1

Thuốc Gilphex TR: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Gilphex TR là thuốc kết hợp được dùng để điều trị tạm thời các triệu chứng ho, sổ mũi, nghẹt mũi do cảm lạnh, dị ứng và bệnh về đường hô hấp gây ra. Thuốc được dùng dưới hình thức kê đơn và không kê đơn. Do đó, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ.

1. Thuốc Gilphex có tác dụng gì?

Gilphex TR là thuốc kết hợp được sử dụng để điều trị tạm thời các hiện tượng ho, sổ mũi, nghẹt mũi do cảm lạnh, dị ứng và bệnh về đường hô hấp gây ra. Thuốc Gilphex TR không được sử dụng trong trường hợp ho liên tục do hút thuốc hoặc các vấn đề về hô hấp kéo dài.

  • Guaifenesin là thuốc long đờm, hoạt động bằng cách làm loãng và lỏng chất nhầy trong đường thở.
  • Phenylephrine là thuốc cường giao cảm, nó làm giảm triệu chứng nghẹt mũi bằng cách thu hẹp các mạch máu.

2. Cách sử dụng thuốc Gilphex TR

Việc sử dụng thuốc Gilphex TR đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất và phát huy tối đa tác dụng điều trị. Do đó, người bệnh cần sử dụng thuốc Gilphex TR đúng cách như sau:

  • Nếu bạn đang tự điều trị bằng thuốc Gilphex TR, cần đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng.
  • Thuốc Gilphex TR được dùng bằng đường uống. Liều lượng thuốc Gilphex TR dựa trên độ tuổi, tình trạng sức khỏe và sự phản ứng với điều trị của bạn. Tuyệt đối không tự ý thay đổi liều hoặc lộ trình điều trị so với chỉ dẫn.
  • Có thể uống thuốc Gilphex TR trước hoặc sau khi ăn nhưng không gần với giờ đi ngủ. Nếu có bất kỳ câu hỏi nào, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Nếu bạn đang sử dụng thuốc Gilphex TR dạng lỏng, hãy đo liều cẩn thận bằng dụng cụ đo đặc biệt và lắc đều chai trước khi sử dụng.
  • Thuốc Guaifenesin có vị đắng, bạn có thể nuốt toàn bộ viên/nén hoặc chia nhỏ để dùng liều thấp hơn. Bạn cần uống nhiều nước khi dùng thuốc Gilphex TR để giúp phá vỡ chất nhầy và làm thông tắc nghẽn.

3. Tác dụng phụ của thuốc Gilphex TR

Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc Gilphex TR bao gồm:

  • Buồn nôn hoặc nhức đầu kéo dài.
  • Chóng mặt, ngất xỉu, run, nhịp tim nhanh bất thường.
  • Tiểu khó và đau.
  • Thay đổi tâm thần như lú lẫn, căng thẳng, cáu kỉnh, khó ngủ, co giật.
  • Phát ban da, ngứa, sưng, khó thở.

Do đó, khi dùng thuốc Gilphex TR, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn thì hãy ngừng uống thuốc và đến cơ sở y tế để thăm khám bác sĩ.

Thuốc Gilphex TR: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Khi dùng thuốc Gilphex TR, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn thì hãy ngừng uống thuốc và đến cơ sở y tế để thăm khám bác sĩ.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Gilphex TR

Khi sử dụng thuốc Gilphex TR, người bệnh cần lưu ý như sau:

  • Trước khi dùng thuốc Gilphex TR hãy cho bác sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với phenylephrine, guaifenesin hoặc bất kỳ tình trạng dị ứng nào khác. Bạn cũng cần phải thông báo cho bác sĩ biết nếu đã có phản ứng xấu với các loại thuốc tương tự, như thuốc cường giao cảm ephedrin.
  • Thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là các vấn đề về hô hấp như khí phế thũng, viêm phế quản mãn tính, hen suyễn, ho có máu hoặc nhiều chất nhầy, huyết áp cao, đau ngực, suy tim, đau tim, nhịp tim không đều, tiểu đường, tăng nhãn áp và khó đi tiểu.
  • Thuốc Gilphex TR có thể làm cho bạn chóng mặt, không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần đến sự tỉnh táo. Hạn chế đồ uống có cồn khi dùng thuốc Gilphex TR.
  • Dạng lỏng của thuốc Gilphex TR có thể chứa đường, aspartame và rượu. Do đó, bạn cần thận trọng nếu đang mắc bệnh tiểu đường, bệnh gan, phenylketon niệu (PKU) hoặc bất kỳ tình trạng nào khác yêu cầu hạn chế hoặc tránh những chất này.
  • Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn có các biểu hiện đi kèm như sốt, đau họng, phát ban, nhức đầu trầm trọng hơn sau 7 ngày. Vì đây có thể là dấu hiệu của một vấn đề sức khỏe nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế đặc biệt.
  • Trong quá trình dùng thuốc Gilphex TR, bạn không nên bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang sử dụng.
  • Thuốc Gilphex TR không được khuyến khích dùng cho trẻ em dưới 6 tuổi.
  • Không nên sử dụng các dạng viên nén/nang của thuốc Gilphex TR cho trẻ em dưới 12 tuổi.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Gilphex TR, đặc biệt là tình trạng nhịp tim không đều, chóng mặt, các vấn đề về tiểu tiện, khó ngủ hoặc lú lẫn.
  • Thuốc Gilphex TR chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết nếu bạn đang trong giai đoạn mang thai và cho con bú.
  • Khi sử dụng quá liều thuốc Gilphex TR thì có thể gây ra các triệu chứng nghiêm trọng như: Chóng mặt, ngất xỉu, nhịp tim không đều, thở nông, ảo giác, co giật... Do đó, cần nhanh chóng đưa người bệnh đến cơ sở y tế.
  • Nếu bác sĩ kê đơn cho bạn dùng thuốc Gilphex TR thì tuyệt đối không dùng chung thuốc này với người khác.
  • Thuốc Gilphex TR chỉ sử dụng tạm thời, không dùng kéo dài hơn 7 ngày trừ khi có yêu cầu của bác sĩ.
  • Trong trường hợp quên 1 liều thuốc Gilphex TR, bạn nên uống ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu tới thời điểm kế tiếp cần được sử dụng, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo 1 cách bình thường.
  • Thuốc Gilphex TR cần được bảo quản ở điều kiện nhiệt độ phòng, tránh ánh sáng trực tiếp và hơi ẩm.
  • Không làm đông lạnh dạng lỏng của thuốc Gilphex TR.
  • Giữ thuốc Gilphex TR tránh xa tầm với của trẻ em và vật nuôi.
  • Vứt bỏ thuốc Gilphex TR theo hướng dẫn khi đã hết hạn hoặc không còn cần thiết.

5. Tương tác thuốc của thuốc Gilphex TR

Tương tác thuốc có thể làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng hoặc làm giảm hiệu quả điều trị. Để ngăn ngừa, quản lý các tương tác của thuốc, bác sĩ sẽ thay đổi cách bạn sử dụng thuốc hoặc theo dõi chặt chẽ hơn. Do đó, trước khi dùng thuốc Gilphex TR bạn cần thông báo với bác sĩ về tất cả các sản phẩm bạn đang sử dụng, bao gồm thảo dược, thuốc kê đơn và không kê đơn.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Gilphex TR bao gồm: Thuốc thông mũi, thuốc chống trầm cảm ba vòng và đặc biệt là thuốc ức chế MAO (có thể gây ra tử vong).

Phenylephrine có thể làm giảm hiệu quả của một số thuốc điều trị huyết áp như: Thuốc chẹn beta, guanethidine, methyldopa, mecamylamine. Guaifenesin và phenylephrine có thể làm cho kết quả của một số xét nghiệm không chính xác. Do đó, bạn cần thông báo cho bác sĩ hoặc nhân viên y tế trước khi thực hiện một xét nghiệm nào đó.

Tóm lại, thuốc Gilphex TR cần được sử dụng đúng cách để phát huy tối đa hiệu quả điều trị và ngăn ngừa tác dụng phụ không mong muốn. Trong trường hợp sử dụng thuốc Gilphex TR không thấy hiệu quả, người bệnh nên đến cơ y tế để thăm khám, điều trị.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây