1

Thuốc Iclusig: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc iclusig được sử dụng để điều trị một số loại ung thư máu. Có tác dụng làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư. Khi sử dụng thuốc có một số điều cần lưu ý để đạt được hiệu quả tối ưu nhất và ngăn ngừa nguy cơ gặp tác dụng phụ.

1. Thuốc Iclusig có tác dụng gì?

Iclusig với thành phần hoạt chất là ponatinib, thuộc nhóm thuốc được gọi là chất ức chế kinase. Thuốc này hoạt động bằng cách nhận biết một số loại tế bào ung thư và ngăn chặn hoạt động của các hóa chất khiến chúng phân chia và phát triển.

Thuốc Iclusig được sử dụng trong điều trị bệnh ung thư máu bao gồm: Bệnh bạch cầu dòng tủy mãn tính (CML) hoặc bạch cầu nguyên bào lympho cấp tính nhiễm sắc thể Philadelphia (ALL). Tác dụng của thuốc iclusig là giúp chặn tín hiệu kích thích sự sản xuất các tế bào bạch cầu bất thường, nhờ đó làm chậm hoặc ngăn chặn ung thư phát triển và phân chia.

2. Chỉ định và cách sử dụng thuốc Iclusig

2.1 Chỉ định thuốc Iclusig

Thuốc Iclusig được chỉ định trong điều trị một số loại ung thư máu ở người lớn. Thường được dùng sau khi sử dụng một số loại thuốc khác không đem lại hiệu quả:

  • Bệnh bạch cầu dòng tủy mạn tính (CML): Đây là một bệnh ung thư máu có liên quan số lượng tế bào bạch cầu tăng bất thường trong máu.
  • Bệnh bạch cầu lympho cấp tính dương tính nhiễm sắc thể( ALL): Là một loại bệnh bạch cầu liên quan đến số lượng tế bào bạch cầu lưới tăng trong máu. Trong loại bệnh bạch cầu này thì một số ADN đã được sắp xếp lại tạo thành một nhiễm sắc thể bất thường Philadelphia.

2.2 Cách sử dụng thuốc iclusig

Thuốc Iclusig được dùng bằng đường uống, có thể cùng hoặc không với thức ăn theo chỉ dẫn, thường 1 lần mỗi ngày. Chú ý khi sử dụng là nuốt toàn bộ, không nhai hay nghiền nát hoặc hòa tan thuốc này trước khi uống. Có thể uống cùng Iclusig với nhiều nước.

3. Một số tác dụng phụ

Khi dùng Iclusig, các phản ứng phụ có thể xảy ra và nếu có thể chịu đựng được thì nên cân nhắc giữa lợi ích và rủi ro của thuốc mang lại. Có một số phản ứng phụ hiếm gặp của Iclusig có thể làm ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh như:

  • Đau đầu, chóng mặt, táo bón hoặc chán ăn. Nếu 1 trong số những tác dụng phụ trên còn tồn tại hoặc trầm trọng hơn thì hãy thông báo cho bác sĩ biết sớm.
  • Thuốc Iclusig có thể gây ra tình trạng tăng huyết áp, do vậy bạn nên kiểm tra huyết áp thường xuyên trong quá trình sử dụng thuốc.
  • Thuốc Iclusig có thể làm giảm khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh trong cơ thể nên sẽ tăng nguy cơ nhiễm trùng. Nếu có những dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng như sốt, rét run, đau họng, ho...thì người bệnh cần thông báo với bác sĩ điều trị để được xử lý kịp thời.
  • Đối với phụ nữ đang trong độ tuổi sinh đẻ, thuốc Iclusig có thể ảnh hưởng đến khả năng có con sau này. Hãy trao đổi với bác sĩ của bạn để biết rủi ro và những lợi ích thuốc mang lại.
Thuốc Iclusig: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tác dụng phụ thường gặp của thuốc Iclusig là đau đầu, chóng mặt
  • Sử dụng thuốc Iclusig có thể xảy ra một số tác dụng phụ nghiêm trọng như: Tăng cân bất thường, cảm giác tê, ngứa ran, đau hay cảm giác nóng bỏng ở ngón tay và chân, rối loạn nhịp tim, ngất xỉu, đau nhức, kích ứng mắt, vết thương chậm lành, đau đầu dữ dội đột ngột, mắt mờ, giảm hay gặp các vấn đề về thị lực...
  • Đôi khi thuốc Iclusig có thể gây ra tác dụng phụ do sự phá hủy nhanh chóng của các tế bào ác tính (hội chứng ly giải khối u), đây là một biến chứng rất nguy hiểm, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe người bệnh. Để giảm nguy cơ mắc tình trạng, bác sĩ có thể cho người bệnh sử dụng thêm một loại thuốc và đảm bảo đủ lượng nước trong cơ thể bằng đường truyền hay uống. Một số dấu hiệu của hội chứng ly giải u có thể gặp như đau vùng thắt lưng, đau bụng, tiểu máu, tiểu ít, chuột rút, yếu cơ, ngất xỉu, giảm nhịp tim...Cần liên hệ ngay với bác sĩ để được điều trị.
  • Một số tác dụng phụ rất nghiêm trọng của thuốc Iclusig gồm: Chảy máu, bầm tím trên da bất thường, đi ngoài phân đen hay có máu trong phân, nôn ra máu hoặc trông giống như bã cà phê, khó thở, co giật. Trường hợp này người bệnh cần phải được điều trị ngay lập tức.
  • Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc Iclusig rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, hãy liên hệ nhân viên y tế ngay lập tức nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của tình trạng dị ứng nghiêm trọng gồm: Phát ban, ngứa, phù nề đặc biệt là mặt lưỡi hay họng, chóng mặt nghiêm trọng, khó thở.

Đây không phải tất cả những tác dụng phụ có thể gặp khi sử dụng Iclusig, chính vì vậy, nếu trong quá trình dùng thuốc có những dấu hiệu bất thường thì người bệnh nên liên hệ với bác sĩ để được điều trị sớm.

4. Những lưu ý khi sử dụng thuốc iclusig

  • Trước khi dùng Iclusig, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với thuốc này hoặc nếu có bất kỳ tình trạng nào khác như dị ứng thức ăn, mỹ phẩm...
  • Trước khi sử dụng thuốc Iclusig, hãy cho bác sĩ biết tiền sử của bạn, đặc biệt là các bệnh như: Bệnh gan, đau tim, huyết áp cao, đột quỵ, thiếu máu cục bộ thoáng qua, tiểu đường, mỡ máu, sử dụng thuốc lá...
  • Hạn chế sử dụng những thức uống có cồn bởi nó làm cho những tác dụng phụ của thuốc Iclusig nặng nề hơn.
Thuốc Iclusig: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Bạn nên hạn chế uống bia, rượu khi đang dùng thuốc Iclusig
  • Iclusig có thể tương tác với một số loại thuốc như: Thuốc chống nấm nhóm azole (như itraconazole), kháng sinh nhóm macrolid, chất ức chế protease HIV (như lopinavir, ritonavir)...Sự tương tác thuốc có thể làm tăng nguy cơ xuất hiện tác dụng phụ nghiêm trọng của Iclusig. Chính vì thế, bạn cần thông báo cho bác sĩ nếu đang sử dụng bất kỳ loại thuốc nào (kể cả các thuốc không kê đơn).
  • Không thực hiện tiêm phòng trong quá trình sử dụng Iclusig khi chưa được sự đồng ý của bác sĩ. Bởi thuốc làm giảm hệ miễn dịch, nếu sử dụng các loại vắc-xin sống thì có nguy cơ mắc bệnh.
  • Không tự ý tăng liều vì tình trạng của bạn sẽ không cải thiện nhanh hơn được và bạn sẽ có nguy cơ mắc các tác dụng phụ sẽ tăng lên nếu sử dụng không đúng liều.
  • Sử dụng thuốc Iclusig thường xuyên, đúng chỉ định để có được nhiều lợi ích nhất từ ​​nó. Để ghi nhớ, bạn hãy uống thuốc vào cùng một thời điểm trong ngày.
  • Tránh ăn bưởi hoặc uống nước ép bưởi trong khi sử dụng thuốc Iclusig. Lý do là bởi bưởi có thể làm tăng nguy cơ những tác dụng phụ với thuốc.
  • Người bệnh có nguy cơ bị chảy máu, bầm tím khi dùng thuốc Iclusig, nhất là người lớn tuổi. Để giảm nguy cơ bị bầm tím hay bị thương, hãy chú ý các vật sắc nhọn và tránh các hoạt động như thể thao có tiếp xúc.
  • Cho bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc ý định có thai. Không nên có thai khi sử dụng Iclusig bởi nó có thể gây hại cho thai nhi.
  • Chưa có nghiên cứu về việc thuốc Iclusig bài tiết qua sữa, vì vậy không sử dụng khi đang cho con bú.

Tóm lại, Iclusig là thuốc kê đơn được sử dụng dưới chỉ định của bác sĩ. Bạn cần thảo luận với bác sĩ điều trị của mình về những rủi ro và những lợi ích mà thuốc mang lại để phối hợp điều trị tốt nhất. Nếu trong quá trình dùng thuốc có bất kỳ tác dụng bất lợi nào, bạn nên thông báo cho bác sĩ điều trị ngay.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây