1

Thuốc Jadenu: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Jadenu có tác dụng trong điều trị cho người bệnh bị quá tải sắt gây ra bởi truyền máu nhiều hoặc mắc phải hội chứng rối loạn máu nhất định không cần truyền máu (bệnh thalassemia không phụ thuộc vào truyền máu).

1. Thuốc Jadenu có tác dụng gì?

Jadenu (deferasirox) là thuốc có tác dụng trong điều trị quá tải sắt liên tục trong cơ thể, gây ra bởi truyền máu nhiều lần hoặc ở những người mắc hội chứng rối loạn máu nhất định không cần truyền máu (thalassemia không phụ thuộc vào truyền máu). Thuốc Jadenu hoạt động bằng cách liên kết với sắt, cho phép cơ thể đào thải sắt ra ngoài theo phân.

Truyền máu đem lại nhiều lợi ích nhưng cũng có thể khiến cơ thể giữ quá nhiều chất sắt. Lượng sắt bổ sung có thể tích tụ trong cơ thể người bệnh và gây ra các vấn đề như suy tim, bệnh gan và tiểu đường. Loại bỏ thêm chất sắt có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này.

2. Cách sử dụng thuốc Jadenu

Thuốc Jadenu được bào chế dưới dạng viên nén bao phim với hàm lượng 360mg, có hình bầu dục và được in chìm logo và chỉ số hàm lượng. Thuốc được sử dụng bằng đường uống khi bụng đói hoặc với một bữa ăn nhẹ theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường là 1 lần/ ngày. Tránh sử dụng thuốc Jadenu với bữa ăn có nhiều calo (hơn 250 calo) và chất béo vì nó có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn. Uống thuốc với nước, nếu bạn khó nuốt viên thuốc thì có thể nghiền nát để pha hoặc trộn với thức ăn mềm như nước sốt táo, sữa chua,...

Liều lượng sử dụng thuốc Jadenu dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, cũng như cân nặng và các xét nghiệm trong phòng thí nghiệm và phản ứng với điều trị. Hãy làm theo hướng dẫn của bác sĩ một cách cẩn thận trong quá trình dùng thuốc Jaden.

Sử dụng thuốc Jadenu thường xuyên để có được nhiều lợi ích nhất từ nó. Tuyệt đối không tăng liều hay lạm dụng thuốc trong thời gian lâu hơn quy định vì điều này không làm cho tình trạng cải thiện nhanh hơn mà còn làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn.

Thuốc Jadenu: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Jadenu (deferasirox) là thuốc có tác dụng trong điều trị quá tải sắt liên tục trong cơ thể

3. Tác dụng không mong muốn khi sử dụng thuốc Jadenu

Một số tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Jadenu bao gồm:

  • Buồn nôn, nôn;
  • Tiêu chảy;
  • Chóng mặt;

Tác dụng phụ nghiêm trọng mà người bệnh có thể gặp phải khi sử dụng thuốc Jadenu là: Mất thính giác, thay đổi thị lực như nhìn mờ...Khi các triệu chứng này xảy ra, người bệnh cần thông báo cho bác sĩ để có hướng xử trí phù hợp.

Thuốc Jadenu có thể làm giảm chức năng của tủy xương, dẫn đến số lượng tế bào máu như hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu thấp. Tác động này có thể làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu máu, giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể hoặc dễ gây bầm tím hay chảy máu.

Thuốc Jadenu hiếm khi gây ra các vấn đề nghiêm trọng về dạ dày ruột (như chảy máu hoặc loét dạ dày). Tuy nhiên, nếu bạn nhận thấy bất kỳ tác dụng phụ nào có thể xảy ra thì hãy ngừng uống Jadenu và hỏi ý kiến của bác sĩ.

Thuốc Jadenu hiếm khi gây bệnh gan hoặc bệnh thận nghiêm trọng (có thể gây tử vong). Tuy nhiên, hãy nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu có triệu chứng tổn thương gan hay các vấn đề về thận bao gồm: Buồn nôn, nôn dai dẳng, chán ăn, đau dạ dày, vàng da, vàng mắt, nước tiểu sẫm màu và thay đổi lượng nước tiểu,...

Trước khi kê đơn, bác sĩ luôn cân nhắc lợi ích của thuốc Jadenu đem lại nhiều hơn nguy cơ mắc tác dụng phụ, tuy nhiên, một số trường hợp vẫn có thể xảy ra tác dụng không mong muốn. Vì vậy, khi thấy những dấu hiệu bất thường đặc biệt là khi xảy ra phản ứng dị ứng như: Phát ban, ngứa hoặc sưng vùng mặt, lưỡi, cổ họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở,...thì bệnh nhân hãy thông báo ngay cho bác sĩ để được xử trí kịp thời.

Thuốc Jadenu: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi sử dụng thuốc Jadenu có thể gây buồn nôn

4. Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Jadenu

Một số lưu ý khi sử dụng thuốc Jadenu bao gồm:

  • Người bệnh cần thông báo tiền sử dị ứng của bản thân với bác sĩ bởi trong thuốc Jadenu có thể chứa các thành phần không hoạt động gây ra phản ứng hoặc các vấn đề nghiêm trọng khác.
  • Thông báo tiền sử bệnh lý của bản thân, đặc biệt là: Bệnh về thận, gan, số lượng tiểu cầu thấp, ung thư tiến triển, một số rối loạn tủy xương liên quan đến các tế bào tạo máu bị hư hỏng như hội chứng rối loạn sinh tủy có nguy cơ cao,...
  • Không sử dụng máy móc, lái xe hay làm bất kỳ công việc nào cần đến sự tỉnh táo hoặc tầm nhìn rõ cho đến khi có thể thực hiện nó một cách an toàn, bởi vì thuốc Jadenu có thể khiến bạn chóng mặt hoặc nhìn mờ.
  • Không sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia hay các chất kích thích khác trong khi sử dụng thuốc Jadenu để hạn chế làm tăng tác dụng không mong muốn.
  • Thuốc kháng acid có chứa nhôm có thể liên kết với Jadenu, điều này có thể ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuốc. Vì vậy, hãy tránh dùng Jadenu với thuốc kháng acid có chứa nhôm.
  • Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn phát hiện bất kỳ tình trạng nào có thể gây mất nước bao gồm: Sốt, tiêu chảy hoặc nôn,... đặc biệt là ở trẻ em.
  • Trẻ em và người cao tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Jadenu, đặc biệt là các vấn đề về thận, mất thính giác, bệnh về gan, chảy máu dạ dày,... Vì vậy, hãy cân nhắc sử dụng thuốc Jadenu cho người già và trẻ nhỏ.
  • Phụ nữ có thai và đang cho con bú không được khuyến khích sử dụng thuốc Jadenu vì nó có thể gây hại cho thai nhi, đi vào vú sữa và ảnh hưởng cho trẻ sơ sinh.
  • Các loại xét nghiệm như ferritin huyết thanh, công thức máu, xét nghiệm nước tiểu, xét nghiệm chức năng gan và thận, kiểm tra thị lực và thính giác, nồng độ sắt trong gan,... phải được thực hiện trước khi bạn bắt đầu quá trình sử dụng thuốc Jadenu và định kỳ để theo dõi sự tiến triển cũng như kiểm tra tác dụng không mong muốn.
  • Nếu bạn quên uống một liều thuốc Jadenu, hãy bổ sung lại trong thời gian càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, nếu thời gian bạn nhớ ra đã quên chưa uống thuốc gần với liều kế tiếp, hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều kế tiếp vào thời điểm như ban đầu. Tuyệt đối không được sử dụng gấp đôi liều dùng hơn so với phác đồ điều trị. Sử dụng thuốc quá liều Jadenu có thể gây ra những triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, đau dạ dày, chóng mặt nghiêm trọng, suy nhược,...
Thuốc Jadenu: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Không sử dụng đồ uống có cồn hay các chất kích thích trong khi sử dụng thuốc Jadenu

5. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể làm giảm tác dụng của Jadenu, hoặc gia tăng ảnh hưởng của các tác dụng không mong muốn. Hãy thông báo với bác sĩ về tất cả các loại thuốc khác mà bạn đang sử dụng, bao gồm cả thuốc kê theo đơn, không kê đơn và các sản phẩm làm từ thảo dược. Không được bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà chưa có sự đồng ý của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể gây tương tác với thuốc Jadenu bao gồm:

  • Các loại thuốc có thể gây chảy máu hoặc bầm tím: Thuốc chống tập kết tiểu cầu như clopidogrel, NSAID (ibuprofen, naproxen), thuốc làm loãng máu (dabigatran, warfarin).
  • Aspirin có thể làm tăng nguy cơ chảy máu khi sử dụng với thuốc Jadenu. Do vậu, hãy dùng thuốc theo chỉ dẫn trong trường hợp bác sĩ đã hướng dẫn bạn sử dụng thuốc aspirin liều thấp để phòng ngừa các cơn đau tim hoặc đột quỵ (thông thường ở liều 81-325 miligam mỗi ngày).
  • Thuốc Jadenu có thể làm giảm hiệu của các biện pháp tránh thai bằng nội tiết tố như thuốc viên, miếng dán hoặc vòng,... và có thể gây ra mang thai ngoài ý muốn. Do vậy, hãy sử dụng các phương pháp ngừa thai dự phòng đáng tin cậy trong khi sử dụng thuốc Jadenu. Ngoài ra, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn chảy máu đột ngột, chảy máu âm đạo bất thường,...

6. Cách bảo quản thuốc Jadenu

Bảo quản thuốc Jadenu ở nhiệt độ phòng, tránh những nơi ẩm và ánh sáng. Không bảo quản Jadenu ở nơi ẩm thấp hay trong ngăn đá. Mỗi loại thuốc sẽ có những cách bảo quản khác nhau, vì vậy hãy đọc kỹ hướng dẫn bảo quản thuốc Jadenu trên bao bì hoặc hỏi dược sĩ.

Để thuốc Jadenu tránh xa tầm với của trẻ em và thú nuôi trong gia đình. Hãy xử lý thuốc đúng cách khi thuốc quá hạn hoặc không thể sử dụng. Không được tự ý vứt thuốc Jadenu vào môi trường như đường ống dẫn nước hoặc toilet trừ khi có yêu cầu.

Tóm lại, Jadenu là thuốc kê đơn có tác dụng trong điều trị quá tải sắt liên tục trong cơ thể trong cơ thể người bệnh. Tuy nhiên, Jadenu có thể gây ra một số tác dụng không mong muốn và tương tác thuốc, vì vậy hãy thận trọng khi sử dụng.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây