt đầu dùng thuốc này.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ về các hình thức ngừa thai đáng tin cậy trong và sau 4 tháng ngừng điều trị Lemtrada Vial. Nếu bạn có thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về những rủi ro và lợi ích của thuốc này.
  • Do nguy cơ có thể xảy ra đối với trẻ sơ sinh, không khuyến cáo cho con bú trong và ít nhất 4 tháng sau khi ngừng điều trị thuốc Lemtrada Vial.
  • Thận trọng khi sử dụng một số loại thuốc có thể tương tác với Lemtrada Vial, gây suy yếu hệ thống miễn dịch cũng như tăng nguy cơ nhiễm trùng.

Tóm lại, Lemtrada Vial là một loại thuốc kê đơn được sử dụng để điều trị các dạng tái phát của bệnh đa xơ cứng ở người lớn. Do đó, bạn nên sử dụng thuốc theo đúng quy định của bác sĩ để phát huy hiệu quả điều trị và hạn chế tác dụng phụ không mong muốn.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây