1

Thuốc Lactinex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hệ tiêu hóa của con người hoạt động hiệu quả một phần là nhờ vào hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột. Hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu men vi sinh khác nhau trên thị trường giúp bổ sung lợi khuẩn khi cần thiết, một trong số đó là thuốc Lactinex. Vậy Lactinex có tác dụng gì?

1. Lactinex có tác dụng gì?

Lactinex có tác dụng gì? Thuốc Lactinex là một loại Probiotics bao gồm nhiều loại vi sinh vật khác nhau như: nấm men (saccharomyces boulardii) và vi khuẩn (như lactobacillus, bifidobacterium). Các vi sinh vật và nấm men sinh sống tự nhiên trong dạ dày/ruột/âm đạo con người, khi cơ thể gặp một số điều kiện nhất định (như sử dụng kháng sinh, đi du lịch) sẽ làm thay đổi sự cân bằng của hệ vi sinh vật. Thuốc Lactinex được sử dụng để cải thiện chức năng tiêu hóa và phục hồi hệ lợi khuẩn về bình thường.

Các chế phẩm sinh học như thuốc Lactinex được sử dụng để điều trị các vấn đề về ruột (như tiêu chảy, ruột kích thích), bệnh chàm, nhiễm nấm men âm đạo, không dung nạp lactosenhiễm trùng đường tiết niệu. Probiotics thường có sẵn trong các loại thực phẩm (như sữa chua, nước trái cây, đồ uống từ đậu nành) hoặc được bào chế dưới dạng thực phẩm chức năng (viên nang, viên nén, bột). Các sản phẩm khác nhau sẽ có công dụng khác nhau, vì vậy cần kiểm tra bao bì để biết thông tin về cách sử dụng đối với mỗi sản phẩm cụ thể. Một số sản phẩm bổ sung dinh dưỡng đã được phát hiện có thể chứa các tạp chất, chất phụ gia có hại. FDA chưa xem xét sản phẩm Lactinex về độ an toàn hoặc hiệu quả.

2. Cách sử dụng thuốc Lactinex

Tuân thủ tất cả những hướng dẫn trên bao bì sản phẩm thuốc Lactinex. Tùy theo hướng dẫn mà người dùng cần sử dụng liều thuốc Lactinex thích hợp và cách sử dụng thuốc (nuốt toàn bộ, nhai, rắc lên thức ăn hoặc hòa tan với nước). Nếu có bất kỳ câu hỏi nào về thuốc Lactinex, người dùng hãy tham khảo ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Một số sản phẩm probiotic có thể chứa vi khuẩn sống (chẳng hạn như bifidobacteria). Thuốc kháng sinh có thể ngăn cản hiệu quả của các sản phẩm này. Do đó, hãy uống các men vi sinh chứa vi khuẩn sống ít nhất 2 - 3 giờ trước hoặc sau khi dùng thuốc kháng sinh .

Nếu đang dùng thuốc Lactinex để điều trị tiêu chảy do kháng sinh, bệnh nhân không được sử dụng thuốc nếu đang bị sốt cao hoặc sốt liên tục trong hơn 2 ngày trừ khi có chỉ định của bác sĩ.

Nếu tình trạng của bệnh nhân vẫn tồn tại hoặc trầm trọng hơn hoặc nếu nghĩ rằng có thể gặp một vấn đề y tế nghiêm trọng khác khi dùng thuốc Lactinex, khi đó người bệnh hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức.

Thuốc Lactinex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Lactinex cần được sử dụng theo đúng liều lượng

3. Tác dụng phụ của thuốc Lactinex

Bệnh nhân có thể gặp hiện tượng ứ khí trong dạ dày hoặc đầy hơi khi dùng thuốc Lactinex, nếu tác dụng này kéo dài hoặc xấu đi, người dùng hãy thông báo ngay cho bác sĩ. Bên cạnh đó, hãy nhanh chóng thông báo ngay lập tức cho bác sĩ nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng nào của thuốc Lactinex như các dấu hiệu nhiễm trùng (sốt cao, ớn lạnh, ho kéo dài).

Một phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Lactinex là rất hiếm. Tuy nhiên, gọi ngay cho bác sĩ khi có bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban, ngứa kèm sưng phù (đặc biệt là sưng ở các vị trí mặt/lưỡi/họng), chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể xảy ra của thuốc Lactinex, nếu nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, người bệnh hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ càng sớm càng tốt.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Lactinex

Trước khi sử dụng sản phẩm Lactinex, người dùng hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu từng bị dị ứng với các thành phần có trong thuốc hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác. Người dùng có bất kỳ vấn đề sức khỏe nào sau đây hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng thuốc Lactinex:

  • Tiêu chảy kéo dài hơn 2 ngày (đặc biệt nếu kèm sốt cao);
  • Hệ thống miễn dịch suy yếu (như do hóa trị liệu, nhiễm HIV);
  • Viêm nhiễm vùng kín tái phát;
  • Viêm đường tiết niệu tái phát.

Các sản phẩm dạng lỏng, bột hoặc viên nén có thể nhai được có thể chứa đường và/hoặc aspartame vì vậy cần thận trọng với bệnh nhân bị đái tháo đường, phenylceton niệu (PKU) hoặc bất kỳ tình trạng nào khác yêu cầu hạn chế/tránh những chất này trong chế độ ăn uống. Hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ về việc sử dụng sản phẩm Lactinex một cách an toàn.

Trước khi phẫu thuật, người bệnh hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng, bao gồm cả thuốc Lactinex.

Phụ nữ mang thai chỉ nên sử dụng thuốc Lactinex khi thật cần thiết sau khi đã thảo luận về những rủi ro và lợi ích với bác sĩ trước khi dùng. Chưa biết khả năng đi vào sữa mẹ của thuốc Lactinex, do đó cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Thuốc Lactinex: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bị tiêu chảy nên thận trọng khi uống thuốc Lactinex

5. Tương tác thuốc của Lactinex

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Lactinex hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Người dùng cần liệt kê danh sách tất cả các sản phẩm đang sử dụng đồng thời với thuốc Lactinex (bao gồm thuốc theo toa, không kê toa, các sản phẩm thảo dược) và chia sẻ nó với bác sĩ và dược sĩ. Trong thời gian sử dụng thuốc Lactinex, người bệnh không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số loại thuốc có thể tương tác với thuốc Lactinex bao gồm: thuốc kháng sinh, thuốc kháng nấm (như clotrimazole, ketoconazole, griseofulvin, nystatin). Các loại men vi sinh khác nhau có thể có nhu cầu bảo quản khác nhau. Một số có thể yêu cầu làm lạnh trong khi một số khác không nên để trong tủ lạnh. Kiểm tra gói sản phẩm thuốc Lactinex để biết hướng dẫn về cách bảo quản sản phẩm hoặc tham khảo ý kiến dược sĩ.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây