1

Thuốc Ibalizumab-Uiyk: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ibalizumab-Uiyk được sử dụng với các loại thuốc điều trị HIV khác để giúp kiểm soát khả năng lây nhiễm HIV. Đây là thuốc giúp giảm lượng HIV trong cơ thể, từ đó hệ thống miễn dịch của bạn có thể hoạt động tốt hơn giảm nguy cơ bệnh cơ hội và cải thiện chất lượng cuộc sống.

1. Thuốc Ibalizumab-Uiyk có tác dụng gì?

Thuốc Ibalizumab-uiyk thuộc nhóm thuốc được gọi tên là kháng thể đơn dòng. Thuốc này hoạt động bằng cách ngăn chặn HIV lây sang các tế bào trong cơ thể, tác dụng bảo vệ các tế bào dương tính với CD4, đây là mục tiêu chính của virus HIV Mặc dù ibalizumab-uiyk không thể tiêu diệt được HIV, nhưng nó thường được dùng cùng với các thuốc điều trị HIV khác với tác dụng:

  • Giúp làm giảm nguy cơ lây lan bệnh HIV cho những người tiếp xúc với người bệnh, kiểm soát sự lây nhiễm tốt hơn.
  • Giảm nguy cơ biến chứng do HIV gây ra như bệnh lý nhiễm trùng cơ hội (lao, nhiễm trùng răng miệng, tiết niệu...) và ung thư do khi sử dụng thuốc hệ miễn dịch hoạt động tốt hơn.
  • Thuốc giúp làm giảm nguy cơ xuất hiện hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS) từ đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống cho người mắc HIV.

Tuy nhiên, nó chỉ giảm nguy cơ lây nhiễm chứ không thể điều trị bệnh nên khi sử dụng vẫn cần tiếp tục dùng tất cả các loại thuốc điều trị HIV theo như đúng các chỉ định của bác sĩ. Ngoài ra, kết hợp sử dụng với thực hiện các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục và thay đổi lối sống làm tăng hiệu quả trong việc giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh cho những người xung quanh.

2. Chỉ định và cách sử dụng Ibalizumab-Uiyk

2.1 Chỉ định

Thuốc ibalizumab-Uiyk được chỉ định sử dụng cho người mắc virus gây suy giảm miễn dịch ở người (HIV) ở những bệnh nhân sử dụng thuốc chống HIV hoạt động không tốt, người kháng với nhiều loại thuốc kháng retrovirus hoặc đang thất bại trong điều trị bằng thuốc kháng virus hiện tại.

Thuốc Ibalizumab-Uiyk: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ibalizumab-Uiyk được sử dụng với các loại thuốc điều trị HIV khác để giúp kiểm soát khả năng lây nhiễm HIV

2.2 Cách sử dụng

Thuốc ibalizumab-uiyk có dạng dung dịch sử dụng bằng đường tiêm tĩnh mạch theo sự chỉ định của bác sĩ.

Thuốc thường được tiêm với liều 2 lần mỗi tuần, lần đầu tiên được bác sĩ hoặc y tá tiêm vào tĩnh mạch trong vòng ít nhất 30 phút. Các liều sau thì có tiêm trong thời gian ngắn hơn nhưng ít nhất phải trong vòng 15 phút.

Những phản ứng truyền dịch có thể xảy ra khi bạn đang dùng thuốc này và trong một thời gian ngắn sau đó. Bác sĩ sẽ theo dõi bạn trong một thời gian khoảng 1 giờ sau mỗi lần tiêm để kiểm tra những phản ứng này. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu bạn có các triệu chứng như khó thở, đau hay tức ngực, ho, buồn nôn và nôn hoặc cảm giác nóng bừng .

Khi sử dụng thuốc bạn cần phải sử dụng thường xuyên, không dừng khi không có sự chỉ định của bác sĩ, kể cả dừng trong thời gian ngắn. Bởi vì nếu ngưng thuốc sẽ làm cho số lượng vi rút tăng lên, dẫn tới tình trạng nhiễm trùng khó điều trị hơn, nguy cơ kháng thuốc hoặc làm trầm trọng thêm các tác dụng phụ. Để tránh quên liều thuốc bạn nên đặt nhắc nhở hoặc đánh dấu vào lịch.

3. Tác dụng phụ của thuốc ibalizumab-uiyk

Thường thì lợi ích của loại thuốc này mang lại cho bạn lớn hơn nguy cơ của những tác dụng phụ. Rất nhiều người sử dụng thuốc này không có tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc gồm:

  • Có thể xảy ra dấu hiệu như buồn nôn, tiêu chảy hoặc chóng mặt . Nếu bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên xấu hơn,thì hãy báo cho nhân viên y tế sớm.
  • Khi dùng thuốc thì sự hoạt động hệ thống miễn dịch trở nên mạnh hơn, cho nên cơ thể có thể bắt đầu chống lại các bệnh nhiễm trùng mà cơ thể hiện đã mắc phải, thế nên khiến các triệu chứng của bệnh tái phát. Bạn cũng có thể có các triệu chứng nếu hệ thống miễn dịch của bạn trở nên hoạt động quá mức. Phản ứng này xảy ra bất cứ lúc nào có thể ngay sau khi bắt đầu điều trị HIV hoặc nhiều tháng sau đó. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nghiêm trọng nào sau đây hãy liên hệ với nhân viên y tế sớm:
  • Giảm cân không rõ nguyên nhân hay cảm thấy mệt mỏi nhiều.
  • Đau cơ, yếu cơ không giảm.
  • Đau đầu dữ dội hoặc đau đầu không biến mất sau một thời gian.
  • Đau khớp, tê hay ngứa ran bàn tay, bàn chân, cánh tay, chân.
  • Thay đổi thị lực.
  • Dấu hiệu nhiễm trùng gồm sốt, ớn lạnh, môi khô, lưỡi bẩn, sưng hạch bạch huyết, khó thở, ho, vết loét da không lành.
  • Các dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động quá mức như khó chịu, run tay chân, vã mồ hôi, căng thẳng, tăng nhiệt độ cơ thể, nhịp tim nhanh, mắt lồi, phát triển bất thường ở cổ.
  • Xuất hiện dấu hiệu của hội chứng Guillain -Barre như khó thở, khó nuốt, khó di chuyển mắt, sụp mí, liệt, khó nói.
  • Dấu hiệu của tình trạng tổn thương gan như buồn nôn và nôn không ngừng, ăn không ngon miệng, đau vùng gan, vàng mắt, vàng da, nước tiểu sẫm màu, phân bạc màu,...
  • Thuốc này thường có thể gây phát ban nhưng thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn có thể không thể phân biệt được đây có phải là một dấu hiệu của một phản ứng nghiêm trọng hay không cho nên hãy liên hệ nhân viên y tế ngay lập tức nếu phát triển bất kỳ tình trạng phát ban nào.
  • Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng với thuốc này là rất hiếm khi gặp, một số dấu hiệu của phản ứng dị ứng nghiêm trọng như phát ban; ngứa hay sưng đặc biệt là mặt, lưỡi, cổ họng; chóng mặt nghiêm trọng, khó thở,... Ngay khi có dấu hiệu nào trên cần liên hệ nhân viên y tế ngay lập tức.
Thuốc Ibalizumab-Uiyk: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Tác dụng phụ của thuốc Ibalizumab-Uiyk có thể dẫn đến buồn nôn

4. Những lưu ý khi sử dụng thuốc ibalizumab-uiyk

Dù một tỷ lệ nhỏ thì những tác dụng phụ của thuốc cũng làm ảnh hưởng tới bạn, đôi khi là những phản ứng dị ứng nghiêm trọng có thể gây nguy hiểm tới cả tình mạng của bạn. Cho nên cần chú ý một số điều để hạn chế những tác dụng phụ của thuốc như:

  • Trước khi sử dụng thuốc ibalizumab-uiyk, bạn hãy nhớ cho bác sĩ biết nếu như bạn có tiền sử bị dị ứng với nó; hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng khác đã từng xảy ra như dị ứng thức ăn, thuốc,... Hay bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào trong thuốc.
  • Thuốc này có thể gây tác dụng phụ là chóng mặt, chú ý tránh rượu vì có thể khiến bạn chóng mặt hơn.
  • Không lái xe, sử dụng các loại máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo khi bạn bị chóng mặt do dùng thuốc, cho đến khi bạn có thể làm điều đó một cách an toàn.
  • Trước khi dùng thuốc cần thông báo cho bác sĩ biết các loại thuốc bạn đang sử dụng bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn như vitamin và các sản phẩm thảo dược. Bởi có thể xảy ra tình trạng tương tác thuốc làm thay đổi cách hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng.
  • Trong thời kỳ mang thai, thì phụ nữ chỉ nên được sử dụng thuốc khi thật cần thiết. Điều trị có thể làm giảm nguy cơ lây nhiễm HIV cho con bạn và ibalizumab-uiyk có thể là một phần của phương pháp điều trị. Tuy nhiên bạn cần thảo luận về những rủi ro và lợi ích mang lại khi sử dụng với bác s, để được tư vấn cụ thể.
  • Chú ý sử dụng đúng liều lượng không được dùng quá liều. Nến lỡ không mày dùng quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở cần liên hệ cơ sở y tế ngày.

Thuốc ibalizumab-uiyk có tác dụng hạn chế sự lây lan của virus và tăng khả năng miễn dịch của cơ thể người mắc HIV. Tuy nhiên, trước khi sử dụng cần được khám và tư vấn bởi bác sĩ có chuyên môn để tránh tối đa tác dụng phụ nghiêm trọng xảy ra.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây