1

Thuốc Frova: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Frova, hoạt chất frovatriptan succinate, được sử dụng cho những bệnh nhân bị đau nửa đầu. Thuốc được bào chế ở dạng viên nén, với hàm lượng frovatriptan succinate là 2,5 mg.

1.Frova có tác dụng gì?

Frova được sử dụng để điều trị chứng đau nửa đầu. Thuốc giúp giảm đau đầu và các triệu chứng đau nửa đầu khác (bao gồm buồn nôn, nôn, nhạy cảm với ánh sáng, âm thanh). Điều trị kịp thời giúp bệnh nhân trở lại thói quen bình thường và có thể giảm nhu cầu sử dụng các loại thuốc giảm đau khác. Frovatriptan thuộc nhóm thuốc được gọi là triptan, ảnh hưởng đến một chất tự nhiên nhất định (serotonin) gây thu hẹp các mạch máu trong não. Thuốc cũng có thể giảm đau bằng cách ảnh hưởng đến một số dây thần kinh trong não.

Thuốc Frova không ngăn ngừa chứng đau nửa đầu trong tương lai hoặc làm giảm tần suất bệnh nhân bị đau nửa đầu.

2. Chỉ định sử dụng

Thuốc Frova được chỉ định để điều trị cấp tính chứng đau nửa đầu có hoặc không kèm theo hào quang (aura) ở người lớn.

Hạn chế sử dụng

Bệnh nhân chỉ sử dụng thuốc Frova khi đã có chẩn đoán rõ ràng về chứng đau nửa đầu. Nếu bệnh nhân không có phản ứng với cơn đau nửa đầu đầu tiên được điều trị bằng Frova, hãy xem xét lại chẩn đoán đau nửa đầu trước khi Frova được sử dụng để điều trị bất kỳ cơn đau tiếp theo nào.

Frova không được chỉ định để ngăn ngừa các cơn đau nửa đầu.

3. Cách sử dụng thuốc Frova

Bệnh nhân cần đọc kỹ tờ hướng dẫn sử dụng được dược sĩ cung cấp trước khi bạn bắt đầu dùng thuốc Frova. Nếu bệnh nhân có bất kỳ thắc mắc nào chưa được giải đáp, hãy hỏi bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn thêm.

Dùng thuốc Frova bằng đường uống theo chỉ dẫn của bác sĩ khi có dấu hiệu đầu tiên của chứng đau nửa đầu. Thuốc có thể được dùng cùng hoặc không cùng thức ăn, nhưng có thể có tác dụng nhanh hơn khi uống lúc đói. Liều lượng của thuốc Frova dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của bệnh nhân. Nếu không có cải thiện trong các triệu chứng, bệnh nhân không dùng thêm liều thuốc này trước khi nói chuyện với bác sĩ điều trị.

Nếu các triệu chứng của bệnh nhân chỉ thuyên giảm một phần hoặc nếu cơn đau đầu tái phát, bệnh nhân có thể dùng một liều khác sau 2 giờ, tối đa là 3 liều (7,5 miligam) trong khoảng thời gian 24 giờ. Hoặc bệnh nhân có thể dùng một liều khác sau 4 giờ, tối đa là 2 liều (5 miligam) trong khoảng thời gian 24 giờ. Bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của bác sĩ để sử dụng thuốc Frova.

Nếu bệnh nhân có nguy cơ mắc các vấn đề về tim cao hơn, bác sĩ có thể tiến hành kiểm tra tim trước khi bắt đầu dùng frovatriptan. Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể hướng dẫn bệnh nhân dùng liều đầu tiên của thuốc Frova tại phòng khám để theo dõi các tác dụng phụ nghiêm trọng (chẳng hạn như đau ngực). Bệnh nhân cần nói chuyện với bác sĩ để biết thêm thông tin chi tiết, cụ thể.

Nếu bệnh nhân đang sử dụng thuốc để giảm đau nửa đầu từ 10 ngày trở lên mỗi tháng, thuốc có nguy cơ làm cho cơn đau đầu trở nên nghiêm trọng hơn (đau đầu do lạm dụng thuốc). Không sử dụng thuốc Frova thường xuyên hơn hoặc lâu hơn so với chỉ dẫn. Hãy thông tin cho bác sĩ nếu bệnh nhân cần sử dụng thuốc Frova thường xuyên hơn hoặc nếu thuốc không hoạt động hiệu quả hoặc nếu cơn đau đầu của bạn trở nên tồi tệ hơn.

Thuốc Frova: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Frova được sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ

4. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách thức hoạt động của thuốc Frova hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng không mong muốn nghiêm trọng. Bài viết không đề cập tới tất cả các tương tác thuốc có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Frova. Bệnh nhân cần lưu giữ danh sách tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm có nguồn gốc từ dược liệu) và chia sẻ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn trong những trường hợp cụ thể. Bệnh nhân không được tự ý ngừng, bắt đầu hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào ở trên mà không có chỉ định từ bác sĩ điều trị.

Nguy cơ mắc hội chứng serotonin tăng lên nếu người bệnh cũng đang dùng những loại thuốc làm tăng serotonin khác. Ví dụ bao gồm ma túy đường phố như MDMA hay còn gọi là thuốc lắc, St. John's wort, một số loại thuốc chống trầm cảm (bao gồm SSRIs như fluoxetine, paroxetine; SNRIs như duloxetine, venlafaxine) và một số loại thuốc khác. Nguy cơ hội chứng serotonin có thể nghiêm trọng hơn khi bệnh nhân bắt đầu hoặc tăng liều các loại thuốc này.

Nếu bệnh nhân cũng đang dùng loại thuốc ergotamine (ví dụ như dihydroergotamine) hoặc các loại thuốc "triptan" khác (ví dụ như zolmitriptan, rizatriptan), người bệnh sẽ cần phải tách biệt liều frovatriptan ít nhất 24 giờ với liều của những loại thuốc khác này để giảm nguy cơ của các tác dụng phụ nghiêm trọng.

5. Lưu ý về tác dụng phụ của thuốc Frova và các biện pháp phòng ngừa khi sử dụng

5.1 Tác dụng không mong muốn

Tác dụng phụ có thể xảy ra bao gồm: Đỏ bừng; cảm giác ngứa ran, tê, châm chích, nóng; mệt mỏi, khô miệng hoặc chóng mặt. Nếu bất kỳ tác dụng nào kéo dài hoặc trở nên nghiêm trọng hơn, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ ngay lập tức để được hướng dẫn cụ thể.

Bệnh nhân cần ghi nhớ rằng bác sĩ kê đơn thuốc Frova vì họ đã đánh giá rằng lợi ích mang lại lớn hơn nguy cơ gặp tác dụng không mong muốn. Nhiều người sử dụng thuốc Frova mà không gặp tác dụng phụ nghiêm trọng.

Frova có nguy cơ làm tăng huyết áp của bệnh nhân. Kiểm tra huyết áp thường xuyên và thông tin cho bác sĩ biết nếu có kết quả cao.

Hãy thông báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu có bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào, bao gồm: ngón tay, ngón chân hoặc móng tay xanh; bàn tay, bàn chân lạnh; thay đổi tâm thần, tâm trạng; thay đổi thính giác.

Frovatriptan thường có thể gây căng tức ngực, hàm hoặc cổ, đau hoặc áp lực thường không nghiêm trọng. Tuy nhiên, những tác dụng không mong muốn này giống như các triệu chứng của cơn đau tim, có thể bao gồm: đau ngực, hàm, cánh tay trái; khó thở hoặc đổ mồ hôi bất thường. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu những tác dụng phụ này hoặc các tác dụng phụ nghiêm trọng khác xảy ra, bao gồm: nhịp tim nhanh hoặc không đều; ngất xỉu; các dấu hiệu đột quỵ (chẳng hạn như suy nhược một bên cơ thể, thay đổi thị lực đột ngột, nhầm lẫn, khó nói); đau dạ dày, đau bụng bụng dữ dội; tiêu chảy ra máu.

Thuốc Frova có thể làm tăng serotonin và hiếm khi gây ra tình trạng rất nghiêm trọng được gọi là hội chứng serotonin. Nguy cơ sẽ tăng lên nếu bệnh nhân cũng đang dùng các loại thuốc khác làm tăng serotonin, vì vậy hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ về tất cả các loại thuốc đang dùng. Nhận trợ giúp y tế ngay lập tức nếu xuất hiện một số triệu chứng sau: tim đập nhanh, mất phối hợp, ảo giác, chóng mặt nghiêm trọng; buồn nôn, nôn, tiêu chảy nghiêm trọng; sốt không rõ nguyên nhân, co giật cơn; bồn chồn, kích động bất thường.

Thuốc Frova: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Frova có thể gây tác dụng phụ không mong muốn như buồn nôn

Phản ứng dị ứng rất nghiêm trọng khi sử dụng thuốc Frova rất hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, bệnh nhân hoặc người nhà hãy tìm kiếm trợ giúp y tế ngay lập tức nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào sau đây của phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: phát ban, khó thở, ngứa hoặc sưng (đặc biệt là mặt, lưỡi hoặc cổ họng), chóng mặt nghiêm trọng.

Trên đây không phải là danh sách đầy đủ tất cả các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc Frova. Nếu nhận thấy dấu hiệu của các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, người bệnh hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ để được hướng dẫn cụ thể.

5.2. Các biện pháp phòng ngừa khi sử dụng

Trước khi dùng thuốc Frova, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bị dị ứng với frovatriptan; hoặc nếu bị dị ứng với bất kỳ thuốc nào khác. Thuốc Frova có thể chứa các thành phần tá dược không hoạt động, có thể gây ra phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Bệnh nhân cần nói chuyện thêm với dược sĩ để biết thông tin chi tiết, cụ thể.

Trước khi sử dụng thuốc Frova, hãy thông tin cho bác sĩ hoặc dược sĩ về tiền sử bệnh, đặc biệt là: các vấn đề về tuần hoàn máu (ví dụ: Ở chân, cánh tay, bàn tay hoặc dạ dày), một số loại đau đầu (đau nửa đầu liệt nửa người hoặc đau nửa đầu), các vấn đề về tim ( chẳng hạn như đau ngực, nhịp tim không đều, cơn đau tim trước đó), bệnh gan, động kinh, đột quỵ hoặc cơn thiếu máu não cục bộ thoáng qua.

Một số bệnh lý có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim. Hãy cho bác sĩ biết nếu bệnh nhân có bất kỳ tình trạng nào trong số này, bao gồm: Huyết áp cao, cholesterol cao, tiểu đường, tiền sử gia đình mắc bệnh tim, thừa cân, hút thuốc, nữ giới sau mãn kinh, nam giới trên 40 tuổi.

Thuốc Frova có thể làm cho bệnh nhân chóng mặt. Rượu hoặc cần sa có thể khiến cho tình trạng chóng mặt trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân không nên lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo cho đến khi có thể thực hiện điều đó một cách an toàn. Bệnh nhân cần hạn chế tối đa đồ uống có cồn và tránh sử dụng cần sa khi dùng thuốc Frova.

Trước khi tiến hành phẫu thuật, bệnh nhân hãy thông tin với bác sĩ điều trị hoặc nha sĩ về tất cả các sản phẩm đang sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các thực phẩm chức năng có nguồn gốc dược liệu).

Nguy cơ mắc bệnh tim và huyết áp cao tăng lên theo tuổi tác. Người cao tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc Frova, đặc biệt là tăng huyết áp và các vấn đề về tim mạch.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc Frova chỉ nên được sử dụng khi thật sự cần thiết. Bệnh nhân cần thảo luận về những lợi ích và nguy cơ khi sử dụng thuốc Frova với bác sĩ để có được lựa chọn điều trị tối ưu.

Chưa có thông tin chính xác liệu thuốc Frova có được bài tiết vào sữa mẹ hay không, do đó, bệnh nhân cần tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Webmd.com, eMC, DailyMed

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây