1

Thuốc Lartruvo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Lartruvo (Olaratumab) là thuốc chuyên dùng để điều trị Sacroma mô mềm, một loại ung thư ác tính hiếm gặp. Nó thuộc nhóm thuốc kháng thể đơn dòng, hoạt động dựa trên cơ chế làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính.

1. Lartruvo là thuốc gì?

Thuốc Lartruvo có tác dụng gì?

Thuốc Lartruvo (còn gọi là Olaratumab) thường được chỉ định để điều trị 1 loại ung thư nhất định, là Sacroma mô mềm. Thuốc Lartruvo thuộc nhóm thuốc kháng thể đơn dòng, hoạt động theo cơ chế làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính.

Hãy cân nhắc thật kĩ lợi ích và rủi ro trước khi điều trị bằng thuốc Lartruvo, nguyên nhân vì ở Châu Âu thuốc này đang bị thu hồi khỏi thị trường do không thấy hiệu quả trong một nghiên cứu lâm sàng.

2. Sử dụng thuốc Lartruvo đúng cách như thế nào?

Thuốc Lartruvo thường được truyền chậm vào tĩnh mạch của người bệnh theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường vào ngày 1 và 8 của mỗi chu kỳ điều trị. Thời gian truyền thường ít nhất 60 phút. Liều lượng dựa trên cân nặng và phản ứng với điều trị.

Thuốc Lartruvo có thể gây ra các phản ứng tiêm truyền nghiêm trọng trong hoặc ngay sau khi sử dụng. Bác sĩ có thể kê các loại thuốc khác (ví dụ như Dexamethasone, Diphenhydramine) trước mỗi lần điều trị để giúp ngăn ngừa những tác dụng phụ này. Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng của phản ứng truyền dịch như đỏ bừng, khó thở, sốt, ớn lạnh hoặc chóng mặt.

Thuốc Lartruvo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lartruvo thường được sử dụng bằng cách truyền chậm vào tĩnh mạch của người bệnh

3. Tác dụng phụ của thuốc Lartruvo

  • Tương tự nhiều loại thuốc điều trị ung thư khác, thuốc Lartruvo cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ như: Buồn nôn, tiêu chảy, đau bụng, nhức đầu, khô mắt, mệt mỏi, đau cơ, đau khớp, dễ bầm tím, dễ chảy máu, tê, ngứa ran hoặc chán ăn. Trong đó tình trạng buồn nôn và nôn mửa có thể nghiêm trọng, cần bác sĩ kê đơn thuốc để giảm bớt tác dụng phụ này. Người bệnh cũng có thể chia bữa ăn ra nhiều bữa nhỏ, không ăn trước khi điều trị hoặc hạn chế hoạt động để giảm bớt những phản ứng trên.
  • Người bệnh cũng có thể bị đau hoặc lở loét trong miệng và cổ họng. Do vậy khi đánh răng nên cẩn thận, nhẹ nhàng, tránh sử dụng nước súc miệng có chứa cồn và nên súc miệng thường xuyên bằng nước muối. Nên ăn thức ăn mềm ẩm.
  • Khi dùng thuốc điều trị ung thư, người bệnh có thể bị rụng tóc tạm thời. Không cần quá lo ngại vì tóc sẽ mọc trở lại bình thường sau khi kết thúc điều trị.
  • Thuốc Lartruvo có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Do đó, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nhiễm trùng nào như đau họng, sốt, ớn lạnh...thì nên thông báo cho bác sĩ.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Lartruvo

Khi sử dụng thuốc Lartruvo, người bệnh cần lưu ý như sau:

  • Trước khi dùng thuốc Lartruvo, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc hoặc bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác. Bên cạnh đó, bạn cũng nên nói tiền sử bệnh cho bác sĩ, đặc biệt nếu bản thân có các vấn đề về nhiễm trùng gần đây.
  • Thuốc Lartruvo có thể khiến bạn dễ mắc các bệnh về nhiễm trùng hoặc có thể làm trầm trọng thêm bất kỳ tình trạng nhiễm trùng nào đang có. Vì thế, khi sử dụng thuốc Lartruvo, bạn nên tránh tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh như cúm, sởi, thủy đậu.
  • Trong thời gian dùng thuốc Lartruvo, bạn không nên tiêm chủng khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ, tránh tiếp xúc với những người mới dùng vắc-xin sống giảm độc lực.
  • Để giảm nguy cơ bị bầm tím, chảy máu hoặc bị thương, hãy thận trọng khi sử dụng các vật sắc nhọn như dao cạo, máy cắt móng tay và các hoạt động va chạm mạnh.
  • thuốc Lartruvo có thể gây hại cho thai nhi nên hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về việc sử dụng các hình thức ngừa thai khi dùng thuốc Lartruvo và trong 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nếu bạn có thai trong khi đang dùng thuốc Lartruvo, hãy nói chuyện với bác sĩ để cân nhắc về những rủi ro và lợi ích của thuốc.
  • Hiện vẫn chưa rõ thuốc Lartruvo có đi vào sữa mẹ hay không. Do những nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ nhỏ, không khuyến cáo cho con bú trong khi sử dụng thuốc này và 3 tháng sau khi ngừng điều trị. Nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.
Thuốc Lartruvo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lartruvo có thể gây hại cho thai nhi nên phụ nữ khi sử dụng thuốc cần được bác sĩ tư vấn

5. Bảo quản và xử lý khi quá liều, quên liều

  • Nếu sử dụng thuốc Lartruvo quá liều và xuất hiện các triệu chứng bất tỉnh hoặc khó thở, cần đưa người bệnh đi cấp cứu.
  • Khi sử dụng thuốc Lartruvo, người bệnh được khuyến khích thực hiện khám sức khỏe định kỳ và làm các xét nghiệm y tế như: Phân tích công thức máu toàn phần; thử thai... để kiểm tra tác dụng phụ của thuốc và hiệu quả điều trị bệnh.
  • Để việc điều trị thuận lợi nhất có thể, hãy duy trì việc dùng thuốc Lartruvo đúng như lịch trình chỉ định. Nếu bạn bỏ lỡ một liều, hãy liên hệ với bác sĩ ngay lập tức để được thiết lập lịch dùng thuốc mới. Đừng truyền gấp đôi liều để bắt kịp.
  • Thuốc Lartruvo cần được bảo quản ở nhiệt độ phòng, tránh xa ánh sáng và độ ẩm. Không để đóng băng hoặc lắc thuốc. Giữ thuốc Lartruvo xa tầm tay trẻ em và phạm vi hoạt động của vật nuôi.

Tóm lại, để đảm bảo hiệu quả điều trị và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Lartruvo, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Lartruvo không thấy hiệu quả, người bệnh nên đến cơ y tế để tái thăm khám và điều trị.

Webmd

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây