1

Thuốc đối quang từ trong chụp MRI có an toàn đối với người chụp không?

Thuốc đối quang từ sử dụng trong kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI là an toàn, hiếm gặp tác dụng phụ, nếu có thì tác dụng phụ cũng thường nhẹ và thoáng qua. Tuy nhiên, cần đảm bảo quy trình an toàn, phòng ngừa dị ứng và suy thận đối với những người bệnh có nguy cơ.

1. Thuốc đối quang từ trong chụp MRI an toàn đối với người chụp không?

Thuốc đối quang từ được sử dụng khá phổ biến trong y khoa, đây là thuốc được đánh giá an toàn, có thành phần chủ yếu là Gadolinium dùng trong chụp cộng hưởng từ MRI có tác dụng thay đổi từ tính của các phân tử nước, đồng thời tăng chất lượng ảnh chụp MRI.

Thành phần thuốc đối quang từ trong chụp MRI sẽ ít gây dị ứng hơn so với chất đối quang từ gốc iod dùng trong phương pháp chụp CT và X quang. Trong số ít trường hợp hiếm gặp, người bệnh bị dị ứng với chất đối quang từ với một số triệu chứng như: Ngứa mắt, nổi mề đay, chóng mặt... Những triệu chứng dị ứng thuốc này thường nhẹ nên sẽ dễ dàng điều trị và loại bỏ bằng can thiệp y tế.

Trong trường hợp là phụ nữ mang thai, việc tiêm thuốc đối quang từ chỉ thực hiện khi thực sự cần thiết. Nhưng nếu phụ nữ đang cho con bú thì cần phải dừng cho trẻ bú trong 24 giờ sau khi tiêm thuốc đối quang, đồng thời nên uống nhiều nước nhằm lọc thải thuốc qua đường tiểu được nhanh hơn.

Thuốc đối quang từ sử dụng trong kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI là an toàn, hiếm gặp tác dụng phụ, nếu gặp thì tác dụng phụ cũng thường nhẹ và thoáng qua.

Thuốc đối quang từ sử dụng trong kỹ thuật chụp cộng hưởng từ MRI cũng có thể sử dụng được cho các đối tượng không thể chụp CT với thuốc đối quang từ như: Trẻ nhỏ, người bị suy thận... Nhưng quan trọng nhất vẫn là cần đảm bảo quy trình an toàn, phòng ngừa dị ứng và suy thận đối với những người bệnh có nguy cơ.

2. Dị ứng thuốc đối quang từ khi chụp MRI phải làm sao?

Khi bị dị ứng thuốc đối quang từ nên thông báo với nhân viên y tế để được hướng dẫn xử lý. Một số triệu chứng sau đây có thể là dấu hiệu dị ứng thuốc đối quang từ sau khi tiêm hoặc sau vài giờ:

  • Triệu chứng dị ứng thường gặp: Có dấu hiệu ngứa, nổi mề đay toàn thân hoặc một số vị trí nhất định. Bên cạnh đó, có thể có cảm giác nóng từ vùng tay lan lên mặt và cổ, vị giác bị rối loạn và hồi hộp lo lắng... Trường hợp dị ứng này khá nhẹ, có thể không cần can thiệp y tế mà nó sẽ tự mất sau một thời gian ngắn.
Thuốc đối quang từ trong chụp MRI có an toàn đối với người chụp không?
Sau khi tiêm thuốc đối quang từ, bạn có thể bị ngứa, nổi mề đay
  • Triệu chứng dị ứng ít gặp: Trong một số trường hợp, người sử dụng thuốc đối quang từ chụp MRI có thể xuất hiện triệu chứng dị ứng như nôn nhiều, cảm giác khó thở, nổi mề đay và ngứa toàn thân hoặc nguy hiểm hơn là hạ huyết áp và co thắt phế quản. Những trường hợp dị ứng này cần theo dõi y tế và dùng thuốc điều trị triệu chứng.
  • Triệu chứng dị ứng hiếm gặp: Các trường hợp dị ứng nặng của thuốc đối quang từ rất hiếm gặp nhưng nó lại rất nguy hiểm và cần can thiệp y tế khẩn cấp. Khi bị dị ứng thuốc đối quang từ nặng, ngoài các dấu hiệu trên, người bệnh còn kèm theo tình trạng khó thở nặng, tụt huyết áp, co giật toàn thân dẫn đến rối loạn ý thức, rối loạn nhịp tim hoặc thậm chí tử vong do ngừng tim.

Ngay khi xuất hiện các dấu hiệu trên, người bệnh nhanh chóng thông báo với nhân viên y tế để được theo dõi can thiệp. Nếu là các triệu chứng dị ứng nhẹ có thể theo dõi và dùng thuốc điều trị tại chỗ. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp dị ứng thuốc đối quang từ nặng cần chuyển người bệnh đến khoa cấp cứu để xử trí sốc phản vệ, ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.

3. Lưu ý khi chụp MRI có thuốc đối quang từ

Để quá trình chụp cộng hưởng từ MRI có thuốc đối quang từ diễn ra an toàn và hiệu quả với người bệnh, bác sĩ và người bệnh cần lưu ý một số điều cơ bản sau đây:

  • Trước khi tiêm thuốc đối quang từ, người bệnh nên nhịn ăn từ 4 - 6 giờ và uống vừa đủ nước. Không sử dụng các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê... trước khi chụp. Nếu đang sử dụng các thuốc điều trị, cần thông báo với bác sĩ để được hướng dẫn cụ thể nhằm có hiệu quả khi chụp.
  • Trước khi chụp MRI có thuốc đối quang từ không nên trang điểm, không dùng keo vuốt tóc, không đeo những món đồ trang sức kim loại nhằm tránh trường hợp tránh bị ngứa và nhiễu ảnh trong lúc chụp.
  • Trong trường hợp người bệnh đã từng phẫu thuật tim hoặc mạch máu, kẹp kim loại phình động mạch, ống kim loại cắt khí, đinh xương, tấm thép kim loại trong cơ thể... thì trước tiêm thuốc đối quang từ nên thông báo cho nhân viên y tế của phòng chụp biết.
  • Nếu người bệnh có tiền sử dị ứng hoặc dị ứng với thuốc, suy thận... thì nên báo trước cho bác sĩ.
  • Trong những trường hợp người bệnh không tỉnh táo, khó kiểm soát ý thức của bản thân cần thì cần phải sử dụng thuốc gây mê, gây tê.
Thuốc đối quang từ trong chụp MRI có an toàn đối với người chụp không?
Bạn cần nhịn ăn 4 - 6 tiếng trước khi tiêm thuốc đối quang từ

Ngoài ra, trong quá trình chụp người bệnh cần nằm im, đúng tư thế để hình ảnh được chi tiết và rõ nhất. Ngoài ra, trong những thời điểm chụp, kỹ thuật viên có thể yêu cầu người bệnh nhịn thở, không nuốt nước bọt, do đó hãy hợp tác để ảnh chụp đạt chất lượng nhất.

 

Tổng số điểm của bài viết là: 10 trong 2 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Blog khác của bác sĩ
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm
Nguyên Nhân Và Cách Khắc Phục Ho Rát Họng Có Đờm

Ho rát họng có đờm là một vấn đề phổ biến có thể gặp ở bất kỳ ai. Nguyên nhân của tình trạng này có thể là viêm amidan, cảm cúm, viêm họng, thậm chí là ung thư vòm họng.

[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?
[Góc giải đáp] Viêm Phế Quản Có Lây Không?

Viêm phế quản là một bệnh lý phổ biến trong xã hội ngày nay mà nhiều người có thể mắc phải. Tuy viêm phế quản không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể ảnh hưởng đáng kể đến sức khỏe của người bệnh.

Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng
Triệu Chứng Ho Sốt Đau Họng

Ho, sốt đau họng là những triệu chứng thường gặp cùng lúc và có thể ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ nguyên nhân, cách nhận biết và những phương pháp hiệu quả để giảm nhẹ và xua tan những triệu chứng này.

Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng
Tìm Hiểu Và Phòng Tránh Các Bệnh Về Họng

Là một phần quan trọng của hệ hô hấp, họng thường mắc phải nhiều bệnh lý khác nhau. Các bệnh về họng có thể đơn giản chỉ là viêm họng hoặc có thể nghiêm trọng hơn như viêm amidan, viêm thanh quản và thậm chí ung thư họng.

Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma
Dấu Hiệu Viêm Phổi Ở Trẻ Nhỏ Do Vi Khuẩn Mycoplasma

Thời điểm giao mùa, các trung tâm Y tế đang ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhi mắc viêm phổi do vi khuẩn Mycoplasma. Đây là một bệnh thường xuất hiện trong mùa giao mùa, đặc biệt làm lây lan nhanh chóng.

Video có thể bạn quan tâm
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG? 02:53
SỬ DỤNG BỘT NGHỆ ĐỂ CHỮA DẠ DÀY, NÊN HAY KHÔNG?
Từ lâu, nghệ là một vị thuốc dân gian, có tính hoạt huyết mau liền vết thương và chống gốc tự do. Sử dụng bột nghệ trong điều trị bệnh lý về dạ dày...
 3 năm trước
 923 Lượt xem
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN 03:00
GIỚI THIỆU VẮC XIN MỚI PHÒNG BỆNH THỦY ĐẬU - BÍ QUYẾT PHÒNG BỆNH MÙA ĐÔNG XUÂN CHO TRẺ EM VÀ NGƯỜI LỚN
Vắc xin Varilrix dành cho trẻ em từ 9 tháng tuổi và người lớn - duy nhất có tại Hệ thống trung tâm tiêm chủng VNVC, cho hiệu quả phòng bệnh lên đến...
 3 năm trước
 647 Lượt xem
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng 01:43
KHÔNG CÒN BỐC SỐ - QUÊN ĐI NỖI LO XẾP HÀNG - Dịch vụ đặt lịch miễn phí tại Bệnh Viện Nhi Đồng
Cảnh ba mẹ “tay xách, nách mang” đưa con đi khám sớm sẽ không còn nữa với 5 phút đặt lịch tại nhà️
 3 năm trước
 715 Lượt xem
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy 00:50
Dâu không được đứng, không được dừng, mà phải chạy, chạy
Một ngày nào đó, ngày đẹp trờiMình cùng bay, bay, bay.. cao, caoDưới là mặt đất, trên bầu trời muôn ngàn vì saoDâu Tây trông...
 3 năm trước
 768 Lượt xem
Tin liên quan
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!
Dùng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian mang thai!

Rất nhiều thai phụ băn khoăn rằng, không biết sử dụng thuốc trị bệnh về tuyến giáp trong thời gian đang mang thai có an toàn không? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây!

Dr Duy Thành

 

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây