1

Thuốc Havrix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Viêm gan là một bệnh lý ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống ở cả nước ta và các nước khác trên thế giới. Sự ra đời của các vắc-xin như một cứu cánh hiệu quả cho nhiều người. Trong số các thuốc phòng ngừa bệnh viêm gan, thuốc Havrix nhận được nhiều sự lựa chọn và quan tâm của người dùng và các bác sĩ. Vậy hãy cùng tìm hiểu để biết thuốc Havrix có tác dụng gì và sử dụng thuốc Havrix như thế nào để đạt được hiệu quả và đảm bảo an toàn.

1. Thuốc Havrix có tác dụng gì?

Nhiễm viêm gan A có thể nhẹ không có triệu chứng hoặc có thể trở nặng dẫn tới suy gan và gây tử vong. Ngăn ngừa nhiễm vi-rút viêm gan A bằng thuốc Havrix là câu trả lời cho bài toán khó khăn này. Hoạt động bằng cách giúp cơ thể sản xuất kháng thể, tạo ra khả năng miễn dịch để chống lại sự xâm nhiễm của vi-rút viêm gan A, thuốc Havrix là vắc-xin được sử dụng để giúp ngăn ngừa nhiễm vi-rút viêm gan A cho người.

Thuốc Havrix ngừa viêm gan A được làm từ vi-rút viêm gan A toàn phần đã bị tiêu diệt. Nói cách khác là thuốc Havrix không chứa vi rút sống, vì vậy bạn không cần lo lắng về khả năng cơ thể bị nhiễm vi-rút viêm gan A do tiêm vắc xin này. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng, thuốc Havrix không bảo vệ cơ thể khỏi nguy cơ nhiễm các vi-rút khác như vi rút HIV - nguyên nhân gây bệnh AIDS hay viêm gan B hoặc viêm gan C, cũng như viêm gan E, vi rút HPV gây mụn cóc sinh dục.

Thuốc Havrix được khuyến cáo sử dụng được cho những người trên 12 tuổi, những người có nguy cơ cao bao gồm những người sống chung hoặc dành nhiều thời gian với những người bị nhiễm viêm gan A, nhân viên làm việc ở nhà trẻ, nhân viên phòng thí nghiệm, những người có quan hệ tình dục đa giới hoặc quan hệ tình dục đồng giới, người bán dâm, người nghiện chích ma túy và người đi du lịch đến các khu vực có nguy cơ cao.

2. Sử dụng thuốc Havrix đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng đúng cách sẽ giúp cơ thể thích nghi với vắc-xin và thuốc Havrix phát huy tác dụng tốt nhất, đảm bảo hiệu quả ngăn ngừa viêm gan A cho người được tiêm vắc-xin. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi đi tiêm thuốc Havrix:

  • Thuốc Havrix được sử dụng bằng cách tiêm vào cơ bắp, cần được tiêm bởi một cán bộ y tế có chuyên môn.
  • Vị trí tiêm thuốc Havrix cụ thể phụ thuộc vào độ tuổi của đối tượng tiêm vắc-xin. Người lớn và trẻ em thường được tiêm ở bắp tay, và trẻ sơ sinh thường được tiêm ở đùi trên.
  • Thuốc Havrix được tiêm làm hai mũi trong khoảng thời gian từ 6 đến 18 tháng.
  • Liều lượng thuốc Havrix thường là được hướng dẫn dựa trên tình trạng độ tuổi của mỗi một người tiêm.
Thuốc Havrix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Havrix được sử dụng theo chỉ dẫn của nhà sản xuất

3. Thuốc Havrix có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng phòng ngừa viêm gan A, sử dụng thuốc Havrix có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Havrix bao gồm: đau, đỏ, sưng tại chỗ tiêm, sốt, mệt mỏi, nhức đầu, buồn nôn và chán ăn. Ngoài ra, trong một số hiếm trường hợp có những người có các triệu chứng như ngất xỉu, chóng mặt, thay đổi thị lực hoặc ù tai ngay sau khi tiêm vắc-xin. Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu sau khi được tiêm thuốc Havrix bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào như co giật.

Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc Havrix rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: ngứa và/hoặc sưng lưỡi, cổ họng, mặt, chóng mặt, phát ban, cảm giác khó thở.

Đây không phải là tất cả các tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Havrix. Trong khi dùng thuốc Havrix, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào nặng hơn, kéo dài, nên ngừng thuốc Havrix và đi khám lại. Trước khi sử dụng thuốc Havrix, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử dị ứng với neomycin, formalin, latex, tiền sử tiêm vắc-xin, đang bị sốt, có vấn đề về rối loạn hệ thống miễn dịch như nhiễm HIV, một số bệnh ung thư như bệnh bạch cầu, ung thư hạch, ung thư hoặc đang điều trị bằng bức xạ.

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Havrix?

Tương tác giữa thuốc Havrix và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động của nhau hoặc thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Havrix, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với thuốc Havrix làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ hoặc làm tăng loại bỏ thuốc Havrix ra khỏi cơ thể, làm giảm nồng độ thuốc dẫn tới làm giảm hiệu quả vắc-xin phòng ngừa viêm gan A của thuốc Havrix hoặc tác dụng điều trị của thuốc dùng cùng như các thuốc làm suy yếu hệ thống miễn dịch bao gồm: Cyclosporine, tacrolimus, thuốc hóa trị liệu ung thư, corticosteroid như prednisone.

Thuốc Havrix: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Havrix có thể tương tác với các loại thuốc hóa trị liệu ung thư

5. Sử dụng thuốc Havrix có những lưu ý khác khi là gì?

Viêm gan A lây lan rất dễ dàng, thường là thông qua thực phẩm hoặc nước uống bị ô nhiễm, tiếp xúc tình dục với người bị nhiễm bệnh, ăn động vật có vỏ thô sống trong vùng nước bị ô nhiễm, điều kiện sinh sống vệ sinh kém, thậm chí qua truyền máu hoặc dùng chung kim tiêm với những người nhiễm viêm gan A.

Hãy giữ sổ tiêm chủng vắc-xin cho chính mình và tất cả các con, cung cấp cho các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khi đi tiêm bất cứ loại vắc-xin nào để đảm bảo việc việc tiêm chủng là an toàn, có hiệu quả.

Việc tiêm chủng cần phải đủ số lượng và đúng thời điểm mới có hiệu quả, nên việc theo dõi, ghi chú để tuân thủ đúng lịch trình tiêm là rất quan trọng. Nếu bạn đã bỏ lỡ lịch tiêm một liều thuốc Havrix, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức khi nhớ ra.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Havrix, người đi tiêm nên tìm hiểu kỹ các thông tin hướng dẫn trước khi và tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây