1

Thuốc Feldene: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc feldene thuộc nhóm thuốc chống viêm (NSAID ), có tác dụng làm giảm đau, hạ sốt được sử dụng rất nhiều tại các bệnh viện và phòng khám.

1. Thuốc feldene là thuốc gì?

Thành phần chính của thuốc feldene là piroxicam, đây là một thuốc thuộc nhóm thuốc giảm đau, thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thuốc feldene hoạt động bằng cách ngăn chặn cơ thể sản xuất ra các yếu tố gây viêm. Vì vậy, thuốc feldene là một thuốc được sử dụng trong điều trị triệu chứng viêm và đau.

Thuốc được chỉ định chống viêm và giảm đau trong một số bệnh:

  • Viêm khớp dạng thấp, viêm xương khớp, thoái hóa khớp
  • Viêm cột sống dính khớp, bệnh cơ xương khớp và chấn thương trong thể thao
  • Thống kinh, đau bụng kinh và đau sau phẫu thuật
  • Bệnh gút cấp
  • Viêm đường hô hấp trên.

2. Sử dụng thuốc feldene đúng cách như thế nào?

Việc sử dụng thuốc đúng cách sẽ giúp tăng hấp thu hoạt chất và phát huy tác dụng tối đa, đảm bảo hiệu quả điều trị cho người sử dụng. Do đó, người bệnh cần quan tâm những lưu ý sau đây khi sử dụng thuốc feldene:

  • Thuốc feldene được sử dụng bằng đường uống theo hướng dẫn của bác sĩ hoặc dược sĩ.
  • Không nằm xuống ít nhất 10 phút sau khi dùng thuốc feldene. Để ngăn ngừa đau dạ dày khi sử dụng thuốc.
  • Liều lượng dựa trên tình trạng sức khỏe và đáp ứng với điều trị của người dùng. Để giảm nguy cơ xuất huyết dạ dày và các tác dụng phụ khác, nên dùng thuốc feldene ở liều thấp trong thời gian ngắn nhất có thể. Không tự ý tăng liều hoặc dùng thuốc trong thời gian dài hơn so với quy định.
  • Thuốc feldene nên được uống với một cốc nước đầy tương ứng với khoảng 240 ml nước.
  • Nếu người dùng đang dùng thuốc feldene để giảm đau cấp tính, hãy nhớ rằng thuốc giảm đau hoạt động tốt nhất nếu được sử dụng khi các dấu hiệu đầu tiên của cơn đau xảy ra. Nếu người bệnh đợi cho đến khi cơn đau trở nên nặng hơn, thuốc feldene có thể không có tác dụng.
Thuốc Feldene: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Leldene nên được sử dụng từ liều thấp nhất để tăng hiệu quả

3. Một số tác dụng phụ có thể xảy ra khi sử dụng thuốc feldene

Bên cạnh tác dụng điều trị, sử dụng thuốc feldene có thể dẫn tới những tác dụng không mong muốn. Các tác dụng phụ thường gặp của thuốc feldene bao gồm: Bụng khó chịu, buồn nôn , chóng mặt , buồn ngủ hoặc nhức.

Hãy cho bác sĩ biết ngay lập tức nếu trong khi dùng thuốc feldene bạn gặp phải bất kỳ tác dụng phụ nghiêm trọng nào bao gồm: Dễ bị bầm tím, chảy máu, nuốt khó, thay đổi thính giác (như ù tai ), thay đổi tâm tính, dấu hiệu của các vấn đề về thận (như thay đổi màu nước tiểu), cứng cổ không rõ nguyên nhân, thay đổi thị lực, các triệu chứng suy tim (như sưng mắt cá chân/bàn chân, mệt mỏi bất thường, tăng cân bất thường).

Phản ứng dị ứng được xếp vào mức nghiêm trọng của thuốc feldene rất hiếm xảy ra với các triệu chứng bao gồm: Phát ban, ngứa sưng mặt, ngứa, sưng lưỡi, cổ họng, chóng mặt, khó thở.

Trước khi dùng thuốc feldene, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết nếu bạn bị dị ứng với piroxicam, aspirin hoặc các NSAID khác hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng nào khác.

Thông báo cho bác sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: Hen suyễn (bao gồm tiền sử khó thở sau khi dùng aspirin hoặc các NSAID khác), rối loạn máu (chẳng hạn như thiếu máu, các vấn đề về chảy máu, đông máu); bệnh tim; huyết áp cao; bệnh gan; đột quỵ; các vấn đề về cổ họng/dạ dày/ruột (như chảy máu, ợ chua, loét); bệnh thận, dạ dày.

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khi sử dụng thuốc feldene nên nói chuyện với bác sĩ về những lợi ích và rủi ro. Thảo luận với bác sĩ biết nếu bạn đang mang thai hoặc nếu bạn dự định có thai. Thuốc này có thể gây hại cho thai nhi và gây ra các vấn đề về sinh sản. Thuốc feldene không được khuyến khích sử dụng cho thai kỳ từ 20 tuần cho đến khi sinh. Nếu bác sĩ quyết định rằng bạn cần sử dụng thuốc này trong khoảng thời gian từ 20 đến 30 tuần của thai kỳ, nên sử dụng liều thấp, trong thời gian ngắn nhất có thể. Bạn không nên sử dụng thuốc feldene sau 30 tuần của thai kỳ.

Đây không phải là tất cả các tác dụng không mong muốn có thể xảy ra khi sử dụng thuốc feldene. Trong khi dùng thuốc feldene, nếu bạn nhận thấy các tác dụng không mong muốn khác không được liệt kê ở trên hoặc nếu bất kỳ tác dụng phụ nào trầm trọng, kéo dài hoặc trở nên tồi tệ hơn, đừng chủ quan, hãy ngừng thuốc feldene và đến gặp bác sĩ hoặc dược sĩ để được kịp thời xử trí và có phương hướng thay đổi thuốc nếu cần.

4. Các tương tác thuốc nào có thể xảy ra khi dùng thuốc feldene?

Tương tác giữa thuốc feldene và các thuốc khác khi sử dụng hoặc sử dụng trong một thời gian gần nhau có thể làm ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị; thậm chí còn làm tăng nguy cơ gặp các tác dụng phụ nghiêm trọng của mỗi thuốc. Vì thế, trước khi sử dụng thuốc feldene, hãy cho bác sĩ biết tất cả các thuốc và sản phẩm khác bạn đang sử dụng.

Các sản phẩm tương tác với thuốc feldene làm tăng nguy cơ gặp phải tác dụng phụ bao gồm: Aliskiren, chất ức chế ACE (như captopril , lisinopril), thuốc chẹn thụ thể angiotensin II (như losartan , valsartan ), cidofovir , corticosteroid (như prednisone ), lithium , thuốc lợi tiểu.

Ngoài ra, việc sử dụng cùng lúc đồng thời thuốc feldene với các thuốc chống tiểu cầu như clopidogrel, thuốc chống đông máu như dabigatran, enoxaparin, warfarin có thể dẫn tới tương tác thuốc nghiêm trọng, điển hình là tăng nguy cơ chảy máu và có thể gây tử vong.

Thuốc Feldene: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Một số loại thuốc có thể gây ra tương tác thuốc feldene

5. Một số lưu ý khác khi sử dụng thuốc feldene là gì?

Nếu lạm dụng thuốc feldene có thể dẫn tới quá liều và có các triệu chứng nghiêm trọng như, thậm chí ngất đi hoặc khó thở.

Nếu bạn đã bỏ lỡ một liều thuốc thuốc feldene, hãy sử dụng ngay khi nhớ ra nếu chưa tới thời điểm của liều tiếp theo. Ngược lại, nếu gần tới thời điểm sử dụng liều thuốc feldene kế tiếp, bạn hãy bỏ qua liều đã quên và dùng liều tiếp theo một cách bình thường.

Để thuốc feldene không bị biến chất dẫn tới suy giảm chất lượng và có thể mất tác dụng điều trị và an toàn cần có, bạn cần bảo quản thuốc trong điều kiện như chỉ dẫn.

Để đảm bảo an toàn và tránh được các tác dụng phụ của thuốc feldene, người bệnh nên đọc kỹ hướng dẫn trước khi sử dụng hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ, dược sĩ tư vấn. Trong trường hợp sử dụng thuốc feldene không thấy hiệu quả, người bệnh đến các cơ y tế để thăm khám, điều trị.

Webmd.com

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Zebutal: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Đau đầu do căng thẳng là tình trạng rất phổ biến hiện nay, nguyên nhân chính là do các cơ trở nên căng cứng do stress, lo lắng, chấn thương, trầm cảm... Ngoài các biện pháp thư giãn thì thuốc là một lựa chọn cấp thiết đối với tình trạng này, trong đó có thuốc Zebutal. Vậy Zebutal là thuốc gì?

Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Xyzbac: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xyzbac là một sản phẩm vitamin tổng hợp có tác dụng trong điều trị hoặc ngăn chặn sự thiếu hụt vitamin do chế độ ăn uống thiếu chất dinh dưỡng, do bệnh tật nào đó hoặc trong quá trình mang thai.

Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Ursodiol: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Ursodiol dùng để điều trị và ngăn ngừa sự hình thành sỏi mật ở những người béo phì. Ngoài ra, Ursodiol còn được dùng để điều trị các bệnh về gan. Thuốc được sử dụng theo đường uống dưới sự chỉ dẫn của bác sĩ.

Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc Viactiv: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Viactiv là sản phẩm có hiệu quả và được lựa chọn sử dụng nhiều trong điều trị tình trạng canxi máu thấp. Để thuốc phát huy hiệu quả, an toàn cũng như hạn chế được tác dụng phụ, người bệnh nên sử dụng Viactiv theo chỉ định của bác sĩ.

Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng
Thuốc nhỏ mắt Xelpros: Công dụng, chỉ định và lưu ý khi dùng

Thuốc Xelpros là một thuốc giảm áp lực trong mắt, giúp điều trị một số bệnh về mắt nhất định như tăng nhãn áp góc mở, tăng huyết áp mắt. Vậy Xelpros nên dùng như thế nào cho hiệu quả?

Tin liên quan
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?
Tiffy Hay Decolgen: Loại Thuốc Trị Cảm Cúm Nào Tốt Hơn?

Hiện nay, việc sử dụng thuốc để điều trị bệnh cảm cúm đã trở thành thói quen ở nhiều người. Trong đó, Tiffy và Decolgen là hai loại thuốc trị cảm cúm phổ biến được lựa chọn nhiều nhất. Tuy nhiên, sử dụng Tiffy hay Decolgen là tốt hơn khi bị cảm cúm là nỗi băn khoăn của hầu hết mọi người.

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây