1

Thuốc Gefitinib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Các thuốc hóa trị ung thư có rất nhiều loại, chúng hoạt động theo nhiều cách khác nhau nhưng hầu hết là ngăn chặn các tế bào ung thư phân chia và phát triển, trong đó có thuốc Gefitinib. Vậy gefitinib là thuốc gì?

1. Gefitinib có tác dụng gì?

Gefitinib là thuốc được sử dụng để điều trị ung thư phổi. Thuốc Gefitinib hoạt động bằng cách làm chậm hoặc ngừng sự phát triển của các tế bào ung thư thông qua việc ngăn chặn một loại protein nhất định (một loại enzyme có tên gọi là tyrosine kinase).

2. Hướng dẫn sử dụng thuốc Gefitinib

Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi bắt đầu dùng thuốc Gefitinib. Thuốc Gefitinib được dùng bằng đường uống, cùng hoặc không cùng thức ăn, theo chỉ dẫn của bác sĩ, thường dùng 1 lần/ngày.

Nếu bệnh nhân gặp khó khăn khi nuốt viên thuốc Gefitinib, bệnh nhân có thể cho thuốc vào một cốc nước (4 - 8 ounce/120 - 240 ml) và khuấy đều trong 15 phút, sau đó uống tất cả hỗn hợp ngay lập tức. Tráng cốc với 4 - 8 ounce (120 - 240 ml) nước và uống toàn bộ nước tráng để đảm bảo bệnh nhân dùng đủ liều thuốc Gefitinib.

Các loại thuốc làm giảm hoặc ngăn chặn việc bài tiết axit dạ dày (như thuốc ức chế bơm proton PPI, thuốc chẹn H2, thuốc kháng axit) có thể làm giảm sự hấp thu của gefitinib, khiến thuốc hoạt động kém hiệu quả hơn. Vì vậy nếu bệnh nhân dùng PPI (như omeprazole, lansoprazole), hãy dùng gefitinib ít nhất 12 giờ trước hoặc 12 giờ sau PPI. Nếu bệnh nhân dùng thuốc kháng axit hoặc thuốc chẹn H2 (như famotidine, ranitidine), hãy dùng các thuốc này ít nhất 6 giờ trước hoặc ít nhất 6 giờ sau khi dùng thuốc Gefitinib.

Liều lượng thuốc Gefitinib được tính dựa trên tình trạng sức khỏe, phản ứng với điều trị, các xét nghiệm cận lâm sàng và các loại thuốc khác mà bệnh nhân đang dùng. Hãy thông báo với bác sĩ và dược sĩ về tất cả các sản phẩm người bệnh đang sử dụng (bao gồm thuốc uống theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược).

Không tự ý tăng liều hoặc sử dụng thuốc Gefitinib thường xuyên hoặc lâu hơn so với chỉ định, vì tình trạng của bệnh nhân sẽ không cải thiện nhanh hơn nhưng nguy cơ mắc các tác dụng phụ sẽ tăng lên.

Thuốc Gefitinib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Gefitinib được sử dụng theo đường uống

3. Tác dụng phụ của thuốc Gefitinib

Thuốc Gefitinib có thể gây ra tiêu chảy, phát ban, mụn trứng cá, buồn nôn, nôn mửa, chán ăn, các vấn đề về móng tay, rụng tóc, đỏ và đau miệng hoặc cổ họng, suy nhược cơ thể. Nếu có bất kỳ tác dụng phụ nào của thuốc Gefitinib kéo dài hoặc xấu đi, người bệnh hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức.

Tình trạng buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy hoặc chán ăn liên tục có thể dẫn đến mất nước nghiêm trọng và các vấn đề về thận, vì vậy người bệnh cần liên hệ ngay với bác sĩ nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng mất nước như: giảm lượng nước tiểu một cách bất thường, khô miệng, khát nước liên tục, tim đập nhanh, chóng mặt, choáng váng.

Các dấu hiệu như: chảy máu bất thường (ho ra máu, tiểu ra máu), kích ứng hoặc đau mắt, sưng mắt cá chân/bàn chân... là những tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng của thuốc Gefitinib cần báo bác sĩ ngay lập tức.

Gefitinib có thể gây ra bệnh phổi hiếm gặp nhưng tiềm ẩn nguy cơ tử vong đó là bệnh phổi kẽ -ILD, vì vậy người bệnh hãy cho bác sĩ biết ngay khi bị khó thở, ho hoặc sốt.

Nếu bệnh nhân bị tiêu chảy kéo dài hoặc phát ban trên da, hãy liên hệ với bác sĩ ngay vì khi đó bệnh nhân có thể phải tạm thời ngừng gefitinib (trong tối đa 14 ngày). Cách làm này giúp đẩy lùi những tác dụng phụ kể trên, sau đó người bệnh có thể tiếp tục dùng thuốc với liều lượng như cũ.

4. Lưu ý khi sử dụng thuốc Gefitinib

Trước khi dùng Gefitinib, người bệnh cần thông báo với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu có tiền sử dị ứng với thuốc hoặc nếu có bất kỳ dị ứng nào khác.

Bác sĩ cần nắm các thông tin về tiền sử bệnh của bệnh nhân trước khi cho thuốc, đặc biệt là: bệnh phổi (xơ phổi), bệnh thận nặng, vấn đề về mắt, loét dạ dày, loét ruột, các vấn đề về dạ dày và ruột khác (như viêm túi thừa, tắc nghẽn, bệnh ruột), hút thuốc, ung thư di căn ruột.

Cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân đang mang thai hoặc dự định có thai, vì theo khuyến cáo không nên sử dụng gefitinib khi mang thai do thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Hỏi bác sĩ về các hình thức ngừa thai đáng tin cậy khi sử dụng thuốc Gefitinib và trong 2 tuần sau khi ngừng điều trị. Nếu người bệnh có thai, hãy nói chuyện với bác sĩ ngay lập tức về những rủi ro và lợi ích của thuốc Gefitinib.

Thuốc Gefitinib chưa được biết về việc có đi vào sữa mẹ hay không. Do nguy cơ có thể xảy ra cho trẻ sơ sinh, vì vậy nhà sản xuất không khuyến khích cho con bú trong khi sử dụng gefitinib.

Thuốc Gefitinib: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Người bị loét dạ dày nên lưu ý khi uống thuốc Gefitinib

5. Tương tác của thuốc Gefitinib

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Gefitinib hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Gefitinib là: thuốc chống đông máu (warfarin), thuốc giảm axit dạ dày (ranitidine, cimetidine, famotidine, omeprazole, lansoprazole, rabeprazole), vinorelbine, NSAID (ibuprofen, naproxen), corticosteroid (prednisone). Các triệu chứng quá liều thuốc Gefitinib có thể bao gồm: tiêu chảy nặng và dai dẳng, phát ban da nghiêm trọng.

Các xét nghiệm như xét nghiệm chức năng thận, chức năng gan nên được thực hiện định kỳ để theo dõi sự tiến triển của bệnh hoặc kiểm tra các tác dụng phụ. Nếu bỏ lỡ một liều, người bệnh hãy dùng thuốc ngay khi nhớ ra, tuy nhiên nếu còn ít hơn 12 giờ trước khi dùng liều thuốc Gefitinib tiếp theo, hãy bỏ qua liều đã quên và uống thuốc vào thời điểm bình thường, không gấp đôi liều.

Gefitinib là thuốc được sử dụng để điều trị ung thư phổi. Để đảm bảo hiệu quả điều trị người bệnh cần dùng thuốc theo đơn hoặc tuân theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây