1

Thuốc Glasdegib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Glasdegib được chỉ định sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy (AML). Thuốc Glasdegib hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngăn chặn sự phát triển của các tế bào ung thư ác tính.

1. Thuốc Glasdegib có tác dụng gì? Liều dùng như thế nào?

Thuốc kê đơn Glasdegib được chỉ định sử dụng để điều trị bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy (AML). Dùng thuốc Glasdegib bằng đường uống 1 lần/ngày, cùng hoặc không cùng với thức ăn và theo chỉ dẫn của bác sĩ.

2. Cách sử dụng thuốc Glasdegib

Cách sử dụng thuốc Glasdegib như sau:

  • Không cắn hoặc nhai nát viên thuốc khi uống. Liều dùng được chỉ định dựa trên tình trạng sức khỏe và khả năng đáp ứng điều trị của bạn.
  • Nếu bạn bị nôn sau khi uống một liều thuốc Glasdegib, không uống bù liều khác vào thời điểm đó mà hãy bỏ qua và làm tiếp công việc như bình thường.
  • Không tăng liều hay tự ý sử dụng thuốc Glasdegib thường xuyên và lâu hơn so với quy định, vì bệnh sẽ không cải thiện tốt hơn mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ.
  • Bạn nên uống thuốc Glasdegib vào 1 thời điểm mỗi ngày để gia tăng hiệu quả điều trị bệnh.
  • Vì thuốc Glasdegib có thể được hấp thụ qua da và phổi nên phụ nữ đang mang thai hay nghi ngờ mang thai không được dùng hoặc tiếp xúc, hít thở bụi từ các viên thuốc.

3. Tác dụng không mong muốn của thuốc Glasdegib

Cũng như nhiều loại thuốc điều trị ung thư khác, Glasdegib có thể gây ra một số tác dụng phụ như:

  • Buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, táo bón, đau bụng, chóng mặt, nhức đầu, thay đổi khẩu vị, mất vị giác, chán ăn, sụt cân, đau khớp hoặc suy nhược, mệt mỏi.
  • Bạn cũng có thể bị đau hoặc lở loét trong miệng và cổ họng. Do vậy, cần cẩn thận khi đánh răng, tránh sử dụng nước súc miệng có chứa cồn, ăn thức ăn mềm và lỏng.
  • Một số người trong thời gian điều trị bằng thuốc Glasdegib có thể bị rụng tóc tạm thời. Tóc sẽ dần mọc lại bình thường sau khi điều trị kết thúc.
  • Những người dùng thuốc Glasdegib có thể có gặp một số tác dụng phụ nghiêm trọng. Tuy nhiên, khi bác sĩ kê đơn loại thuốc này tức là đã đánh giá những lợi ích mang lại sẽ lớn hơn nguy cơ tác dụng phụ. Do đó, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ.
  • Hãy nói cho bác sĩ nếu bạn có các phản ứng phụ nghiêm trọng như: Dễ bị bầm tím và chảy máu; đau ngực; thay đổi lượng nước tiểu; sưng bàn tay, mắt cá chân, bàn chân; đau và co thắt cơ.
  • Liên hệ cấp cứu nếu nếu người bệnh có dấu hiệu nhịp tim nhanh, không đều, chóng mặt nghiêm trọng, bất tỉnh khi sử dụng thuốc Glasdegib.
  • Thuốc Glasdegib có thể làm giảm khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Do đó, hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn bị sốt, ớn lạnh, đau họng....
  • Ngoài ra, thuốc Glasdegib có thể gây phát ban da nhưng thường không quá nghiêm trọng. Tuy nhiên, bạn khó có thể phân biệt được đó là phát ban thông thường hay dấu hiệu của một phản ứng dị ứng nghiêm trọng, do vậy hãy thông báo ngay cho bác sĩ nếu bạn thấy phát ban sau khi dùng thuốc Glasdegib.
Thuốc Glasdegib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Glasdegib được chỉ định để điều trị bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy (AML)

4. Thận trọng khi dùng thuốc Glasdegib

Trước khi dùng thuốc Glasdegib, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn bị dị ứng với thành phần của thuốc hoặc có bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác. Ngoài ra, bạn cũng nên:

  • Liệt kê tiền sử bệnh cho bác sĩ, đặc biệt nếu có các vấn đề về nhiễm trùng, thận, gan, tim, tiền sử gia đình mắc bệnh về tim như QT kéo dài trên điện tâm đồ, đột tử do bệnh tim.
  • Thuốc Glasdegib khiến người dùng dễ mắc các bệnh nhiễm trùng hoặc có thể làm trầm trọng thêm tình trạng nhiễm trùng đang có. Do vậy, người dùng thuốc nên tránh tiếp xúc với những người đang mắc các bệnh truyền nhiễm như cúm, sởi, thủy đậu...
  • Trong thời gian dùng thuốc Glasdegib, không nên tiêm chủng và tránh tiếp xúc với những người mới dùng vắc-xin sống giảm độc lực. Đồng thời, để giảm nguy cơ bị cắt, bầm tím hoặc bị thương, nên thận trọng khi sử dụng các vật sắc nhọn như dao cạo, máy cắt dũa móng tay và tránh các hoạt động thể lực tiếp xúc mạnh.
  • Thuốc Glasdegib có thể gây ra hội chứng QT kéo dài khiến nhịp tim nhanh, rối loạn nghiêm trọng, chóng mặt, ngất xỉu... Để phòng ngừa nguy cơ mắc hội chứng QT khi sử dụng thuốc Glasdegib, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn hay bị đổ mồ hôi nhiều, tiêu chảy, nôn mửa và danh sách những loại thuốc đang dùng (đặc biệt là thuốc lợi tiểu).
  • Bạn không nên hiến máu khi đang dùng thuốc Glasdegib. Điều này để ngăn không cho máu của bạn truyền sang phụ nữ mang thai, ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi.
  • Người cao tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Glasdegib, đặc biệt là hội chứng kéo dài QT.
  • Hiện vẫn chưa rõ thuốc Glasdegib có đi vào sữa mẹ hay không, nhưng do những nguy cơ có thể xảy ra đối với trẻ nhỏ, vì vậy không nên cho trẻ bú khi đang điều trị và 1 tháng sau khi dùng liều cuối cùng.
  • Một số loại thuốc như: Apalutamide; thuốc chống nấm Azole (Itraconazole, Ketoconazole); Enzalutamide; Nefazodone; thuốc điều trị co giật (Carbamazepine, Phenytoin); chất ức chế protease (Ritonavir, Saquinavir); Rifamycins (Rifabutin, Rifampin); Telithromycin... có thể tác động đến việc đào thải của thuốc Glasdegib ra khỏi cơ thể, ảnh hưởng đến việc điều trị. Do đó, người bệnh cần thông báo danh sách các thuốc đang sử dụng cho bác sĩ.

5. Một số lưu ý khi dùng thuốc Glasdegib

Khi sử dụng thuốc Glasdegib, người bệnh cần lưu ý:

  • Nếu sử dụng thuốc Glasdegib quá liều và thấy các triệu chứng như bất tỉnh hoặc khó thở, cần đưa người bệnh đi cấp cứu ngay.
  • Thực hiện khám sức khỏe định kỳ, bao gồm các xét nghiệm y tế như phân tích công thức máu toàn phần, điện tâm đồ, đánh giá chức năng gan thận... để theo dõi tiến triển bệnh và kiểm tra các tác dụng phụ của thuốc. Thử thai cũng có thể được yêu cầu thực hiện 1 tuần trước khi bạn bắt đầu sử dụng thuốc Glasdegib.
  • Nếu bạn bỏ lỡ một liều thuốc Glasdegib, hãy uống ngay nếu còn hơn 12 giờ mới đến liều dùng tiếp theo. Nếu dưới 12 giờ hãy bỏ qua liều đã quên và uống theo lịch trình thông thường.
  • Bảo quản thuốc Glasdegib ở nhiệt độ phòng, tránh xa ánh sáng và độ ẩm. Giữ thuốc Glasdegib xa tầm tay với trẻ em và phạm vi hoạt động của vật nuôi.

Tóm lại, thuốc Glasdegib được chỉ định để điều trị bệnh bạch cầu cấp tính dòng tủy (AML). Việc sử dụng thuốc Glasdegib đúng cách sẽ giúp tăng hiệu quả điều trị và giảm tác dụng phụ của thuốc. Do đó, bạn cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

Webmd

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây