1

Thuốc Ilaris: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ilaris được chỉ định để điều trị một số hội chứng sốt định kỳ. Người bệnh sử dụng thuốc Ilaris cần tuân thủ chặt chẽ liệu trình điều trị, không được bỏ lỡ bất kỳ liều thuốc nào.

1. Ilaris là thuốc gì?

Ilaris là thuốc gì? Thuốc Ilaris chứa hoạt chất Canakinumab, được sử dụng để điều trị một số hội chứng sốt định kỳ, bao gồm:

  • Hội chứng sốt chu kỳ di truyền liên quan đến Cryopyrin (CAPS),
  • Hội chứng chu kỳ liên quan đến thụ thể yếu tố hoại tử khối u (TRAPS),
  • Hội chứng hyperimmunoglobulin D (HIDS)
  • Hội chứng thiếu hụt kinase mevalonate (MKD)
  • Hội chứng sốt Địa Trung Hải gia đình (FMF)
  • Bệnh viêm khớp vô căn ở trẻ vị thành niên có hệ thống-SJIA
  • Bệnh Still ở người lớn

Ilaris có tác dụng gì? Thuốc Ilaris hoạt động bằng cách ngăn chặn interleukin-1 beta, một loại protein tự nhiên trong cơ thể có thể làm trầm trọng thêm triệu chứng của những bệnh nêu trên. Thuốc Ilaris giúp làm giảm các triệu chứng như phát ban, đau khớp, đau cơ, sốt, đỏ mắt, mệt mỏi. Cách sử dụng thuốc Ilaris Vial như sau:

  • Thuốc Ilaris Vial được nhân viên y tế tiêm dưới da bệnh nhân theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu người bệnh dùng thuốc để điều trị CAPS, thuốc thường được tiêm 8 tuần một lần. Nếu dùng thuốc để điều trị TRAPS, HIDS, MKD, FMF, SJIA, thuốc thường được tiêm 4 tuần một lần. Liều lượng thuốc được bác sĩ kê đơn tùy thuộc vào tuổi, cân nặng, tình trạng sức khỏe và đáp ứng điều trị của người bệnh.
  • Nếu người bệnh dùng thuốc Ilaris tại nhà, cần tìm hiểu cẩn thận để dùng thuốc đúng cách. Trước khi sử dụng, hãy kiểm tra chất lượng thuốc cảm quan, bằng cách nhìn bằng mắt thường xem thuốc có lắng cặn hoặc đổi màu hay không. Không dùng thuốc nếu thuốc không trong hoặc đổi màu bất thường.
  • Sát khuẩn vị trí tiêm bằng cồn trước khi tiêm. Thay đổi vị trí tiêm Ilaris sau mỗi lần tiêm. Không tiêm vào vùng da mềm, đỏ hoặc cứng. Mỗi bơm kim tiêm chỉ được dùng 1 lần, không được sử dụng lại bơm kim tiêm.

Người bệnh cần sử dụng thuốc Ilaris thường xuyên để đạt hiệu quả điều trị cao nhất, tuân thủ chặt chẽ liệu trình điều trị. Hãy báo cho bác sĩ biết nếu điều trị bằng thuốc Ilaris nhưng tình trạng của người bệnh không được cải thiện hoặc càng trở nên trầm trọng hơn.

Thuốc Ilaris: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Ilaris có tác dụng điều trị một số hội chứng sốt định kỳ

2. Tác dụng phụ của thuốc Ilaris

Khi sử dụng thuốc Ilaris, người bệnh có thể bị ngứa, đỏ, đau, nóng, sưng tấy chỗ tiêm. Ngoài ra, người bệnh có thể bị chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu. Hãy báo bác sĩ nếu các tác dụng phụ trên của thuốc Ilaris trầm trọng hoặc kéo dài.

Nhiều người sử dụng thuốc Ilaris không gặp tác dụng phụ đáng kể. Tuy nhiên, người bệnh cần hết sức cảnh giác vì một số ít trường hợp có thể gặp các tác dụng phụ nguy hiểm như:

  • Thuốc Ilaris có thể gây suy yếu hệ miễn dịch: người bệnh dùng thuốc Ilaris có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nghiêm trọng như viêm phổi, nhiễm trùng xương khớp, nhiễm trùng da, viêm xoang,... Việc điều trị các bệnh nhiễm trùng trên cũng khó khăn hơn so với người bình thường. Người bệnh hãy báo ngay cho bác sĩ nếu có các dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng như sốt, ho, ớn lạnh,...
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc Ilaris rất hiếm khi xảy ra, hãy tìm sự trợ giúp y tế ngay lập tức nếu sau khi dùng thuốc, người bệnh xuất hiện các triệu chứng của phản ứng dị ứng nghiêm trọng với thuốc bao gồm ngứa, phát ban, chóng mặt, sưng (đặc biệt ở mặt, lưỡi, cổ họng), khó thở,...

Trên đây không phải danh sách đầy đủ các tác dụng phụ của thuốc Ilaris. Hãy báo ngay bác sĩ nếu trong quá trình dùng thuốc, cơ thể xuất hiện các triệu chứng chưa được liệt kê ở trên.

3. Các thận trọng khi dùng thuốc Ilaris

Trước khi sử dụng thuốc Ilaris, người bệnh cần báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ nếu có một trong các tình trạng sau đây:

  • Dị ứng với Canakinumab hoặc các thành phần khác của thuốc.
  • Có tiền sử mắc các bệnh lý, đặc biệt là các bệnh về hệ thống miễn dịch (như HIV); các bệnh lý nhiễm trùng như viêm gan, lao; ung thư,...

Bác sĩ sẽ điều chỉnh đơn thuốc Ilaris phù hợp với tình trạng sức khỏe cụ thể của người bệnh. Các thận trọng khác khi dùng thuốc Ilaris bao gồm:

  • Thuốc Ilaris có thể làm người bệnh chóng mặt. Do đó người bệnh không nên lái xe, sử dụng máy móc cho đến khi tỉnh táo hoàn toàn. Không nên uống rượu bia trong thời gian điều trị bằng thuốc vì rượu bia có thể làm tình trạng chóng mặt do thuốc trở nên trầm trọng hơn.
  • Người bệnh nên làm xét nghiệm lao trước khi điều trị bằng thuốc Ilaris. Nếu được chẩn đoán mắc bệnh lao, người bệnh cần điều trị bệnh lao trước khi dùng Canakinumab để ngăn ngừa bệnh lao diễn biến nghiêm trọng.
  • Thuốc Ilaris có thể làm người bệnh tăng nguy cơ mắc các bệnh nhiễm khuẩn, do đó người bệnh cần tránh tiếp xúc với những người mắc các bệnh truyền nhiễm như sởi, cúm, thủy đậu,... Tránh tiếp xúc với những người tiêm vắc-xin sống trong thời gian gần đây. Người bệnh chỉ tiêm phòng vắc-xin khi được sự đồng ý của bác sĩ.
  • Chỉ dùng thuốc Ilaris trong thời kỳ mang thai khi thật cần thiết, bác sĩ cân nhắc lợi ích vượt trội so với nguy cơ.
  • Các dữ liệu hiện tại chưa cho biết thuốc Ilaris có vào sữa mẹ hay không. Người bệnh hãy tham khảo ý kiến bác sĩ khi sử dụng thuốc Ilaris thời kỳ cho con bú.
Thuốc Ilaris: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ilaris có thể làm người bệnh xuất hiện triệu chứng chóng mặt

4. Tương tác thuốc Ilaris

Tương tác giữa Ilaris và các thuốc dùng đồng thời có thể làm thay đổi cách thuốc hoạt động hoặc làm tăng nguy cơ người bệnh mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Do đó, trước khi sử dụng thuốc Ilaris, người bệnh cần thông báo đầy đủ tất cả các thuốc đang sử dụng với bác sĩ hoặc dược sĩ. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng, ngừng sử dụng, thay đổi liều bất kỳ loại thuốc nào mà không thông qua ý kiến bác sĩ.

Một số thuốc có thể tương tác với Ilaris gồm: thuốc chẹn IL-1 khác (như anakinra, rilonacept), thuốc chẹn TNF (như adalimumab, etanercept, infliximab).

5. Các lưu ý khác khi điều trị bằng thuốc Ilaris

Nếu người bệnh dùng thuốc Ilaris quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất, khó thở, hãy đưa người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Người bệnh cần được điều trị bằng thuốc Ilaris theo đúng lịch trình. Nếu bỏ lỡ một liều thuốc, người bệnh cần ngay lập tức liên hệ bác sĩ hoặc dược sĩ để biết lịch dùng thuốc mới. Không được tự ý dùng gấp đôi liều Ilaris để bù lại liều đã bỏ lỡ.

  • Thuốc Ilaris ban đầu được bảo quản trong tủ lạnh, không được đóng băng thuốc. Giữ thuốc Ilaris tránh ánh sáng và độ ẩm, tránh xa tầm tay trẻ em và vật nuôi Mỗi lọ thuốc Ilaris chỉ được sử dụng một lần. Dạng thuốc Ilaris sau khi trộn có thể giữ ở nhiệt độ phòng trong tối đa 1 giờ. Nếu không dùng thuốc trong vòng 1 giờ, hãy bảo quản thuốc trong tủ lạnh và sử dụng thuốc trong thời gian quy định của nhãn sản phẩm.

Trong quá trình điều trị, người bệnh cần tái khám sức khỏe định kỳ và thực hiện các xét nghiệm để bác sĩ theo dõi tiến triển của bệnh và phát hiện sớm các tác dụng phụ của thuốc Ilaris.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây