1

Thuốc Hetlioz: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Hetlioz (Tasimelteon) được chỉ định để điều trị chứng rối loạn giấc ngủ không theo 24 giờ. Thuốc hoạt động bằng cách tác động đến một số hormone trong cơ thể, từ đó giúp điều chỉnh chu kỳ ngủ và thức của người bệnh.

1. Thuốc Hetlioz có tác dụng gì?

Thuốc Hetlioz (tên generic là Tasimelteon) được sử dụng để điều trị một số chứng rối loạn giấc ngủ nhất định (rối loạn giấc ngủ không theo 24 giờ). Hetlioz hoạt động giống như melatonin (1 loại hormone trong cơ thể), giúp kiểm soát chu kỳ ngủ và thức của người bệnh (hay còn gọi là nhịp sinh học). Sử dụng Hetlioz có thể cải thiện khả năng ngủ vào ban đêm và giúp tỉnh táo hơn vào ban ngày.

2. Cách sử dụng thuốc Hetlioz

Bệnh nhân cần uống thuốc Hetlioz khi bụng đói theo chỉ định của bác sĩ, thường là dùng trước khi đi ngủ. Khi uống thuốc, bạn cần nuốt 1 lần toàn bộ viên nang.

Để hình thành một nhịp sinh học ổn định, người bệnh nên dùng thuốc vào cùng một thời điểm mỗi đêm. Có thể phải mất đến vài tháng thì lợi ích của thuốc mới thể hiện đầy đủ.

3. Tác dụng phụ khi dùng thuốc Hetlioz

Bệnh nhân dùng thuốc Hetlioz có thể gặp phải một số tác dụng không mong muốn như đau đầu, gặp ác mộng hoặc những giấc mơ kỳ lạ hoặc bị buồn ngủ vào ban ngày. Nếu nhận thấy tác dụng phụ này của thuốc kéo dài hoặc trầm trọng hơn thì hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ để được xử trí kịp thời.

Hầu hết những người sử dụng Hetlioz không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, hãy đi thăm khám ngay khi bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của phản ứng dị ứng nghiêm trọng của Hetlioz, chẳng hạn như: Phát ban, ngứa da, sưng mặt/ lưỡi/ cổ họng, choáng váng, khó thở.

Thuốc Hetlioz: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Sử dụng Hetlioz có thể cải thiện khả năng ngủ vào ban đêm

4. Cảnh báo thận trọng khi dùng thuốc Hetlioz

  • Trước khi sử dụng thuốc Hetlioz, hãy trao đổi với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với Hetlioz hoặc bất kỳ dị ứng nào khác.
  • Bác sĩ hoặc dược sĩ cũng cần nắm thông tin về tiền sử bệnh của bạn trước khi chỉ định thuốc Hetlioz, đặc biệt là tiền sử về bệnh gan.
  • Vì nguy cơ gây buồn ngủ khi dùng thuốc Hetlioz nên người bệnh cần tránh lái xe, sử dụng máy móc hoặc tự thực hiện bất cứ công việc gì cần sự tỉnh táo. Đồng thời, hạn chế đồ uống có cồn, rượu và các chất kích thích khác trong khi sử dụng thuốc.
  • Trong thời kỳ mang thai, sản phụ chỉ nên sử dụng thuốc Hetlioz khi thật cần thiết, dưới sự hướng dẫn của bác sĩ.
  • Hiện tại chưa có thông tin liệu Tasimelteon có đi qua sữa mẹ hay không. Do đó, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi bắt đầu cho con bú.

5. Tương tác giữa Hetlioz với các thuốc khác

  • Tương tác Hetlioz có thể dẫn đến sự thay đổi trong cơ chế hoạt động của thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nguy hiểm. Liệt kê cho bác sĩ điều trị danh sách tất cả các sản phẩm bạn đang sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn và các sản phẩm thảo dược). Không tự ý bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ thuốc nào khi chưa có sự chấp thuận của bác sĩ điều trị.
  • Các loại thuốc khác có thể ảnh hưởng đến quá trình thải trừ tasimelteon khỏi cơ thể, điều này làm ảnh hưởng đến nồng độ thuốc trong máu và tác động của Hetlioz. Các thuốc có thể gây ảnh hưởng bao gồm: Ciprofloxacin, fluvoxamine, rifamycins (như rifabutin), St. John's wort, những thuốc dùng trong điều trị co giật (chẳng hạn như carbamazepine, phenytoin).
  • Hetlioz có khả năng tương tác với các sản phẩm gây buồn ngủ khác, chẳng hạn như thuốc giảm đau opioid hoặc các thuốc ho (như codeine, hydrocodone), rượu, cần sa, nhóm thuốc trị rối loạn giấc ngủthuốc an thần (chẳng hạn như alprazolam, lorazepam, zolpidem), thuốc giãn cơ (như carisoprodol, cyclobenzaprine), hoặc thuốc kháng histamin (ví dụ, cetirizine, diphenhydramine).
  • Hút thuốc lá sẽ làm giảm nồng độ thuốc Hetlioz trong máu, do vậy hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có thói quen hút thuốc hoặc nếu bạn đã cai thuốc.

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây