1

Thuốc Fiorinal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng thuốc

Thuốc Fiorinal được dùng bằng đường uống như một loại thuốc giảm đau đầu. Fiorinal được điều chế dưới dạng viên nang thuôn dài, màu xanh có in chữ "FIORINAL 955" trên viên.

1. Công dụng của thuốc Fiorinal

Thuốc Fiorinal được dùng để giảm cơn đau đầu do căng thẳng. Thuốc Fiorinal gồm: Aspirin giúp giảm cơn đau do nhức đầu; caffeine giúp tăng tác dụng của aspirin, butalbital là một loại thuốc an thần giúp giảm lo lắng, gây buồn ngủ và thư giãn.

2. Cách sử dụng thuốc Fiorinal

  • Thuốc được dùng bằng đường uống, thường là 4 giờ một lần. Không uống quá 6 viên trong khoảng thời gian 24 giờ. Uống với một cốc nước đầy khi dùng thuốc Fiorinal, trừ khi bác sĩ hướng dẫn bạn cách khác.
  • Không nằm xuống hoặc ngủ ít nhất 10 phút sau khi dùng thuốc này. Để giúp ngăn ngừa đau dạ dày, hãy dùng thuốc sau khi ăn thức ăn hoặc sữa.
  • Thuốc này hoạt động tốt nhất nếu nó được sử dụng khi các dấu hiệu đầu tiên của cơn đau đầu xảy ra. Nếu bạn đợi cho đến khi cơn đau đầu trở nên tồi tệ hơn, thuốc có thể không có tác dụng.
  • Không tăng liều thuốc, hay dùng thường xuyên hoặc sử dụng trong thời gian dài hơn so với chỉ định. Sử dụng liều nhỏ nhất có hiệu quả, ngừng thuốc đúng cách.
  • Thông báo cho bác sĩ nếu bạn nhận thấy việc sử dụng thuốc này khiến cơn đau đầu không đỡ mà trở nên tồi tệ hơn.

3. Các phản ứng phụ có thể gặp khi sử dụng thuốc Fiorinal

  • Có thể xảy ra buồn nôn, nôn, khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, run, choáng váng, chóng mặt hoặc buồn ngủ. Nếu bất kỳ tác dụng nào từ thuốc kéo dài, xấu đi, hãy thông báo cho bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn ngay lập tức.
  • Hãy báo cho bác sĩ của bạn ngay nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ không mong muốn nhưng nghiêm trọng sau đây như thay đổi tâm trạng bất thường; ngất xỉu; nhịp tim nhanh, không đều.
  • Tăng khát và tăng đi tiểu, thay đổi thính giác(ví dụ như ù tai), dễ bầm tím, chảy máu, các dấu hiệu nhiễm trùng (ví dụ như sốt, đau họng dai dẳng), ợ chua, khó chịu khi nuốt, nước tiểu sẫm màu, vàng mắt, vàng da. Dấu hiệu của các vấn đề về thận (chẳng hạn như thay đổi lượng nước tiểu), mệt mỏi bất thường.
  • Tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức nếu xảy ra bất kỳ tác dụng phụ hiếm gặp sau đây: Phân đen, đau dạ dày, đau bụng dữ dội, chất nôn trông giống như bã cà phê, khó nói, suy nhược một bên cơ thể; phát ban ngứa sưng (đặc biệt là ở mặt, lưỡi, cổ họng), chóng mặt và khó thở.

Đây không phải là danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể bạn xảy ra. Nếu bạn nhận thấy các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy báo với bác sĩ hoặc dược sĩ của bạn.

Thuốc Fiorinal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng thuốc
Thuốc Fiorinal có thể xảy ra buồn nôn, nôn, khó chịu ở dạ dày, đầy hơi, run, choáng váng, chóng mặt hoặc buồn ngủ.

4. Các biện pháp phòng ngừa tác dụng phụ của thuốc Fiorinal

  • Trước khi dùng thuốc Fiorinal, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết khi bạn bị dị ứng với aspirin, caffeine, butalbital, hoặc với các thuốc an thần khác (ví dụ như phenobarbital), salicylate, thuốc chống viêm không steroid (ví dụ như ibuprofen), hoặc các dẫn xuất xanthine (ví dụ như theophylline).
  • Trước khi sử dụng thuốc này, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn gặp phải các vấn đề về hô hấp (như viêm phế quản phổi), rối loạn enzym nhất định, hen suyễn do nhạy cảm với aspirin, nặng bụng, vấn đề đường ruột, chảy máu, rối loạn đông máu.
  • Trước khi sử dụng thuốc, bạn hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết về tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là về bệnh gan, bệnh thận, hen suyễn, ợ nóng, bệnh gút, khối u trong mũi (polyp mũi), tiền sử cá nhân hoặc gia đình mắc chứng rối loạn sử dụng chất gây nghiện, thiếu hụt enzym nhất định, rối loạn tâm thần, bệnh tim.
  • Trước khi phẫu thuật hoặc một số thủ thuật y tế, hãy nói với bác sĩ hoặc nha sĩ rằng bạn sử dụng thuốc này và về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và các sản phẩm thảo dược).
  • Thuốc này có thể khiến cho bạn chóng mặt hay rất buồn ngủ. Tuyệt đối không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần sự tỉnh táo đến khi bạn làm điều đó một cách an toàn. Thuốc có thể gây chảy máu dạ dày, có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết dạ dày. Hạn chế rượu và ngừng hút thuốc khi đang dùng thuốc này.
  • Thuốc này có chứa aspirin. Trẻ em và thanh thiếu niên dưới 18 tuổi không nên dùng aspirin nếu họ bị thủy đậu, cúm, hoặc bất kỳ bệnh nào chưa được chẩn đoán, hoặc nếu họ vừa được tiêm vắc-xin vi rút sống mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước về hội chứng Reye, một căn bệnh hiếm gặp nhưng nghiêm trọng.
  • Trước khi sử dụng thuốc, phụ nữ ở trong độ tuổi sinh đẻ nên nói chuyện với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro có thể gặp. Cho bác sĩ biết nếu bạn mang thai hoặc dự định có thai. Thuốc này đi vào vú sữa và có thể có những ảnh hưởng không mong muốn trên một trẻ sơ sinh. Do vậy, không khuyến khích cho con bú trong khi sử dụng thuốc. Tham khảo thông tin từ ​​bác sĩ trước khi cho con bú.
  • Chú ý đến liều lượng bạn nạp vào cơ thể, việc sử dụng quá liều sẽ khiến cơ thể bạn có các triệu chứng nghiêm trọng như ngất đi hoặc khó thở. Nếu gặp phải trường hợp như vậy hãy đến ngay cơ sở y tế để nhận sự giúp đỡ.

5. Các lưu ý khác khi sử dụng thuốc Fiorinal

  • Không dùng chung thuốc với người khác.
  • Thuốc được kê đơn với mục đích để chữa trị vấn đề hiện tại của bạn. Không tự ý sử dụng thuốc trong vấn đề khác.
  • Bảo quản thuốc trong nhiệt độ phòng, tránh để ánh sáng chiếu, hay nơi ẩm ướt hơi nước trực tiếp vào sản phẩm. Không để thuốc bị đóng băng.
  • Để xa tầm với của trẻ em và vật nuôi của bạn.
  • Không xả thuốc xuống bồn cầu hay đổ xuống cống. Xử lý thuốc theo đúng quy định khi thuốc hết hạn sử dụng.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây