1

Thuốc Jardiance: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Jardiance có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết tăng cao ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường type 2. Kiểm soát tốt đường huyết sẽ ngăn ngừa các biến chứng như tổn thương thận, các vấn đề về thần kinh, mù lòa, hoại tử tứ chi và các vấn đề về chức năng tình dục.

1. Thuốc Jardiance có tác dụng gì?

Jardiance là thuốc gì? Thuốc Jardiance hay còn có tên là Empagliflozin có tác dụng trong kiểm soát lượng đường trong máu tăng cao ở những bệnh nhân mắc đái tháo đường type 2. Jardiance hoạt động bằng cách tăng loại bỏ đường qua thận. Jardiance cũng được sử dụng cho bệnh nhân đái tháo đường type 2 kèm theo bệnh lý tim mạch để giảm nguy cơ tử vong do đau tim hoặc đột quỵ.

Thuốc Jardiance được sử dụng kết hợp với một chế độ ăn uống và chương trình tập thể dục thích hợp. Việc kiểm soát tốt đường huyết sẽ giúp ngăn ngừa các biến chứng do đái tháo đường gây ra như mù lòa, hoại tử tứ chi, tổn thương thận, các vấn đề về thần kinh và chức năng tình dục.

2. Cách sử dụng thuốc Jardiance

Thuốc Jardiance được bào chế dưới dạng viên nén bao phim có màu vàng nhạt, hình bầu dục và in chìm logo. Vì vậy, thuốc được sử dụng bằng đường uống cùng hoặc không cùng với thức ăn theo chỉ dẫn của bác sĩ, thông thường một lần mỗi ngày vào buổi sáng. Liều lượng sử dụng sẽ dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị của bệnh nhân.

Sử dụng thuốc Jardiance thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không tăng liều hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn quy định. Điều này không làm cho tình trạng cải thiện nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo cho bác sĩ biết nếu tình trạng bệnh không cải thiện hoặc xấu đi như lượng đường huyết vẫn tăng lên.

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Jardiance

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Jardiance bao gồm:

  • Đi tiểu thường xuyên
  • Chóng mặt
  • Choáng váng
  • Tác dụng phụ nghiêm trọng như nhiễm trùng đường tiết niệu (triệu chứng bao gồm nóng rát, đau, đi tiểu nhiều hơn, nước tiểu có lẫn máu), dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi số lượng nước tiểu), mệt mỏi bất thường, buồn nôn, nôn, đau dạ dày, khó thở,...
  • Nhiễm trùng nấm men mới trong dương vật hoặc âm đạo: Thuốc Jardiance cũng có thể gây ra nhiễm trùng do vi khuẩn hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng ở vùng sinh dục/hậu môn (hoại thư fournier). Hãy thông báo cho nhân viên y tế ngay lập tức nếu bạn có các dấu hiệu của nhiễm trùng nấm men trong âm đạo (ví dụ như tiết dịch âm đạo bất thường, nóng rát, ngứa, có mùi) hoặc ở dương vật (mẩn đỏ, ngứa, sưng dương vật, tiết dịch bất thường từ dương vật). Tuy nhiên, hãy tìm trợ giúp y tế nếu bạn bị đau, đỏ, sưng trong hoặc xung quanh vùng sinh dục, hậu môn kèm theo sốt hoặc cảm thấy không khỏe.
  • Các triệu chứng của tăng đường huyết bao gồm khát nước, đi tiểu nhiều, buồn ngủ, lú lẫn, thở nhanh và hơi thở có mùi trái cây. Nếu xuất hiện những triệu chứng này, hãy thông báo với bác sĩ ngay lập tức. Bác sĩ có thể cần điều chỉnh các loại thuốc điều trị đái tháo đường.
  • Mất nước: Thuốc Jardiance có thể khiến bạn mất quá nhiều nước trong cơ thể. Mất nước có thể dẫn đến tổn thương thận nghiêm trọng. Uống nhiều nước để ngăn ngừa mất nước. Hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn không thể uống nước như bình thường, hoặc mất chất lỏng (ví dụ như do nôn nhiều, tiêu chảy hoặc đổ mồ hôi nhiều). Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết ngay nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu mất nước nào, chẳng hạn như đi tiểu ít hơn bình thường, khô miệng, khát nước bất thường, tim đập nhanh hoặc chóng mặt, ngất xỉu.
Thuốc Jardiance: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Jardiance có thể khiến bạn chóng mặt sau khi dùng

Thuốc Jardiance thường không gây ra tình trạng hạ đường huyết. Lượng đường trong máu thấp có thể xảy ra nếu Jardiance được kê cùng với các loại thuốc tiểu đường khác, hoặc nếu bạn không tiêu thụ đủ calo từ thức ăn hay tập thể dục nặng bất thường. Nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ về việc liệu các loại thuốc điều trị tiểu đường khác của bạn có cần được giảm xuống hay không. Các triệu chứng của hạ đường huyết bao gồm đói, mờ mắt, run rẩy, đổ mồ hôi đột ngột, tim đập nhanh, chóng mặt hoặc ngứa ran ở bàn tay/bàn chân. Mang theo đường glucose là một thói quen tốt viên nén hoặc gel để điều trị lượng đường trong máu thấp. Nếu bạn không có những dạng glucose đáng tin cậy này, hãy nhanh chóng tăng lượng đường trong máu bằng cách ăn một nguồn đường nhanh như đường ăn, kẹo, mật ong, hoặc uống nước trái cây. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức về phản ứng và việc sử dụng sản phẩm này, để giúp ngăn ngừa hạ đường huyết, hãy ăn các bữa ăn đều đặn theo lịch trình và không bỏ bữa. Kiểm tra với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn để tìm hiểu những cách giải quyết nếu bạn bỏ lỡ một bữa ăn.

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Jardiance đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ. Tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn, vì vậy, khi thấy những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng như phát ban, ngứa hoặc sưng vùng mặt, lưỡi, cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở,... Trong trường hợp này, bệnh nhân hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được can thiệp y tế kịp thời.

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Jardiance

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Jardiance bao gồm:

  • Trước khi dùng thuốc Jardiance hãy thông báo cho bác sĩ biết tiền sử dị ứng với empagliflozin, hay bất kỳ dị ứng nào khác. Sản phẩm thuốc Jardiance có thể chứa những thành phần không hoạt động, có thể gây phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý, đặc biệt là các bệnh thận (như đang chạy thận), mất quá nhiều nước trong cơ thể, bệnh tuyến tụy (viêm tụy), sử dụng rượu/lạm dụng rượu, sỏi trong túi mật, huyết áp thấp, suy tim, cholesterol cao, nhiễm trùng nấm men trong âm đạo hoặc dương vật,...
  • Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc thực hiện bất kỳ hoạt động nào cần đến sự tỉnh táo hoặc tầm nhìn rõ ràng cho đến khi bạn chắc chắn rằng có thể thực hiện được các hoạt động đó một cách an toàn. Bởi vì thuốc Jardiance có thể làm mờ mắt và tình trạng chóng mặt.
  • Để giảm nguy cơ chóng mặt hãy đứng dậy từ từ hay khi thay đổi tư thế từ nằm sang ngồi,...
  • Không sử dụng rượu trong khi dùng thuốc Jardiance vì nó có thể làm tăng nguy cơ phát triển lượng đường trong máu thấp và mức xeton cao.
  • Trước khi phẫu thuật, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm bạn đang sử dụng bao gồm thuốc không kê đơn, thuốc theo tao, vitamin và các sản phẩm thảo dược.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là các vấn đề về thận, mất nước, chóng mặt và huyết áp thấp.
  • Trong thời kỳ mang thai, thuốc Jardiance chỉ nên được sử dụng khi cần thiết. Quá trình mang thai có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm bệnh đái tháo đường. Thảo luận kế hoạch với bác sĩ để quản lý đái tháo đường thai kỳ. Bác sĩ có thể thay đổi phác đồ điều trị bệnh tiểu đường trong thời kỳ mang thai (ví dụ như chế độ ăn uống và thuốc bao gồm cả insulin).
  • Có thể khó kiểm soát lượng đường trong máu hơn khi cơ thể bạn bị căng thẳng (chẳng hạn như do sốt, nhiễm trùng, chấn thương hoặc phẫu thuật). Ngoài ra, nếu bạn ăn ít hoặc không thể ăn do những tình trạng này hoặc bất kỳ bệnh nào, điều này có thể dẫn đến mức xeton cao trong khi bạn đang dùng thuốc này. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ của bạn vì điều này có thể yêu cầu thay đổi kế hoạch điều trị, thuốc men hoặc xét nghiệm đường huyết hoặc xeton.
  • Tham dự chương trình giáo dục về bệnh tiểu đường để tìm hiểu thêm về cách kiểm soát bệnh tiểu đường của bạn bằng thuốc, chế độ ăn uống, tập thể dục và khám sức khỏe thường xuyên.
  • Tìm hiểu các triệu chứng khi lượng đường trong máu cao hoặc thấp và cách xử trí lượng đường trong máu thấp. Kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên theo chỉ dẫn của nhân viên y tế.
  • Giữ tất cả các cuộc hẹn thăm khám lại và các xét nghiệm (ví dụ như xét nghiệm chức năng thận, huyết áp, đường huyết, hemoglobin A1c, cholesterol, xeton) nên được thực hiện định kỳ để theo dõi sự đáp ứng điều trị hoặc kiểm tra các tác dụng phụ.

Nếu bạn quên uống một liều thuốc Jardiance, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra đã quên chưa uống thuốc gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như ban đầu. Tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều dùng theo phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Jardiance có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, đau dạ dày, chóng mặt nghiêm trọng, suy nhược,...

Thuốc Jardiance: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Jardiance cần được dùng theo chỉ định của bác sĩ

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của thuốc Jardiance, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác mà bệnh nhân sử dụng, bao gồm cả thuốc theo đơn, không kê đơn và các sản phẩm làm từ thảo dược. Không được bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự đồng ý của bác sĩ.

Thuốc chẹn beta có thể ngăn chặn nhịp tim nhanh, đập mạnh mà bạn thường cảm thấy khi lượng đường trong máu xuống quá thấp (hạ đường huyết), ví dụ như metoprolol, propranolol, thuốc nhỏ mắt tăng nhãn áp như timolol,... Các triệu chứng khác khi hạ đường huyết như chóng mặt, đói hoặc đổ mồ hôi, không bị ảnh hưởng bởi các loại thuốc Jardiance.

Nhiều loại thuốc có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, khiến cho việc kiểm soát trở nên khó hơn. Trước khi bắt đầu sử dụng, ngừng hoặc thay đổi bất kỳ loại thuốc nào, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc dược sĩ về cách dùng thuốc có thể ảnh hưởng đến chỉ số đường huyết. Vì vậy, kiểm tra lượng đường huyết thường xuyên theo chỉ dẫn và chia sẻ kết quả với bác sĩ. Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng của tăng hoặc hạ đường huyết. Bác sĩ có thể cần điều chỉnh thuốc đái tháo đường, chương trình tập thể dục hoặc chế độ dinh dưỡng của bạn.

Khi sử dụng thuốc Jardiance có thể làm thay đổi kết quả xét nghiệm nước tiểu, kết quả có thể dương tính với glucose. VÌ vậy, hãy đảm bảo rằng nhân viên phòng thí nghiệm và tất cả các bác sĩ biết bạn sử dụng thuốc Jardiance.

6. Cách bảo quản thuốc Jardiance

Bảo quản thuốc Jardiance ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm ướt và tránh ánh sáng. Không bảo quản Jardiance ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Jardiance trên bao bì, hoặc hỏi dược sĩ. Để thuốc Jardiance tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng hãy xử lý thuốc đúng cách. Không được tự ý vứt thuốc Jardiance vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu. Hãy tham khảo thêm ý kiến của công ty xử lý rác thải hoặc dược sĩ về cách tiêu hủy thuốc Jardiance an toàn giúp bảo vệ môi trường.

Tóm lại, thuốc Jardiance có tác dụng kiểm soát lượng đường huyết tăng cao ở những bệnh nhân mắc bệnh đái tháo đường type 2. Kiểm soát tốt đường huyết sẽ ngăn ngừa các biến chứng như tổn thương thận, các vấn đề về thần kinh, mù lòa, hoại tử tứ chi và các vấn đề về chức năng tình dục. Tuy nhiên, Jardiance có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thông báo với bác sĩ những sản phẩm thuốc bạn đang sử dụng để giảm nguy cơ mắc tác dụng phụ và tăng hiệu quả điều trị.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây