1

Thuốc Forfivo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Hiện nay, có thể xem trầm cảm là một trong những chứng bệnh âm thầm nhưng để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng. Để tránh những biến chứng nguy hiểm, Forfivo đã được cấp phép nhằm hỗ trợ điều trị căn bệnh này.

1. Forfivo có tác dụng gì?

Bằng cách khôi phục sự cân bằng của một số hóc-môn tự nhiên như dopamine, norepinephrine trong não, thuốc Forfivo thường được sử dụng để điều trị trầm cảm. Forfivo cũng có thể được chỉ định để ngăn ngừa rối loạn cảm xúc theo mùa (SAD), một loại trầm cảm xảy ra hàng năm vào cùng một thời điểm (ví dụ trong mùa đông). Ngoài ra, thuốc này có khả năng cải thiện tâm trạng và cảm giác hạnh phúc của bạn.

2. Cách sử dụng thuốc Forfivo

Người bệnh cần đọc kỹ hướng dẫn của bác sĩ trước khi dùng hoặc tái dùng thuốc Forfivo. Thông thường, Forfivo được dung nạp bằng đường uống, một lần mỗi ngày vào buổi sáng. Nếu bạn bị đau bụng, bạn có thể dùng thuốc cùng hoặc sau bữa sáng/bữa ăn nhẹ. Trong trường hợp bạn dùng thuốc này vào cuối ngày có thể gây khó ngủ.

Lưu ý người sử dụng không nghiền nát hoặc nhai viên nén. Làm như vậy có thể giải phóng tất cả thuốc cùng một lúc, gây tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ. Vì vậy, hãy nuốt toàn bộ mà không cần nghiền nát, nhai hay chia nhỏ viên thuốc.

Liều lượng thuốc Forfivo dựa trên tình trạng sức khỏe của bạn, chức năng gan và khả năng đáp ứng với pháp đồ điều trị. Người bệnh tuyệt đối không tự ý tăng liều, giảm liều hoặc sử dụng thuốc này thường xuyên hơn, lâu hơn so với chỉ định.

Thuốc Forfivo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Forfivo nên uống cả viên không nên nghiền nát hoặc chia nhỏ viên thuốc

Trước khi dùng thuốc Forfivo, hãy cho bác sĩ biết nếu bạn:

  • Bị dị ứng với thuốc, các thành phần của thuốc; hoặc bất kỳ dị ứng nào khác.
  • Có tiền sử bệnh đặc biệt là: Tiểu đường, bệnh tim, huyết áp cao, các vấn đề về thận, bệnh gan, sử dụng/lạm dụng thuốc/rượu, co giật hoặc các tình trạng làm tăng nguy cơ co giật (bao gồm chấn thương não/đầu, khối u não, rối loạn ăn uống như chứng cuồng ăn/biếng ăn tâm thần), tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc bệnh tăng nhãn áp (loại khép góc).
  • Tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược).

Không nên sử dụng thuốc Forfivo nếu bạn đang sử dụng thuốc an thần (bao gồm benzodiazepine như lorazepam), thuốc điều trị co giật hoặc rượu vì có thể làm tăng nguy cơ co giật.

Thuốc Forfivo có thể làm cho bạn rơi vào trạng thái chóng mặt. Do vậy, không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo cho đến khi bạn có thể làm điều đó một cách an toàn hơn.

Trong thời kỳ mang thai, thuốc này chỉ nên được sử dụng khi thật cần thiết. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, đang mang thai hoặc cho con bú, hãy thảo luận ngay với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro của việc sử dụng Forfivo.

3. Tác dụng phụ

Không phải tất cả người sử dụng Forfivo đều gặp phải tác dụng phụ. Khi bắt đầu sử dụng thuốc, người bệnh nên lắng nghe những thay đổi của cơ thể dù nhỏ nhất. Hãy liên hệ với cơ sở y tế bạn gặp phải một số dấu hiệu tác dụng phụ điển hình như:

  • Khô miệng, đau họng, chóng mặt, buồn nôn, nôn, ù tai, nhức đầu, chán ăn, sụt cân, táo bón, khó ngủ, tăng tiết mồ hôi, hoặc run.
  • Có hiện tượng tăng huyết áp. Hãy kiểm tra huyết áp thường xuyên và cho bác sĩ biết nếu có sự thay đổi.
  • Nhịp tim nhanh/đập mạnh/không đều, thay đổi tâm thần/tâm trạng (chẳng hạn như lo lắng, kích động, nhầm lẫn hành vi/suy nghĩ bất thường, giảm trí nhớ), giảm hoặc tăng cân bất thường.
  • Co giật, đau mắt/sưng/đỏ, mở rộng đồng tử, thay đổi thị lực (chẳng hạn như nhìn thấy cầu vồng xung quanh đèn vào ban đêm, mờ mắt).
  • Phản ứng dị ứng nghiêm trọng, bao gồm: Phát ban, ngứa/sưng (đặc biệt là mặt/lưỡi/cổ họng), đau nhức trong miệng/quanh mắt, chóng mặt nghiêm trọng, khó chịu thở.
  • Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc này, đặc biệt là chóng mặt và mất trí nhớ. Chóng mặt có thể làm tăng nguy cơ té ngã
Thuốc Forfivo: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Forfivo có thể gây ra triệu chứng chóng mặt

4. Tương tác thuốc

Tương tác thuốc có thể thay đổi cách hoạt động của thuốc Forfivo hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng. Vì bài viết này không thể bao gồm tất cả các tương tác thuốc có thể. Do đó, hãy giữ danh sách tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo toa/không kê đơn và các sản phẩm thảo dược) và trao đổi với bác sĩ trước khi sử dụng Forfivo. Lưu ý không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Forfivo bao gồm: codeine, pimozide, tamoxifen, thioridazine.

Người bệnh dùng thuốc ức chế MAO với thuốc này có thể gây ra tương tác thuốc nghiêm trọng (có thể gây tử vong). Tránh dùng thuốc ức chế MAO (isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, moclobemide, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline, tranylcypromine) trong khi điều trị bằng Forfivo. Hầu hết các chất ức chế MAO cũng không nên dùng trong hai tuần trước và sau khi điều trị bằng thuốc Forfivo.

Thuốc này có thể can thiệp vào một số xét nghiệm y tế (bao gồm quét não để tìm bệnh Parkinson, kiểm tra amphetamine trong nước tiểu), gây sai số trong kết quả xét nghiệm.

webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây