1

Thuốc Jevantique Lo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Jevantique Lo là thuốc kết hợp giữa hormone estrogen và progestin, có tác dụng giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh ở phụ nữ như khô âm đạo, bốc hỏa... Ngoài ra, Jevantique cũng có thể được sử dụng cho phụ nữ sau mãn kinh để ngăn ngừa loãng xương.

1. Thuốc Jevantique có tác dụng gì?

Jevantique Lo là thuốc kết hợp giữa hormone nữ estrogen (ví dụ như liên hợp estrogen, estradiol) và progestin (medroxyprogesterone, norethindrone, norgestimate). Thuốc Jevantique Lo có tác dụng giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như bốc hỏa, khô âm đạo. Đồng thời, progestin trong thuốc cũng góp phần giảm nguy cơ ung thư cổ tử cung (đối với những phụ nữ đã cắt bỏ tử cung sẽ không cần progestin và do đó không nên sử dụng sự kết hợp này).

Ngoài ra, thuốc Jevantique Lo cũng có thể được sử dụng cho phụ nữ sau mãn kinh để ngăn ngừa loãng xương.

2. Cách sử dụng thuốc Jevantique Lo

Thuốc Jevantique Lo được bào chế dưới dạng viên nén với hàm lượng từ 0,5mg - 2,5mg, có hình bầu dục màu trắng và được in chìm logo. Đây là thuốc được sử dụng bằng đường uống cùng hoặc không cùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường một lần mỗi ngày. Liều lượng thuốc sử dụng dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của người bệnh.

Người bệnh cần sử dụng thuốc Jevantique Lo thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không tăng liều hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn so với phác đồ điều trị. Bởi điều này không làm cho tình trạng bệnh cải thiện nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn.

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Jevantique Lo

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Jevantique Lo bao gồm:

  • Đau dạ dày;
  • Buồn nôn, nôn;
  • Chướng bụng;
  • Căng tức ngực;
  • Nhức đầu;
  • Thay đổi cân nặng.

Trong một số trường hợp, người bệnh cũng có thể gặp phải các dụng phụ nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Jevantique Lo như: Thay đổi trạng thái tâm thần (trầm cảm, mất trí nhớ), nổi cục ở vú, chảy máu âm đạo bất thường ( ra máu, chảy máu đột ngột, chảy máu kéo dài hoặc tái phát), tăng hoặc mới kích ứng, ngứa, có mùi hoặc tiết dịch âm đạo, buồn nôn dai dẳng, nước tiểu sẫm màu, phù tay/ mắt cá chân, tăng đi tiểu và khát nhiều.

Thuốc Jevantique Lo hiếm khi gây ra các vấn đề nghiêm trọng do cục máu đông (như đau tim, đột quỵ, huyết khối tĩnh mạch sâu, thuyên tắc phổi). Tuy nhiên, cần nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu bạn có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào bao gồm: Đau ngực, đổ mồ hôi bất thường, đau đầu dữ dội, yếu một bên cơ thể, thay đổi thị lực (mù một phần hoặc hoàn toàn), lú lẫn, đau sưng chân, ho ra máu, chóng mặt, ngất xỉu,...

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Jevantique Lo đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ, tuy nhiên, một số trường hợp sau khi sử dụng thuốc Jevantique Lovẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi xuất hiện những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa hoặc sưng vùng mặt, cổ họng, lưỡi, khó thở, chóng mặt nghiêm trọng...thì bệnh nhân hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được can thiệp y tế kịp thời.

Thuốc Jevantique Lo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi sử dụng thuốc Jevantique Lo, bạn có thể bị đau dạ dày

4. Một số lưu ý khi dùng thuốc Jevantique Lo

Một số lưu ý khi trước hoặc trong khi sử dụng thuốc Jevantique Lo bao gồm:

  • Thông báo tiền sử dị ứng với Jevantique hay bất kỳ dị ứng nào khác với bác sĩ điều trị.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý đặc biệt như chảy máu âm đạo không rõ nguyên nhân, một số bệnh ung thư (như ung thư vú, ung thư tử cung, buồng trứng), cục máu đông, đột quỵ, bệnh tim, bệnh gan, bệnh thận, tiền sử y tế gia đình (u vú, ung thư, cục máu đông), gia đình hoặc tiền sử cá nhân của một chứng rối loạn sưng nhất định (phù mạch), rối loạn đông máu (thiếu protein C hoặc protein S), huyết áp cao, tiểu đường, mức cholesterol/triglyceride trong máu tăng cao, béo phì, lupus, suy giáp, mất cân bằng chất khoáng (mức canxi trong máu thấp hoặc cao), một số vấn đề về hormone (suy tuyến cận giáp), các vấn đề về tử cung (như u xơ, lạc nội mạc tử cung), bệnh túi mật, hen suyễn, động kinh, đau nửa đầu, rối loạn chuyển hóa porphyrin, rối loạn tâm thần (sa sút trí tuệ, trầm cảm).
  • Không hút thuốc lá trong quá trình sử dụng thuốc Jevantique Lo bởi vì estrogen kết hợp với hút thuốc càng làm tăng nguy cơ đột quỵ, đông máu, cao huyết áp và đau tim, đặc biệt là phụ nữ trên 35 tuổi.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn vừa/ sẽ phẫu thuật hay có vấn đề sức khỏe phải nằm 1 chỗ trong thời gian dài. Bởi vì những tình trạng này làm tăng nguy cơ hình thành cục máu đông, đặc biệt là khi bạn đang sử dụng sản phẩm estrogen.
  • Thuốc Jevantique Lo có thể gây ra các vùng sậm màu trên mặt và da như nám. Ánh nắng mặt trời có thể làm trầm trọng thêm tình trạng da của bạn. Vì vậy, hãy hạn chế thời gian dưới ánh nắng mặt trời, tránh các sản phẩm tẩy trắng da hoặc đèn chiếu xạ. Sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo chống nắng để bảo vệ khi ra ngoài trời.
  • Nếu bạn bị cận thị hoặc đeo kính áp tròng thì có thể mắc các bệnh về thị lực hoặc gặp khó khăn khi đeo kính áp tròng. Trong trường hợp này cần liên hệ với bác sĩ nhãn khoa nếu có những vấn đề này xảy ra.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú không nên sử dụng thuốc Jevantique Lo vì nó có thể đi vào sữa mẹ và làm giảm chất lượng cũng như số lượng sữa mẹ tiết ra.
  • Bạn nên khám sức khỏe toàn diện thường xuyên, bao gồm các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và y tế (như huyết áp, khám vú/chụp quang tuyến vú, khám vùng chậu, phết tế bào cổ tử cung) để theo dõi đáp ứng với điều trị và kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc.
  • Thay đổi lối sống có thể giúp giảm cơn bốc hỏa trong thời kỳ mãn kinh. Những điều có thể thay đổi bao gồm: Ngừng hút thuốc, mặc quần áo nhẹ hoặc nhiều lớp, tránh/hạn chế một số loại thực phẩm (thức ăn cay, caffein, rượu), giảm căng thẳng và tập thể dục thường xuyên.
  • Thay đổi lối sống giúp thúc đẩy xương khỏe mạnh, bao gồm: Duy trì cân nặng, tập thể dục, dừng hút thuốc, hạn chế rượu, và có chế độ ăn cân bằng tốt có chứa đầy đủ canxi và vitamin D.
  • Nếu bạn quên uống một liều thuốc Jevantique Lo, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra đã quên chưa uống thuốc gần với liều thuốc kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như ban đầu. Tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều dùng hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng quá liều thuốc Jevantique Lo có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, chảy máu âm đạo bất thường,...
Thuốc Jevantique Lo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Phụ nữ đang cho con bú không nên dùng thuốc Jevantique Lo

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của Jevantique Lo, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Do vậy hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc kê theo đơn, thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm làm từ thảo dược. Không được bắt đầu, dừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ các loại thuốc nào mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Một số sản phẩm thuốc có thể tương tác với thuốc Jevantique Lo bao gồm:

  • Các chất ức chế aromatase như: exemestane, anastrozole, letrozole,...
  • Fulvestrant;
  • Ospemifene;
  • Raloxifene;
  • Tamoxifen;
  • Toremifene;
  • Acid tranexamic;
  • Sản phẩm kết hợp sử dụng để điều trị viêm gan C mãn tính: Paritaprevir, ombitasvir, ritonavir,...

6. Cách bảo quản thuốc Jevantique Lo

  • Bảo quản thuốc Jevantique Lo ở nhiệt độ phòng, tránh ẩm và tránh ánh sáng. Không bảo quản Jevantique Lo ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Jevantique Lo trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ.
  • Để thuốc Jevantique Lo tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng thì hãy xử lý thuốc đúng cách.
  • Không được tự ý vứt thuốc Jevantique Lo vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Jevantique Lo an toàn, giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, Jevantique Lo là thuốc kết hợp giữa hormone estrogen và progestin, có tác dụng giúp giảm các triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như khô âm đạo, bốc hỏa,... Jevantique cũng có thể được sử dụng cho phụ nữ sau mãn kinh để ngăn ngừa loãng xương. Tuy nhiên, Jevantique Lo có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những sản phẩm thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và tăng hiệu quả điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây