1

Thuốc Glyset: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Glyset được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu, ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường. Việc sử dụng thuốc Glyset đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất Miglitol và phát huy tối đa tác dụng điều trị bệnh.

1. Thuốc Glyset có tác dụng gì?

Thuốc kê đơn Glyset có thành phần chính là Miglitol, hoạt động bằng cách làm chậm quá trình carbohydrate phân hủy và hấp thụ từ thực phẩm tại ruột. Hiện nay, thuốc Glyset được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu, từ đó giúp ngăn ngừa các biến chứng của bệnh tiểu đường như tổn thương thận, mù lòa, vấn đề về thần kinh, mất tứ chi, chức năng tình dục và làm giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ.

Ngoài ra, thuốc Glyset cũng được kết hợp với 1 chế độ ăn uống và chương trình luyện tập thể dục thích hợp để kiểm soát lượng đường huyết ở những người mắc bệnh tiểu đường type 2.

2. Sử dụng thuốc Glyset đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng thuốc Glyset đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất Miglitol, phát huy tối đa tác dụng điều trị cho người sử dụng. Do đó, người bệnh cần dùng thuốc Glyset đúng cách như sau:

  • Thuốc Glyset được sử dụng bằng đường uống. Liều lượng thuốc Glyset thường là 3 lần/ngày, bác sĩ sẽ điều chỉnh, thay đổi, hướng dẫn dựa trên tình trạng sức khỏe, giới tính, mức độ bệnh và đáp ứng điều trị của mỗi bệnh nhân.
  • Thời điểm sử dụng thuốc Glyset là vào đầu bữa ăn, khi bạn ăn miếng thức ăn đầu tiên.
  • Để đảm bảo hiệu quả điều trị đường huyết cao, bạn nên uống thuốc Glyset vào 1 thời điểm nhất định.
  • Sau một thời gian điều trị bằng thuốc Glyset, tình trạng đường huyết cao không cải thiện hoặc khó kiểm soát hơn, bạn hãy đến cơ sở y tế để tư vấn ý kiến bác sĩ.
Thuốc Glyset: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Glyset được sử dụng để kiểm soát lượng đường trong máu.

3. Thuốc Glyset có những tác dụng phụ nào?

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc Glyset có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Glyset bao gồm: Tiêu chảy, đầy hơi hoặc khó chịu, đau bụng, mờ mắt, chóng mặt, buồn ngủ.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc Glyset bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào sau đây:

  • Tiêu chảy, táo bón;
  • Trong phân có xuất hiện chất nhầy hoặc có máu;
  • Tê ngứa ngón tay và chân;
  • Phản ứng dị ứng ở mức nghiêm trọng của thuốc Glyset có thể xảy ra với các triệu chứng bao gồm: Ngứa hoặc sưng lưỡi, mặt, cổ họng; chóng mặt, phát ban, cảm giác khó thở.

Đây không phải là tất cả tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Glyset. Do đó, khi dùng thuốc Glyset, nếu bạn nhận thấy các triệu chứng không mong muốn khác chưa được liệt kê ở trên hoặc bất kỳ tác dụng phụ nào trầm trọng, kéo dài, trở nên tồi tệ hơn thì hãy ngừng uống thuốc và đến cơ sở y tế để thăm khám bác sĩ.

4. Các tương tác nào có thể xảy ra khi dùng thuốc Glyset?

Tương tác giữa thuốc Glyset và các thuốc khác khi sử dụng đồng thời hoặc trong 1 thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hoạt động, tác dụng và hiệu quả điều trị, thậm chí làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc Glyset, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với thuốc Glyset làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ, loại bỏ thuốc Glyset ra khỏi cơ thể bao gồm: Men tiêu hóa (amylase hay pancreatin); pramlintide; thuốc chẹn beta (metoprolol, propranolol) hoặc các sản phẩm ảnh hưởng đến đường huyết của cơ thể.

5. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc Glyset là gì?

Khi sử dụng thuốc Glyset, người bệnh cần lưu ý như sau:

  • Thuốc Glyset có thể làm ảnh hưởng đến kết quả của 1 số xét nghiệm, như xét nghiệm chức năng thận, xét nghiệm hemoglobin A1c. Vì vậy, nếu đi khám, bạn nên thông báo với nhân viên xét nghiệm và bác sĩ nếu đang dùng thuốc Glyset.
  • Thuốc Glyset thường không gây ra hạ đường huyết. Lượng đường trong máu thấp có thể xảy ra do loại thuốc điều trị tiểu đường khác được uống cùng. Các triệu chứng của hạ đường huyết bao gồm: Đổ mồ hôi đột ngột, run rẩy, tim đập nhanh, đói, mờ mắt, chóng mặt, ngứa ran ở bàn tay hoặc bàn chân.
  • Người sử dụng nên thường xuyên theo dõi các triệu chứng tăng đường huyết như: Khát nước, đi tiểu nhiều, lú lẫn, buồn ngủ, đỏ bừng, thở nhanh và hơi thở có mùi trái cây. Việc theo dõi các triệu chứng này nhằm xem xét hiệu quả của thuốc Glyset, nếu cần có thể phải tăng liều lượng hoặc chuyển sang loại thuốc khác.
  • Trước khi sử dụng thuốc Glyset, hãy cho bác sĩ, dược sĩ biết tiền sử dị ứng với Miglitol hoặc các thuốc khác cùng nhóm, tiền sử mắc phải các vấn đề về ruột, như viêm ruột, tắc ruột, các vấn đề về gan.
  • Nếu lạm dụng thuốc Glyset có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như buồn nôn, nôn, tiêu chảy nặng, đau bụng, khó thở, suy nhược, thậm chí ngất đi hoặc khó thở.
  • Nếu bạn đã bỏ lỡ 1 liều thuốc thuốc Glyset, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu tới thời điểm liều thuốc Glyset kế tiếp cần được sử dụng, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo 1 cách bình thường.
  • Để thuốc Glyset không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng, mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Tóm lại, để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc Glyset, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Glyset không thấy hiệu quả, người bệnh nên đến cơ y tế để thăm khám, điều trị.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây